Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa xét xử vụ án hình sự rút kinh nghiệm trực tuyến
8/2/2021 3:07:51 PMThực hiện Kế hoạch số 01/KHLN-TA-VKS ngày 05/4/2018 của liên ngành Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình về tổ chức phiên tòa hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính rút kinh nghiệm trực tuyến. Sáng ngày 30/7/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Đàm Văn Sơn cùng đồng phạm phạm tội “Cướp tài sản” quy định tại khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự. Phiên tòa được truyền hình trực tuyến đến các điểm cầu Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Thái Bình để học tập rút kinh nghiệm

Theo Cáo trạng số 47/CT-VKSĐH ngày 22/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng: Khoảng 19 giờ ngày 21/01/2021 tại nhà ở của mình, Đàm Văn Sơn rủ Đàm Văn Quang, Đàm Quang Hợp, Trần Quang Phúc và Phạm Đặng Hoàn mang 02 thanh kiếm tự chế bằng kim loại để đi đánh anh Nguyễn Phi Long và anh Đinh Văn Tâm là người bán điện thoại cho Sơn để chiếm đoạt tài sản. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày tại cầu Gọ, thôn Vĩnh Ninh, xã Đông Tân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, Sơn đã có hành vi chửi rồi cùng Hoàn dùng kiếm tự chế đe dọa, Quang dùng tay đấm vào mặt anh Long và Phúc, Hợp chạy đến hỗ trợ đánh, đe dọa anh Long và anh Tâm chiếm đoạt chiếc điện thoại Iphone 7 plus vỏ màu đen, loại 128GB trị giá 6.000.000 đồng của anh Đinh Văn Tâm.

Hình ảnh Kiểm sát viên trình bày luận tội

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tỏ ra ăn năn hối hận về hành vi phạm tội đã thực hiện, cùng gia đình khắc phục toàn bộ thiệt hại xảy ra và xin sự khoan hồng của pháp luật. Đại diện Viện kiểm sát luận tội, nhận định: hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây hoang mang lo sợ cho người dân. Hành vi phạm tội của các bị cáo thể hiện tính liều lĩnh, coi thường pháp luật. Việc đưa vụ án ra xét xử không chỉ có tác dụng giáo dục, trừng trị các bị cáo mà còn có tác dụng răn đe, giáo dục phòng ngừa chung trong xã hội.

Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra, sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đàm Văn Sơn 8 năm tù, Trần Quang Phúc 6 năm tù, Đàm Quang Hợp 5 năm tù và Phạm Đặng Hoàn 4 năm tù, cơ bản phù hợp với mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị tại phiên tòa.

Kết thúc phiên tòa, liên ngành Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện đã tổ chức họp để đánh giá, nhận xét những ưu điểm, tồn tại, hạn chế của Hội đồng xét xử, Thư ký và Kiểm sát viên để cùng rút kinh nghiệm. Qua đó, đánh giá công tác phối hợp liên ngành về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm truyền hình trực tuyến và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của Kiểm sát viên, Thẩm phán, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.

 Đào Thị Kim Cúc -  Viện KSND huyện Đông Hưng

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 798

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5334336