Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm rút kinh nghiệm trực tuyến hai cấp
3/10/2021 1:11:28 PMThực hiện kế hoạch công tác số 01/KH-VKSTB ngày 11/01/2021 của Viện trưởng kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình; ngày 09/3/2021, lãnh đạo liên ngành Viện kiểm sát nhân dân - Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình, đã lựa chọn và đưa ra xét xử vụ án Phạm Tiến Khoa sinh năm 1976, nơi cư trú thôn Tống Thỏ Trung, xã Đông Mỹ, thành phố Thái Bình cùng 2 đồng phạm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự là phiên tòa truyền hình trực tuyến rút kinh nghiệm liên ngành hai cấp.

Toàn cảnh phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, tóm tắt hành vi phạm tội của các bị cáo: Với mục đích mua ma túy về bán trái phép kiểm lời nên sau khi chuẩn bị tiền, xem ngày và gọi điện hẹn trước với người bán ma tuý; Ngày 11/4/2020, Phạm Tiến Khoa, Nguyễn Thị Huyền, Trần Thị Hường, thuê xe ô tô tự lái nhãn hiệu Vios biển số 17A – 05477 để anh Phạm Công Hạnh, sinh năm 1975, trú tại thôn Tống Thỏ Bắc, xã Đông Mỹ, thành phố Thái Bình điều khiển đi đến tỉnh Sơn La mua ma túy mang về thành phố Thái Bình bán kiếm lời. Sau khi cả ba người mua được 03 túi ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 2.673.5057 gam và 02 bánh ma tuý loại Heroine có khối lượng 696,1546 gam của người nam giới không biết tên, địa chỉ mặc trang phục dân tộc thiểu số. Trên đường đi về trên Quốc lộ 10, thuộc địa phận thôn Tân Đệ, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình thì bị phát hiện, bắt quả tang thu toàn bộ tang vật.

Đại diện Viện kiểm sát công bố Cáo trạng

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, khối lượng ma túy rất lớn, có nhiều bị cáo trong đó bị cáo đầu vụ không nhận tội; có sự tham gia của nhiều Luật sư bào chữa. Để thực hiện tốt chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chuẩn bị tốt đề cương xét hỏi, dự kiến các tình huống phát sinh tại phiên tòa; dự kiến việc tranh luận đối đáp với bị cáo, Luật sư. Chủ động phối hợp với Thẩm phán chủ tọa về việc bố trí hỏi cách ly đối với các bị cáo; tiến hành xét hỏi với các bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo trước. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã chủ động xét hỏi, chú trọng vào các câu hỏi thể hiện vai trò của bị cáo đầu vụ như: Việc chủ động thuê xe, mua điện thoại có gắn sẵn sim để đưa cho bị cáo khác thực hiện việc trao đổi; việc chuẩn bị số tiền lớn đưa cho bị cáo khác có sự chứng kiến của người làm chứng... từ đó khẳng định việc bị cáo chối tội là không có căn cứ. Phát biểu luận tội, Kiểm sát viên đã phân tích hành vi của từng bị cáo đã thực hiện là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước và đánh giá đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của từng bị cáo, đề nghị mức hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ, hậu quả của từng bị cáo. Trong phần tranh luận, Kiểm sát viên đã đối đáp với từng ý kiến tranh luận của bị cáo, Luật sư, đặc biệt là ý kiến tranh luận về việc bị cáo cho rằng mình không phạm tội, đã bảo vệ thành công Cáo trạng và quan điểm luận tội của Viện kiểm sát. Hội đồng xét xử đã tuyên bố các bị cáo Phạm Tiến Khoa, Nguyễn Thị Huyền, Trần Thị Hường phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, xử phạt các bị cáo Phạm Tiến Khoa, Nguyễn Thị Huyền mức án tử hình, xử phạt bị cáo Trần Thị Hường 16 năm tù.

Tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến hai cấp là một trong những hình thức đào tạo đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký được Lãnh đạo liên ngành Tòa án – Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình quan tâm chỉ đạo thực hiện trong những năm gần đây. Đây là hình thức tổ chức giúp nhiều cán bộ hai ngành theo dõi, học tập nhất mà không cần tham dự trực tiếp tại phiên tòa. Sau mỗi phiên tòa, mỗi điểm cầu tham dự trực tuyến đều tổ chức nhận xét góp ý đối với phiên tòa về các nội dung: công tác chuẩn bị, hệ thống âm thanh, đường truyền phục vụ cho phiên tòa xét xử; việc lựa chọn vụ án, việc xây dựng Cáo trạng, chuẩn bị luận tội của Kiểm sát viên; sự phối hợp của Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên trong quá trình xét hỏi các bị cáo, người tham gia tố tụng tại phiên tòa. Đồng thời cũng cần thẳng thắn chỉ ra hạn chế của Thẩm phán chủ tọa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Sau cuộc họp rút kinh nghiệm, Lãnh đạo liên ngành giao cho Phòng 7 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà Hình sự Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp ý kiến của các đơn vị và tổng hợp báo cáo Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao. Đồng thời gửi đến các đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân – Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình để rút kinh nghiêm chung nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xét xử của Thẩm phán, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu công tác cải cách tư pháp./.

Một số hình ảnh tại phiên tòa và rút kinh nghiệm trực tuyến

Vũ Đại Dương - Phòng 1 VKSND tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 162

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5334701