Thông tin tuyên truyền
Văn phòng tổng hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình quá trình phấn đấu xây dựng và trưởng thành
6/30/2020 4:26:01 PMKỳ họp thứ nhất, Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa khóa II đã thông qua Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, được Chủ tịch nước ký lệnh công bố ngày 26/7/1960. Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 1960 chính thức đánh dấu sự ra đời của hệ thống cơ quan Viện kiểm sát nhân dân với tư cách là một hệ thống cơ quan Nhà nước độc lập, hoạt động theo nguyên tắc tập trung thống nhất lãnh đạo trong ngành, thực thi quyền lực Nhà nước góp phần bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, pháp chế xã hội chủ nghĩa được giữ vững.

Theo đó, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình được thành lập vào tháng 01 năm 1961, các Viện kiểm sát nhân dân huyện, thị xã của Thái Bình được thành lập vào tháng 3 năm 1961 để thực hiện chức năng, nhiệm vụ do pháp luật quy định, cũng như phục vụ các nhiệm vụ chính trị địa phương. Cuối năm 1982, Văn phòng tổng hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được thành lập đơn vị cấp phòng theo quyết định của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao thay thế các bộ phận và tổ công tác trước đây. Đến năm 1986 theo đó tổ công tác Xét khiếu tố và tổ công tác Tổ chức cán bộ lần lượt được quyết định tách ra khỏi Văn phòng tổng hợp để thành lập phòng riêng là Phòng Tổ chức cán bộ và Phòng kiểm sát xét khiếu tố. Đến năm 2003, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành quyết định về cơ cấu cấp phòng thuộc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh theo đó Văn phòng tổng hợp và Phòng thống kê tội phạm được thành lập trên cơ sở Văn phòng tổng hợp cũ. Năm 2009, Viện kiểm sát nhân dân tối cao quyết định tách bộ phận tham mưu, báo cáo tổng hợp từ Phòng thống kê tội phạm cho Văn phòng tổng hợp đảm nhiệm. Đến tháng 02/2020, Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện sáp nhập một số đơn vị cấp phòng có chức năng, nhiệm vụ tương đồng nên Phòng Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin lại được sáp nhập vào Văn phòng tổng hợp thành đơn vị cấp phòng mới là Văn phòng tổng hợp. Văn phòng tổng hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình từ khi thành lập đến nay đều được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trực tiếp quản lý và chỉ đạo.

Trải qua quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành, với cơ cấu ban đầu chỉ là bộ phận Văn phòng tổng hợp với biên chế chỉ có 03 đồng chí. Qua nhiều năm kiện toàn, đến nay Văn phòng tổng hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã có 24 cán bộ, công chức và người lao động, trong đó Kiểm sát viên trung cấp 02 đồng chí, Kiểm sát viên sơ cấp có 01 đồng chí, chuyên viên chính 01 đồng chí, Kiểm tra viên 01 đồng chí, chuyên viên 02 đồng chí, kế toán 03 đồng chí, nhân viên khác 05 đồng chí, hợp đồng theo Nghị định 68 là 09 đồng chí. Lãnh đạo Văn phòng tổng hợp gồm có: Chánh Văn phòng, các Phó Chánh Văn phòng được giao phụ trách các bộ phận công tác của đơn vị.

Tập thể Văn phòng tổng hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

Với chức năng tham mưu với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành tất cả các hoạt động để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành ở địa phương; bảo đảm đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành theo quy định của Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân. Trong những năm qua, Văn phòng tổng hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tham mưu với Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh các biện pháp thiết thực để cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước; các Chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các Chỉ thị, Nghị quyết của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình có liên quan đến công tác của ngành để đề xuất các biện pháp tăng cường và cải tiến công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành ở hai cấp kiểm sát Thái Bình.

Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của công tác Văn phòng tổng hợp là hết sức quan trọng, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Viện. Trong những năm qua Văn phòng tổng hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình không ngừng cải tiến, đổi mới phương pháp làm việc, sáng tạo, linh hoạt, kịp thời trong mọi lĩnh vực công tác của đơn vị. Công tác tham mưu, tổng hợp có sự chuyển biến tích cực, luôn nắm bắt kịp thời tình hình, kết quả xử lý vi phạm, tội phạm xảy ra trên địa bàn để tham  mưu với lãnh đạo Viện biện pháp quản lý, chỉ đạo; tổng hợp xây dựng các loại báo cáo về kết quả hoạt động của ngành luôn “nhanh chóng, kịp thời, chính xác, đầy đủ và hiệu quả”; tham mưu thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo trong ngành và xây dựng, thực hiện chương trình, Kế hoạch công tác kiểm sát hàng quý, hàng năm với những chỉ tiêu và giải pháp cụ thể đúng trọng tâm, trọng điểm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đồng bộ các khâu công tác kiểm sát, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương. Để nâng cao hiệu quả chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp theo tinh thần cải cách tư pháp, hằng năm Văn phòng tổng hợp đều tham mưu tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao ban, tấp huấn nghiệp vụ bảo đảm đúng trọng tâm, trọng điểm.

Công tác tài chính, kế toán, hậu cần luôn được Văn phòng tổng hợp quan tâm. Trải qua quá trình khó khăn trong những ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc không đầy đủ, đến nay đã tham mưu với Lãnh đạo Viện mua sắm, trang bị đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở vật chất, phương tiện làm việc hiện đại hơn đáp ứng được nhu cầu sử dụng, phù hợp với sự phát triển chung của xã hội như máy điện thoại cố định, di động, máy điều hòa nhiệt độ .... Các trang thiết bị vật chất khác như: máy vi tính, máy Photocopy, máy Fax, máy ghi âm, ghi hình, xe máy từ chỗ chỉ được trang bị cho Viện kiểm sát tỉnh trong giai đoạn trước, thì đến giai đoạn này các Viện kiểm sát huyện, thành phố đều đã được trang bị, bổ sung phục vụ có hiệu quả cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và phục vụ cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác nghiệp vụ. 100% cán bộ được trang bị máy tính và được kết nối mạng Internet để phục vụ trao đổi, khai thác thông tin thuận tiện, nhanh chóng, bảo đảm phục vụ tốt mọi hoạt động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành; Văn phòng tổng hợp cũng đã tham mưu giúp lãnh đạo Viện quản lý, sử dụng nguồn vốn ngân sách bảo đảm đúng nguyên tắc chế độ kế toán tài chính, chi tiêu đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm. Trong công tác xây dựng cơ bản đã tham mưu thực hiện đầu tư xây dựng mới Trụ sở Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và đưa vào sử dụng năm 2005 tại phố Trần Phú, phường Trần Hưng Đạo thành phố Thái Bình; trụ sở Viện kiểm sát các huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Vũ Thư, Tiền Hải và thành phố Thái Bình được đầu tư xây dựng mới; trụ sở các Viện kiểm sát huyện còn lại đều được cải tạo nâng cấp.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/1/2002 của Bộ Chính trị và Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2002, ngành Kiểm sát được giao chủ trì trong công tác thống kê tội phạm của liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Toà án. Mặc dù quá trình tách và thành lập Phòng thống kê tội phạm năm 2003, sau đó lại được nhập vào Văn phòng tổng hợp vào tháng 02/2020 đã ảnh hưởng không nhỏ đến cơ cấu tổ chức, bộ máy nhưng công tác thống kê tội phạm và công nghệ thông tin luôn được quan tâm chú trọng. Văn phòng tổng hợp đã tích cực tham mưu với Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện tốt chế độ báo cáo thống kê và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành. Công tác thống kê tội phạm ban đầu từ chỗ thực hiện thống kê thủ công đến nay đã được thực hiện trên phần mềm, số liệu thống kê được khai thác trên phần mềm tiện lợi, hiệu quả và là nguồn số liệu chính thức để xây dựng các loại báo cáo trong ngành, của địa phương luôn kịp thời, đầy đủ, chính xác và toàn diện, đáp ứng tốt cho yêu cầu quản lý, chỉ đạo, điều hành của Viện kiểm sát các cấp. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin của ngành cũng được tham mưu phát triển nhanh chóng, phát huy được hiệu quả tích cực vào hoạt động của ngành, 100% cán bộ, công chức trong ngành sử dụng thành thạo chương trình tin học văn phòng ở trình độ cao và các phần mềm quản lý, phần mềm ứng dụng có liên quan đến nhiệm vụ được giao; máy tính, thiết bị công nghệ thông tin đã trở thành công cụ không thể thiếu để cán bộ, Kiểm sát viên thực hiện nhiệm vụ. Công tác thống kê tội phạm và ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần quan trọng vào việc cải tiến phương pháp làm việc, tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và công tác nghiệp vụ của ngành, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn mới. Ngoài ra Văn phòng tổng hợp còn phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu xây dựng và phát triển Trang thông tin điện tử Ngành Kiểm sát Thái Bình phục vụ cho công tác tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật của ngành.

