Tin nghiệp vụ
Liên ngành Viện kiểm sát nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quỳnh Phụ trực tiếp kiểm sát, giám sát tại Nhà tạm giữ và Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.
8/28/2020 4:04:18 PMThực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2020 và Quy chế phối hợp số 01/QC-UBMTTQ-VKS ngày 25/01/2019 của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Bình - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, trong hai ngày 24 và 25/8/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tiến hành trực tiếp kiểm sát, giám sát tại Nhà tạm giữ Công an huyện Quỳnh Phụ (Quý III) và Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Quỳnh Phụ. Đoàn kiểm sát, giám sát liên ngành do đồng chí Nguyễn Quang Trung - Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn, đồng chí Hoàng Đình Đại - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tham gia giám sát.

Đoàn kiểm sát, giám sát gặp, hỏi người bị tạm giam tại Nhà tạm giữ

Qua trực tiếp kiểm sát, giám sát thấy: Công tác quản lý, thực hiện chế độ trong tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện đã được thực hiện cơ bản nghiêm túc, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân. Tuy nhiên, vẫn còn một số vi phạm, tồn tại như: Không thông báo cho cơ quan đang thụ lý vụ án về việc thăm gặp người bị tạm giữ, người bị tạm giam; còn có người bị tạm giam nhận quà của thân nhân gửi đến vượt quá số lần quy định trong một tháng; một số trường hợp người bị tạm giam được nhận quà của thân nhân vượt quá định mức ăn theo tiêu chuẩn, vi phạm các quy định tại khoản 2 Điều 22, khoản 2 Điều 27 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam; khoản 6 Điều 4 Thông tư số 34/2017/TT-BCA ngày 19/9/2017 của Bộ Công an và khoản 1, 4 Điều 4 Nghị định số 120/NĐ-CP ngày 06/11/2017 của Chính Phủ. Trong công tác thi hành án hình sự còn có vi phạm trong việc cấp giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt cho người chấp hành án. Cụ thể Cơ quan Thi hành án hình sự không gửi các giấy chứng nhận cho Sở Tư pháp và đến tháng 6/2020 mới thực hiện việc gửi các giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt cho Viện kiểm sát, vi phạm các quy định tại khoản 4 Điều 59, khoản 4 Điều 85 và khoản 4 Điều 97 Luật Thi hành án hình sự. Ngoài ra, thông qua các cuộc kiểm sát, giám sát công tác thi hành án hình sự tại 19 Ủy ban nhân dân cấp xã trong năm 2020 cho thấy vẫn có Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện chưa tốt công tác thi hành án hình sự, còn để xảy ra tồn tại, vi phạm (Viện kiểm sát nhân dân huyện đã ban hành kiến nghị đối với 03 Ủy ban nhân dân cấp xã). Viện kiểm sát nhận định những tồn tại, vi phạm của các Ủy ban nhân dân cấp xã có một phần nguyên nhân từ công tác hướng dẫn nghiệp vụ, chỉ đạo, kiểm tra của Cơ quan Thi hành án hình sự đối với Ủy ban nhân dân cấp xã chưa được thường xuyên, liên tục.

Trên cơ sở kết quả trực tiếp kiểm sát, giám sát, ngày 26/8/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ đã ban hành 02 kết luận và 01 kiến nghị yêu cầu Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện và Nhà tạm giữ Công an huyện phát huy những ưu điểm, khắc phục vi phạm, tồn tại để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác trong thời gian tới.

 Chu Xuân Trường - Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 710

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5334274