Thông tin tuyên truyền
Chi hội luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được công nhận điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020
7/21/2020 10:59:23 AMVừa qua, Hội Luật gia tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ nhất, giai đoạn 2015 – 2020. Chi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình là một trong số 7 đơn vị được Hội luật gia tỉnh Thái Bình công nhận tập thể điển hình tiên tiến.

Chi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình là tổ chức hội cơ sở trực thuộc Hội Luật gia tỉnh Thái Bình, hoạt động dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Chi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình có 5 tổ với tổng số 46 hội viên ở tất cả các phòng nghiệp vụ. Ban chấp hành Chi hội gồm 5 đồng chí, đều là các đồng chí giữ chức vụ lãnh đạo quản lý các Phòng nghiệp vụ, Chi hội trưởng là đồng chí Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Việc quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ, hội viên luôn được Chi hội thực hiện thường xuyên và đầy đủ để cán bộ hội viên nắm bắt vận dụng trong công tác chuyên môn. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ và hội viên trong cơ quan luôn được triển khai đầy đủ kịp thời. Hầu hết cán bộ, hội viên đều là đảng viên, đều có phẩm chất chính trị vững vàng, được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và công tác hội được giao.

Chi hội luôn nghiêm túc trong việc quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện giáo dục chính trị, tư tưởng đối với các cán bộ và hội viên trong đơn vị. Đến nay các hội viên trong chi hội luôn giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ Kiểm sát.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”; thực hiện kế hoạch tổ chức phong trào thi đua 5 năm với chủ đề “ Hội viên Hội Luật gia học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc xây dựng người hội viên trung thành, tận tụy, vì nước, vì dân, vì công lý”. Trong 5 năm qua, Chi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình luôn bám sát sự chỉ đạo của Hội Luật gia tỉnh, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, làm tốt công tác thi đua khen thưởng. Chi hội thường xuyên tổ chức cho toàn thể các Hội viên tích cực tham gia góp ý về xây dựng pháp luật, phát hiện những khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện một số Luật, văn bản pháp luật mới có hiệu lực thi hành, như: Bộ luật Hình sự 2015, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, Bộ luật Dân sự 2015, Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Luật tố tụng hành chính 2015, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015, Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017, Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017,… cùng nhiều Nghị định của Chính phủ; Thông tư liên ngành, các quy định, quy chế của ngành. Các ý kiến góp ý có giá trị được tổng hợp gửi cấp có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn áp dụng.

Những dự thảo văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của Viện kiểm sát đều được phổ biến đến toàn thể Hội viên và tổ chức lấy ý kiến góp ý với tinh thần xây dựng cao như các quy định, quy chế, nội quy áp dụng trong cơ quan, đóng góp ý kiến xây dựng các quy chế phối hợp giữa đơn vị với các cơ quan hữu quan trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Hội viên tích cực tham gia các cuộc hội thảo, đóng gópxây dựng pháp luật do Tỉnh Hội Luật gia tổ chức.

Mỗi Hội viên của Chi hội đều tự giác, thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu văn bản pháp luật bằng nhiều hình thức, luôn nhận thức đúng đắn và thực hiện nghiêm túc, thống nhất những chủ chương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, các Chỉ thị, Kế hoạch, chương trình công tác nghiệp vụ của ngành, chủ động tiếp thu và triển khai thực hiện các đạo luật mới ban hành trong từng nội dung nhiệm vụ cụ thể được phân công.

Thông qua công tác xét xử các vụ án hình sự, dân sự tại phiên toà, các Hội viên tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Chủ động phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh đưa các vụ án nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm để xét xử lưu động. Thông qua phiên toà, đặc biệt là phần trình bày luận tội và kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm của Kiểm sát viên đã có tác dụng tuyên truyền sâu sắc về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung và việc xử lý đối với các tội phạm cụ thể nói riêng, góp phần không nhỏ vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, có tác dụng mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật cho người dân.

Bên cạnh đó, thông qua Trang thông điện tử của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, các Hội viên đã tích cực tham gia viết tin, bài với các nội dung phản ánh thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các hoạt động nghiệp vụ trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của ngành tại đơn vị. Trong 5 năm qua đã có hàng nghìn  tin, bài có tính mang tính thời sự, chất lượng được Ban biên tập duyệt và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của ngành Kiểm sát Thái Bình, góp phần tuyên tuyền, đưa hình ảnh người cán bộ Kiểm sát đến gần với dân hơn.

