Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải kiến nghị tăng cường các biện pháp tuyên truyền nhằm giảm thiểu tình trạng ly hôn
3/24/2021 8:39:52 AMTrong những năm gần đây, tình trạng ly hôn trên địa bàn huyện Tiền Hải có dấu hiệu tăng mạnh, phần lớn tập trung vào giới trẻ. Theo số liệu thống kê năm 2019 Tòa án huyện Tiền Hải thụ lý 220 vụ, năm 2020 là 302 vụ tranh chấp về hôn nhân gia đình.

Qua công tác kiểm sát các vụ án về hôn nhân gia đình, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải nhận thấy để dẫn đến tình trạng gia tăng việc các cặp vợ chồng ly hôn nguyên nhân chủ yếu là: Do nhiều cặp vợ chồng còn thiếu hiểu biết về pháp luật như Luật hôn nhân gia đình, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật bình đẳng giới. Và một nguyên nhân quan trọng khác đó là các cặp vợ chồng kết hôn ở độ tuổi còn quá trẻ (có trường hợp đã sống chung như vợ chồng từ 17 tuổi đến đủ 18 tuổi thì đăng ký kết hôn) khi đó tâm sinh lý chưa thực sự ổn định, chưa có sự chuẩn bị về kiến thức và kĩ năng trước khi bước vào đời sống hôn nhân; một số cặp vợ chồng trước khi kết hôn chưa có đủ thời gian tìm hiểu nhau; một số khác do tình công nghệ thông tin ngày càng phát triển nên chỉ quen nhau qua mạng đã đến sống chung với nhau sau đó kết hôn. Sau khi kết hôn do không tìm hiểu kỹ, không có sự đồng cảm trong cuộc sống gia đình dẫn tới bất đồng quan điểm sống; nhiều cặp vợ chồng trước khi kết hôn chưa có việc làm và thu nhập ổn định, sau khi kết hôn phải tự lo cho cuộc sống riêng, trong khi điều kiện kinh tế chưa đảm bảo nên phát sinh mâu thuẫn; một số vụ ly hôn do người chồng mắc tệ nạn nghiện ma túy nghiện chơi game. Khi phát sinh mâu thuẫn trong hôn nhân thì đa số các cặp vợ chồng không nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hòa giải từ gia đình, các tổ chức đoàn thể và xã hội mà khởi kiện đến Tòa án yêu cầu giải quyết cho ly hôn.

Tình trạng ly hôn gia tăng, nhất là ở độ tuổi còn trẻ, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân gia đình, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội. Hậu quả sau những cuộc ly hôn là có nhiều trẻ em sống trong cảnh thiếu tình thương, sự chăm sóc, nuôi dưỡng của cha hoặc mẹ; nhiều trường hợp cha, mẹ đều không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, lớn lên nhờ sự cưu mang của người thân; có trường hợp khi cha mẹ bỏ nhau con không nuôi để lại cho ông bà nuôi dưỡng; có trường hợp bị bỏ rơi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển nhân cách và lối sống của con trẻ dẫn tới phát sinh những hành vi vi phạm pháp luật, nảy sinh nhiều vấn đề xã hội.

Để giảm thiểu tình trạng ly hôn trên địa bàn huyện Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải ban hành kiến nghị số 07 ngày 15/3/2021 đề nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tiền Hải cần áp dụng một số giải pháp để góp phần củng cố và xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, hạn chế tình trạng ly hôn, nhất là trong giới trẻ như hiện nay như sau:

           Chỉ đạo các Cơ quan,  Ban, Ngành, các tổ chức Đoàn thể chính trị, xã hội,  Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trong huyện tiếp tục công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật Hôn nhân và gia đình; Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật bình đẳng giới..., nhất là ở địa bàn nông thôn. Tăng cường truyền thông về giữ gìn hạnh phúc gia đình; đa dạng các hình thức giáo dục để giới trẻ nhận thức đúng đắn, đầy đủ về đời sống hôn nhân trước và sau khi kết hôn.

 Các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng cần tăng cường phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về giá trị đạo đức, truyền thống gia đình, truyền thống dân tộc, lên án những hành vi, lối sống ích kỷ, thích hưởng thụ, lười lao động, những hành vi thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật trong cuộc sống gia  đình. Kịp thời phát hiện, hòa giải những mâu thuẫn phát sinh trong gia đình đến mâu thuẫn, không để xảy ra các mâu thuẫn, bức xúc kéo dài dẫn đến ly hôn.

 Tiếp tục chỉ đạo triển khai, thực hiện có hiệu quả Luật hòa giải ở cơ sở; tăng cường hòa giải, nâng cao năng lực của hòa giải viên, tổ hòa giải; kịp thời hòa giải những mâu thuẫn trong hôn nhân gia đình ngay từ khi mới phát sinh, không để mâu thuẫn nhỏ trở nên trầm trọng, gay gắt, dẫn đến vợ chồng không thể cùng chung sống phải nộp đơn ra tòa án giải quyết ly hôn.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, hoàn thiện quy ước thôn, xóm, khu dân cư theo hướng phát huy những giá trị văn minh, tiến bộ, những phong tục, tập quán tốt đẹp trong hôn nhân gia đình. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị kịp thời tuyên dương những hộ gia đình tiêu biểu trong xây dựng gia đình hòa thuận, giữ vững hạnh phúc để tạo sức lan tỏa cho phong trào xây dựng gia đình văn hóa, hôn nhân bền vững trong xã hội.

Phạm Thị Dinh – VKSND huyện Tiền Hải

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 48

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5335181