Tin nghiệp vụ
VKSND huyện Đông Hưng tăng cường kiến nghị trong công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp
5/25/2018 6:57:59 AMTừ ngày 15/5/2018 đến ngày 18/5/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Hưng

Kết thúc cuộc kiểm sát Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng đã ban hành Kết luận về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp của Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Hưng, trong đó đã chỉ ra một số ưu điểm và tồn tại như sau: Về cơ bản Lãnh đạo cơ quan Điều tra Công an huyện Đông Hưng đã quan tâm chỉ đạo công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại và tố cáo không để xảy ra việc khiếu kiện đông người gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, nội bộ cơ quan đơn vị. Cán bộ, Điều tra viên ngoài làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn kiêm nhiệm nhiều công việc nhưng đã có nhiều cố gắng tham mưu đến Lãnh đạo Cơ quan điều tra thực hiện cơ bản tốt nhiệm vụ trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Việc chấp hành pháp luật về tiếp nhận, phân loại xử lý đơn khiếu nại, tố cáo đã cơ bản đảm bảo theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Thông tư liên tịch số 02/2005/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP. Đã mở sổ thụ lý, theo dõi việc giải quyết. Sau khi tiếp nhận đơn đã cơ bản phân loại và thụ lý giải quyết đúng thẩm quyền theo Hướng dẫn của Liên ngành Trung ương. Trong số các đơn tiếp nhận đều là khiếu nại quyết định không khởi tố do đồng chí Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra ký ban hành đều thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Hưng giải quyết. Cơ quan điều tra đã cơ bản giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục. Sau khi nhận đơn đã thông báo cho bên khiếu nại biết việc thụ lý đơn, tổ chức thẩm tra, xác minh, làm việc với bên khiếu nại và ra quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết quả giải quyết khiếu nại cho bên khiếu nại. Các quyết định giải quyết khiếu nại bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Việc mở sổ sách theo dõi và lập hồ sơ, lưu trữ hồ sơ cơ bản đầy đủ, các tài liệu có trong hồ sơ đã phản ánh được tác nghiệp của cán bộ, điều tra viên.

Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm còn có một số vi phạm Viện kiểm sát đã dự thảo kết luận và tọa đàm thống nhất với Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Hưng, cụ thể: Sau khi tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đơn thuộc thẩm quyền Cơ quan điều tra không thực hiện thông báo việc tiếp nhận và gửi văn bản giải quyết cho VKS cùng cấp theo quy định tại khoản 3 Điều 482 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Có một số hồ sơ giải quyết khiếu nại của Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Hưng giải quyết chậm, không đúng thời hạn giải quyết theo quy định tại khoản 1 Điều 475 BLTTHS năm 2015.  

 

Đ/c Nguyễn Tiến Tráng – Phó viện trưởng VKSND huyện Đông Hưng Chủ trì buổi tọa đàm kết luận kiểm sát trực tiếp tại Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Hưng.

Kết thúc cuộc kiểm sát, Viện kiểm sát đã ban hành kiến nghị độc lập đối với các vi phạm đồng thời yêu cầu Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Hưng rút kinh nghiệm, nghiêm túc sửa chữa, khắc phục và tổ chức thực hiện tốt đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới./.

                                 Đỗ Thị Thái – Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng

 

  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 354

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5335616