Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình ban hành kiến nghị khắc phục vi phạm pháp luật trong công tác công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp.
12/28/2020 7:56:16 AMThông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình nhận thấy: Năm 2020, tình hình tội phạm, tranh chấp dân sự có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; song quá trình thụ lý, giải quyết các vụ án hình sự, các vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, vụ án hành chính và công tác thi hành án của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Thái Bình đã có nhiều nỗ lực cố gắng nên về cơ bản các vụ việc đã được giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh Thái Bình còn có một số vi phạm, cụ thể:

1. Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự: Xác định không đúng tiền án trong trường hợp bị cáo thực hiện hành vi phạm tội vào các ngày 7,15,18/11/2020 và chưa bị đưa ra xét xử; ngày 21/11/2020 bị cáo phạm tội và bị đưa ra xét xử, Tòa án lại xác định hành vi phạm tội các ngày 7,15,18/11/2020 là tiền án; vi phạm về việc áp dụng không đúng tình tiết “Người phạm tội tự thú” khi bị cáo tự thú thì trước đó bị hại đã trình báo sự việc và có nhân chứng chứng kiến sự việc; Vi phạm trong việc áp dụng tình tiết tăng nặng “Phạm tội nhiều lần” đối với trường hợp bị cáo có hành vi  trộm cắp tài sản trị giá dưới 2.000.000 đồng và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Ngoài vi phạm về áp dụng pháp luật, Tòa án còn vi phạm trong việc xác định, ghi sai tư cách tham gia tố tụng theo quy định tại Điều 62, Điều 65 Bộ luật Tố tụng hình sự như: Trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình tham gia tố tụng với tư cách là bị hại nhưng Tòa án lại xác định là nguyên đơn dân sự; vụ án Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, Tòa án xác định người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là người làm chứng.

Bên cạnh những vi phạm nêu trên, Tòa án còn vi phạm trong việc chuyển chậm văn bản tố tụng theo quy định tại khoản 1 Điều 262; khoản 3 Điều 286 Bộ luật tố tụng Hình sự như: Chuyển chậm các bản án sơ thẩm từ 03 ngày đến 18 ngày. Chuyển chậm Quyết định phục hồi vụ án 74 ngày.

2. Trong công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp: Qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại và án hành chính. Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình còn vi phạm về thời hạn gửi thông báo thụ lý, bản án, quyết định dân sự theo quy định tại khoản 1 Điều 196; khoản 1 Điều 212, khoản 3 Điều 217, khoản 2 Điều 269, khoản 1 Điều 315 Bộ luật Tố tụng dân sự, khoản 1 Điều 126 Luật tố tụng hành chính, cụ thể: 92/262 thông báo thụ lý gửi chậm từ 5 ngày đến 119 ngày; 32/168 quyết định, bản án sơ thẩm, phúc thẩm gửi chậm từ 3 ngày đến 68 ngày. Vi phạm trong việc trả lại đơn khởi kiện, đơn yêu cầu của Toà án nhân dân các huyện, thành phố như: Đối với các trường hợp Thẩm phán trả lại đơn khởi kiện do người khởi kiện không nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Toà án; Người khởi kiện không sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện theo yêu cầu của Thẩm phán: Trong một số hồ sơ không có các tài liệu thể hiện đương sự đã nhận được giấy báo của Toà án hoặc nhận được các yêu cầu của Tòa án nhưng người khởi kiện không thực hiện; Việc xử lý đơn khởi kiện hầu hết không đúng thời hạn quy định tại Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự.

         Qua công tác kiểm sát thi hành án hình sự, dân sự, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình còn vi phạm khoản 2 Điều 22 Luật Thi hành án hình sự năm 2019 (gửi chậm 27 quyết định thi hành án cho Viện kiểm sát tỉnh, thời gian chậm gửi từ 03 ngày đến 22 ngày); Vi phạm Điều 28 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2014 (Gửi chậm bản án đã có hiệu lực pháp luật cho Cục Thi hành án dân sự tỉnh chậm từ 03 tháng đến 05 tháng).

Ngoài những vi phạm nêu trên còn có những vi phạm đã được Viện kiểm sát cấp huyện kiến nghị, Tòa án có văn bản tiếp thu nhưng chưa khắc phục như: Vi phạm trong việc gửi quyết định phân công Thẩm phán chủ tọa phiên toà cho Viện kiểm sát theo khoản 3, Điều 286 Bộ luật Tố tụng hình sự; Vi phạm trong việc không ra quyết định hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đang áp dụng đối với bị cáo khi tuyên xử bị cáo hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ theo khoản 1, Điều 125 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Ngày 27/11/2020 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã ban hành kiến nghị số 04/KN-VKSTB, yêu cầu đồng chí Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình có biện pháp chỉ đạo, kiểm tra để khắc phục những vi phạm nêu trên.

 Bùi Thị Thúy Hằng – KSV phòng 7

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 12

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5330402