Chi hội thực hiện tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý dưới các hình thức như tư vấn trực tiếp, trả lời bằng văn bản. Thông qua các hoạt động chuyên môn trong công tác Kiểm sát án hình sự, án dân sự, tiếp dân các Hội viên là Kiểm sát viên, Kiểm tra viên đã hướng dẫn bị can, đương sự và công dân trong một số vụ án hình sự, dân sự về diện được trợ giúp pháp lý để đảm bảo công tác trợ giúp pháp lý được thực hiện đúng quy định. Bản thân các Hội viên luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của công tác trợ giúp pháp lý nói chung và trợ giúp pháp lý trong hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tư pháp. Chủ động phối hợp với Điều tra viên của Cơ quan điều tra; các cán bộ của các cơ quan tư pháp thực hiện việc giải thích các quyền và nghĩa vụ theo pháp luật tố tụng và quyền được trợ giúp pháp lý cho những đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý là người bị tạm giữ, tạm giam, bị can và đương sự. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai bảng thông tin về trợ giúp pháp lý do Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước cung cấp theo đúng quy định. Các trường hợp có yêu cầu được cung cấp mẫu đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý và hướng dẫn viết đơn, địa chỉ liên lạc của tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý, hướng dẫn họ và người thân thích, người đại diện hợp pháp của họ về thủ tục yêu cầu trợ giúp pháp lý. Qua đó, tỷ lệ người dân biết về trợ giúp pháp lý ngày càng tăng lên, góp phần bảo đảm tính khách quan, công khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật.

Trong việc tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có sự lồng ghép chặt chẽ giữa các khâu công tác kiểm sát, kết hợp giữa hướng dẫn pháp luật, tư vấn pháp luật và trình tự giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quá trình thực hiện nhiệm vụ các Hội viên Chi Hội đã giải quyết và hướng dẫn cho dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Chi hội đã chủ động phối hợp với cơ quan đơn vị đẩy mạnh các hoạt động thi đua và hưởng ứng các phong trào “Thi đua lập thành tích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng” và hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2 (2016-2020) và phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm"; phong trào thi đua Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân ( 26/7/1960 - 26/7/2019). Theo đó, hàng năm, Chi hội thực hiện việc tổng kết đánh giá hoạt động của Chi hội, kịp thời biểu dương những Hội viên năng động, tích cực, trách nhiệm và cùng đề ra những phương hướng, nhiệm vụ cụ thể để tiếp tục thực hiện các hoạt động của Chi hội đạt kết quả cao nhất.

Kết quả công tác thi đua trong 5 năm qua, về khen thưởng cấp nhà nước hằng năm Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đều đạt tập thể lao động xuất sắc, 5 năm liền được Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng cờ thi đua xuất sắc của ngành; 01 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 02 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Nhì và hạng Ba.

- Về khen thưởng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao: Có 10 lượt đơn vị được tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối; 05 cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân”; 14 lượt đơn vị xuất sắc 2 năm liên tục và 9 cá nhân là “Chiến sỹ thi đua cơ sở” 2 năm liên tục được tặng bằng khen của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Có 50 lượt đơn vị và 190 cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng bằng khen trong các phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” và phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

- Về khen thưởng của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: 5 năm qua, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã công nhận và khen thưởng cho 35 đơn vị là tập thể lao động xuất sắc, 65 lượt đơn vị là tập thể lao động tiên tiến, 101 lượt cá nhân là chiến sỹ thi đua cơ sở và 1.086 lượt cá nhân là lao động tiên tiến.

- Về khen thưởng của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh: Có 21 đơn vị, 6 cá nhân được tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.
Tại Hội nghị điển hình tiến tiến lần thứ nhất giai đoạn 2015 – 2020,  do Hội Luật gia tỉnh tổ chức, Chi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được tặng Giấy khen tập thể điển hình tiên tiến, 1 Hội viên được tặng Giấy khen cá nhân điển hình tiên tiến.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân; với các thành tích đã được Hội Luật gia tỉnh Thái Bình ghi nhận, là động lực để tập thể và mỗi Hội viên Chi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp tục phấn đấu, thi đua thực hiện tốt công tác chuyên môn và các hoạt động của Hội trong giai đoạn tới, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng ngành Kiểm sát và Hội Luật gia ngày càng vững mạnh.

Bùi Thị Thảo – Hội viên Chi hội Luật gia Viện kiểm sát tỉnh

  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 360

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5334976