Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa hình sự trực tuyến, rút kinh nghiệm
8/31/2021 9:16:04 AMThực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021, ngày 27/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa hình sự trực tuyến, rút kinh nghiệm đối với vụ án Nguyễn Văn Lượng cùng đồng phạm về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự. Phiên tòa được số hóa hồ sơ và truyền hình trực tuyến đến các điểm cầu Viện kiểm sát, Tòa án hai cấp tỉnh Thái Bình để học tập rút kinh nghiệm.

Toàn cảnh phiên tòa

Theo Cáo trạng, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do có quan hệ quen biết nên tối ngày 15/4/2021, Nguyễn Văn Lượng mời Nguyễn Thế Việt, Nguyễn Thị Luyến và Nguyễn Văn Kánh đi hát karaoke tại quán Hạnh Sơn, địa chỉ: thôn Hải Hà, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Phụ. Kánh gọi điện thoại rủ thêm bạn là Trần Thị Ngọc cùng đến hát tại phòng KTV202 quán Hạnh Sơn. Tại đây, Lượng gọi điện thoại cho một người có tên trong danh bạ điện thoại là “Chính số gọi” để hỏi mua ma túy gồm 2 viên ma túy tổng hợp và nửa chỉ Ketamine với giá 2.300.000 đồng. Khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi mua được ma túy, Lượng lấy 02 viên ma túy tổng hợp pha vào nước Cocacola, tự mình uống một ít; sau đó đến Ngọc, Việt và Kánh lần lượt uống. Còn một ít, Lượng đưa cho Luyến uống nốt. Một lúc sau, Lượng bảo Luyến “xào ke” và đưa chiếc đĩa sứ có sẵn trên bàn cho Luyến. Luyến dùng 01 tờ tiền polymer mệnh giá 10.000 đồng của mình cuộn tròn thành ống hút ma túy và cầm đĩa, bật lửa gas đi đốt nóng chiếc đĩa rồi để đĩa trên bàn cho Lượng đổ Ketamine vào đĩa. Luyến lấy thẻ ATM của mình dằm mịn ma túy trên đĩa rồi kẻ các “đường ke” đưa cho Lượng sử dụng, rồi đến Luyến sử dụng. Sau đó, Lượng bê đĩa Ketamine cho Ngọc sử dụng; Luyến bê đĩa cho Việt sử dụng. Kánh cũng tự kẻ đường ke rồi tự sử dụng. Đến 00 giờ 10 phút ngày 16/4/2021, tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thái Bình vào kiểm tra, phát hiện, lập biên bản sự việc và quản lý, niêm phong các vật chứng để xử lý theo quy định của pháp luật. Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ đã truy tố các bị cáo Nguyễn Văn Lượng, Nguyễn Thị Luyến về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.

 

Kiểm sát viên công bố bản Cáo trạng

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận để làm rõ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo; phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo. Căn cứ vào kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn Lượng và Nguyễn Thị Luyến phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Lượng mức án 07 năm 9 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thị Luyến mức án 07 năm 3 tháng tù, phù hợp với quan điểm, đề nghị của Viện kiểm sát. Phiên tòa đã thu hút sự quan tâm, theo dõi  và nhận được sự đồng tình cao của quần chúng nhân dân

Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Lại Hồng Thái - Viện Trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm chung giữa liên ngành Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện để đánh giá, nhận xét những ưu điểm, tồn tại, hạn chế của Hội đồng xét xử, Thư ký và Kiểm sát viên. Qua đó, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp liên ngành về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm truyền hình trực tuyến và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.

Vũ Công Huân -  Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 944

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5334459