Tin hoạt động
Liên ngành CA-VKS-TAND huyện Hưng Hà: Thực hiện tốt công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng năm 2018
11/22/2018 7:32:19 AMThực hiện Kế hoạch số 01/KH-HĐPHLN ngày 31/10/2018 của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Thái Bình. Ngày 15/11/2018, Đoàn kiểm tra liên ngành do đồng chí Nguyễn Xuân Huy – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng năm 2018 tại các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Hưng Hà. Tham gia buổi kiểm tra còn có các đồng chí Tô Thị Lý – Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình; đồng chí Bùi Xuân Hiên – Chánh văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy - Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh cùng các đồng chí Lãnh đạo liên Liên ngành Công an - Viện kiểm sát nhân dân - Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà.

Toàn cảnh cuộc kiểm tra

Tại buổi kiểm tra, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện, Viện kiểm sát huyện và Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà đã báo cáo kết quả thực hiện công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng năm 2018 trên địa bàn huyện trong thời gian vừa qua. Nhìn chung các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Hưng Hà đã thực hiện tốt hoạt động trợ giúp pháp lý trong tố tụng theo đúng quy định pháp luật. Tại trụ sở, cạnh phòng tiếp dân của các cơ quan tố tụng huyện, Nhà tạm giữ Công an huyện đều được niêm yết công khai bảng thông tin về trợ giúp pháp lý, cấp phát mẫu đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý để người dân tiếp cận khi có nhu cầu trợ giúp pháp lý. Các cơ quan đã mở sổ theo dõi đầy đủ các vụ việc, vụ án liên quan đến trợ giúp pháp lý, hồ sơ đầy đủ các tác nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Nhận thức được tầm quan trọng của việc trợ giúp pháp lý nên Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán đã tiến hành thông báo, giải thích quyền được trợ giúp pháp lý cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo và đương sự. Cơ quan tiến hành tố tụng luôn tạo điều kiện cho người thực hiện trợ giúp pháp lý nghiên cứu hồ sơ, gặp gỡ, tiếp xúc với người được trợ giúp pháp lý để thể hiện các quan điểm bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ.

Sau khi nghe báo cáo của đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Hưng Hà, ý kiến tham gia góp ý của thành viên Đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Xuân Huy - Trưởng đoàn kiểm tra đã kết luận, đánh giá cao việc chuẩn bị báo cáo, tài liệu, hồ sơ phục vụ công tác kiểm tra, nhất là hoạt động triển khai, phối hợp của các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Hưng Hà trong công tác trợ giúp pháp lý và đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng huyện Hưng Hà tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm thực hiện, phát huy ưu điểm, khắc phục các tồn tại hiện nay trong công tác trợ giúp pháp lý. Tiếp tục triển khai các văn bản, quy định liên quan đến công tác này (đặc biệt là Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC, ngày 29/6/2018) quy định về phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng. Tiến hành rà soát lại các hồ sơ vụ việc đang giải quyết để tránh bỏ sót, bỏ lọt những người thuộc diện được trợ giúp pháp lý mà chưa được thông báo, giải thích về quyền được trợ giúp pháp lý. Đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp, nhất là phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh trong việc bảo vệ quyền lợi cho các đối tượng được trợ giúp pháp lý. Thực hiện tốt công tác thống kê, báo cáo theo tháng, quý, năm để công tác này được xuyên suốt và đạt chất lượng cao nhất./.

Trên cơ sở những nội dung đã kết luận và những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra, các đồng chí Lãnh đạo liên ngành Công an - Viện kiểm sát nhân dân -  Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà đã phát biểu tiếp thu những ý kiến của Đoàn kiểm tra và cam kết tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện ngay ý kiến chỉ đạo của Đoàn kiểm tra trong thời gian tới./.

Lan Phương - VKSND huyện Hưng Hà

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 140

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5335438