Công tác văn thư, lưu trữ, cơ yếu, đánh máy cũng được chú trọng thực hiện. Việc đánh máy, sao gửi, tiếp nhận, quản lý, bảo quản, lưu trữ văn bản được thực hiện theo đúng qui định của Nhà nước và của Ngành, tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng, tra cứu văn bản phục vụ nhiệm vụ của cơ quan. Việc nhận và truyền dữ liệu thông tin đảm bảo bí mật, nhanh chóng, chính xác. Công tác bảo vệ cơ quan luôn bảo đảm có cán bộ trực 24/24 giờ, trong những năm qua không để xảy ra trường hợp mất mát tài sản, mất an ninh trật tự trong cơ quan. Lái xe đưa, đón phục vụ công tác cho lãnh đạo luôn đúng giờ, an toàn, có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo quản, sửa chữa, giữ gìn xe sạch, đẹp, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh, phục vụ kịp thời nhiệm vụ cơ quan. Công tác tạp vụ đã nỗ lực tận tâm với công việc, giữ gìn cơ quan luôn xanh, sạch đẹp, thái độ phục vụ chu đáo, lịch sự, đúng mực góp phần đem lại thành công cho các buổi lễ, hội, khánh tiết.

Công tác thi đua, khen thưởng đã tham mưu với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, chiều sâu các phong trào thi đua do Viện kiểm sát nhân dân tối cao, địa phương phát động, gắn các hoạt động thi đua khen thưởng với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn đề ra các chỉ tiêu cụ thể để các đơn vị phấn đấu thực hiện. Công tác thi đua khen thưởng đã thực sự tạo động lực và sự chuyển biến tích cực để các tập thể, cá nhân trong toàn ngành phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Văn phòng tổng hợp còn thường xuyên quan tâm chăm lo công tác quản lý giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho cán bộ, Kiểm sát viên, người lao động trong đơn vị tham gia đầy đủ các buổi học tập, sinh hoạt chính trị, tự phê bình và phê bình. Thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI , XII) “ Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tích cực hưởng ứng cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “ Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Trải qua quá trình không ngừng phấn đấu, xây dựng và trưởng thành với bao khó khăn thử thách, từ khi thành lập đến nay tập thể cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng tổng hợp luôn đoàn kết, thống nhất, thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, hằng năm đều đạt được nhiều kết quả trên các mặt công tác, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi kế hoạch, chỉ tiêu công tác của ngành Kiểm sát Thái Bình. Văn phòng tổng hợp nhiều năm liên tục đạt danh hiệu thi đua tập thể lao động xuất sắc, được tặng cờ thi đua ngành, trong đó:

- Năm 2000 Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

- Năm 2004 Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

- Năm 2012 Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.  

- Năm 1968, 1992, 1993, 1994, 1995, 1996, 1997, 1998, 1999, 2000, 2005, 2009 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng Bằng khen.

- Năm 2001, 2002, 2003, 2004 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng Cê thi ®ua ngµnh.

- Năm 2012, 2015, 2017, 2019 là Tập thể dẫn đầu phong trào thi đua khối.     

Ngoài ra còn được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen nhiều năm liền vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Nhiều cá nhân được công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen trong các phong trào thi đua.

Đạt được những kết quả trên, trước hết là do sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, sự phối hợp của các phòng thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, các Viện Kiểm sát nhân dân huyện, thành phố cùng với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị… Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác của Viện kiểm sát nhân dân, Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kế hoạch của Viện thưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thì nhiệm vụ công tác kiểm sát những năm tiếp theo là rất nặng nề. Văn phòng tổng hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình quyết tâm phấn đấu để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập ngành, tự hào với truyền thống của đơn vị. Văn phòng tổng hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình quyết tâm thi đua phấn đấu phát huy những thành tích đã đạt được để xây dựng đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh ./.

Nguyễn Thị Hưng- Văn phòng tổng hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 920

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5334421