Tin nghiệp vụ
VKSND huyện Đông Hưng phối hợp với Tòa án huyện Đông Hưng tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm vụ án hình sự.
3/22/2021 7:19:35 AMThời gian qua, trên địa bàn huyện Đông Hưng xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản, tăng cả về số vụ, đối tượng và tính nguy hiểm của tội phạm đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Tội phạm cướp giật tài sản thường lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân để hoạt động vào bất kỳ thời gian nào.

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021, ngày 18/3/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng đã phối hợp Toà án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án hình sự Cướp giật tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo Cáo trạng số 11/CT-VKSĐH ngày 03/02/2021của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng thể hiện: Trong khoảng thời gian từ ngày 30/8/2020 đến ngày 27/10/2020, Nguyễn Tiến Đức đã 12 lần sử dụng xe mô tô Yamaha Jupiter Gravita màu đỏ đen của Đức thực hiện hành vi cướp giật tài sản trên địa bàn các huyện Đông Hưng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, trong đó: 06 lần thực hiện cùng với Phạm Văn Thiện, 05 lần thực hiện cùng với Nguyễn Thành Đạt và 01 lần thực hiện một mình, với tổng giá trị tài sản cướp giật là 34.150.000 đồng; Phạm Văn Thiện đã 06 lần thực hiện hành vi cướp giật tài sản cùng với Đức với tổng giá trị tài sản là 14.600.000 đồng; Nguyễn Thành Đạt đã 05 lần thực hiện hành vi cướp giật tài sản cùng với Đức với tổng giá trị tài sản cướp giật là 17.500.000 đồng; Nguyễn Văn Chính đã 07 lần tiêu thụ tài sản do các bị can trên cướp giật mà có với tổng giá trị tài sản là 24.000.000 đồng. Trong đó, Đức, Thiện thực hiện hành vi cướp giật tài sản đối với 04 bị hại là người dưới 16 tuổi.

Quá trình xét hỏi công khai tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố. Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã trình bày quan điểm luận tội, phân tích nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của các bị cáo.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tiến Đức 7 năm tù, Phạm Văn Thiện 5 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thành Đạt 4 năm tù về tội Cướp giật tài sản; Nguyễn Văn Chính 6 tháng tù về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát.

Thông qua phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã tuyên tuyền các biện pháp để người dân phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm Cướp và Cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn huyện như:

          - Không nên mang theo nhiều tiền bạc, tài sản, đồ trang sức có giá trị khi tham gia giao thông. Không treo túi xách đựng tiền, tài sản có giá trị ở tay lái xe hoặc giỏ xe, khi đeo trang sức có giá trị phải chú ý đề phòng các đối tượng có hành vi cướp giật; không được sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện giao thông.

- Không nên dừng, đỗ xe, đi lại vào ban đêm ở khu vực vắng người qua lại, nếu phải qua khu vực này nên đi từ 02 người trở lên.

- Khi rút tiền ở ngân hàng, các điểm ATM nên có người đi cùng và luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, khi nhận tiền phải cất giữ cẩn thận trước khi dời đi.

- Nếu có nhu cầu vận chuyển, giao dịch tiền với số lượng lớn, phải bố trí phương tiện và người đi cùng đảm bảo an toàn.

- Các cửa hàng vàng, bạc, đồng hồ, điện thoại di động nên lắp đặt thiết bị báo động, camera ghi hình, tủ trưng bày nên lắp kính cường lực, có khóa chống trộm và phải có hệ thống báo động cho mọi người xung quanh biết. Đề cao cảnh giác khi giao dịch vào thời điểm vắng người.

- Nếu không may bị cướp giật tài sản hoặc bị khống chế để cướp tài sản, mọi người dân phải giữ bình tĩnh, xử lý linh hoạt tránh thương vong của bản thân, cần quan sát kỹ về đặc điểm nhận dạng của đối tượng như: vóc dáng, giọng nói, các đặc điểm dễ nhận biết, phương tiện sử dụng, biển số xe để cung cấp cho cơ quan công an, phục vụ công tác điều tra, xử lý đối tượng. Đồng thời, khi phát hiện có đối tượng cướp giật tài sản, mọi người dân xung quanh phải hô hoán và báo ngay cho lực lượng Công an nơi gần nhất.

Sau phiên toà, đồng chí Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Đông Hưng chủ trì họp đơn vị đánh giá để rút kinh nghiệm, qua công đó các Kiểm sát viên, kiểm tra viên đã đánh giá và rút ra những kinh nghiệm hay và những hạn chế, tồn tại của những người tiến hành tố tụng tại phiên tòa, để thực hiện tốt hơn công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Loan - VKSND huyện Đông Hưng

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 356

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5319247