Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình kiểm sát cưỡng chế việc thi hành án dân sự phức tạp
3/24/2021 8:57:37 AMCông tác kiểm sát thi hành án dân sự nói chung và công tác kiểm sát cưỡng chế thi hành án nói riêng giữ một vai trò quan trọng, giúp cho công tác thi hành án dân sự tuân thủ đầy đủ, chặt chẽ các quy định của pháp luật, đảm bảo cho bản án có hiệu lực pháp luật được thi hành nghiêm chỉnh.

Theo nội dung bản án số 03/2018/KDTM-ST ngày 20/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng đã có hiệu lực pháp luật; Quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu số 289/QĐ-CCTHADS ngày 20/02/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà: Công ty trách nhiệm hữu hạn Yến Thịnh (đại diện theo pháp luật ông Lê Đức Thịnh, sinh năm 1969, địa chỉ thôn Thần Khê, xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) phải trả cho Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Thái Bình tổng số tiền tính đến ngày 20/11/2018 là 21.907.694.478 đồng (trong đó dư nợ gốc: 18.584.594.916 đồng, nợ lãi trong hạn: 3.028.715.016 đồng, lãi cộng dồn: 294.384.546 đồng). Trong trường hợp Công ty trách nhiệm hữu hạn Yến Thịnh không trả nợ hoặc trả không đủ số nợ trên, Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý tài sản thế chấp gồm 01 máy bo điện tử Juki, 08 máy vắt sổ, 100 máy may, 02 quyền sử dụng đất tại xã Minh Châu và xã Thăng Long, huyện Đông Hưng; toàn bộ nhà xưởng, công trình xây dựng trên đất, công trình phụ trợ, trạm biến áp của Công ty trách nhiệm hữu hạn Yến Thịnh.

Ngày 29/5/2020, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái bình ra Quyết định số 03/QĐ-CTHADS về việc rút hồ sơ thi hành án; hồ sơ được chuyển lên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái bình để thi hành. Sau khi có quyết định thi hành án, Chấp hành viên đã thông báo quyết định thi hành án cho đương sự, tiến hành xác minh, giải quyết, động viên ông Lê Đức Thịnh tự nguyện thi hành án. Tuy nhiên, ông Thịnh không tự nguyện thi hành án. Cơ quan thi hành án dân sự đã tiến hành cưỡng chế thi hành án và tổ chức bán đấu giá tài sản. Quá trình tổ chức thi hành mặc dù Chấp hành viên đã thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; nhiều lần tiến hành giải thích, động viên, thuyết phục ông Thịnh tự nguyện giao tài sản cho người trúng đấu giá nhưng ông Thịnh vẫn không tự nguyện thi hành án, cố tình gây khó khăn cho việc giao tài sản.

Từ thực tế tổ chức thi hành án nêu trên, ngày 01/3/2021, Cục Thi hành án dân sự ra Quyết định số 02/QĐ-CTHADS về việc cưỡng chế giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá. Ngày 23/3/2021, việc cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá là Công ty Cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu Kim Long – Thái Bình, đại diện theo pháp luật là ông Vũ Ngọc Anh được tổ chức thi hành. Để việc cưỡng chế được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và đúng quy định của pháp luật, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã phân công Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ các hoạt động của Chấp hành viên, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan trong quá trình cưỡng chế giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá. Kết quả kiểm sát việc cưỡng chế thành công, được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và các cơ quan bảo vệ pháp luật trong thực thi công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Nhà nước, các tổ chức, cá nhân./.

Lê Thị Nhung - Phòng 8 VKSND tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 12

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5335138