Chuyên đề nghiệp vụ
Hội đồng khoa học Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp ngành
1/5/2016 2:43:24 PMChiều ngày 31/12/2015, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ ở tỉnh Thái Bình” do đồng chí Trần Xuân Đệ, Chi hội trưởng Chi hội Luật gia; Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh làm chủ nhiệm. Đồng chí Lê Trung Mưu – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng, chủ trì nghiệm thu.

Trong những năm qua, công tác nghiên cứu khoa học của ngành Kiểm sát Thái Bình có những bước chuyển biến tích cực. Nhiều nội dung công tác kiểm sát thuộc lĩnh vực hình sự đã được quan tâm nghiên cứu. Song chưa có đề tài khoa học nào đi sâu nghiên cứu về công tác kiểm sát thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ. Việc nghiên cứu về công tác này mới dừng lại ở dạng báo cáo chuyên đề trong phạm vi của một vài đơn vị nhất định, nên tính hệ thống, khái quát chưa cao, nhiều vấn đề vướng mắc về lý luận và thực tiễn chưa được giải quyết. Vì vậy, việc nghiên cứu làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ trên địa bàn tỉnh Thái Bình trong thời gian tới là rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng, góp phần khắc phục những hạn chế tồn tại hiện nay và nâng cao vai trò của Viện kiểm sát hai cấp ở tỉnh Thái Bình trong kiểm sát việc thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ cũng như bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Toàn cảnh buổi nghiệm thu đề tài

Đề tài được kết cấu với 3 chương, trong đó: Chương 1 nêu Cơ sở lý luận của công tác kiểm sát thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ. Chương 2 đánh giá thực trạng công tác kiểm sát thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ của Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Thái Bình.

Đánh giá kết quả nghiên cứu của đề tài, các thành viên trong Hội đồng khoa học cho rằng đề tài có cách tiếp cận và giải quyết vấn đề hợp lý, nội dung nghiên cứu đã đáp ứng đúng mục tiêu và phạm vi nghiên cứu đề ra. Trong đó, đề tài đã đi sâu nghiên cứu các vấn đề lý luận có liên quan, để lý giải các điều kiện đảm bảo, cùng như các yếu tố ảnh hưởng  đến chất lượng công tác kiểm sát việc thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ. Đề tài đã đề cập khá toàn diện, cụ thể về thực trạng công tác kiểm sát việc thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ của Viện kiểm sát hai cấp ở tỉnh Thái Bình trong những năm qua, đi sâu vào những tồn tại, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân chủ quan và khách quan, từ đó đề tài đã đề xuất được các kiến nghị nhằm hoàn thiện quy định pháp luật; các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Việc triển khai nghiên cứu thực hiện đề tài đảm bảo tiến độ đã đề ra, hoàn thành đúng thời gian. Đề tài sẽ có giá trị ứng dụng cao nếu được triển khai ứng dụng nghiêm túc trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các ý kiến cho rằng, cần phải cụ thể hóa hơn nữa các giải pháp trong điều kiện phù hợp với thực tiễn công tác của ngành. Chỉnh sửa một số đề mục cho khoa học và thay đổi một số thuật ngữ để đảm bảo tính pháp lý, dễ hiểu. Với kết quả đạt được, Hội đồng khoa học nhất trí thông qua và xếp loại đề tài xuất sắc

Sau khi nghe các ý kiến phản biện, ý kiến tham gia vào nội đề tài, đồng chí Trần Xuân Đệ, Chủ nhiệm đề tài phát biểu tiếp thu những ý kiến góp ý  của các thành viên và ý kiến kết luận của đ/c Lê Trung Mưu- Chủ tịch hội đồng khoa học để hoàn thiện đề tài. Ban chủ nhiệm đề tài sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện về các giải pháp để khi triển khai thực hiện sẽ tăng thêm tính khả thi và đạt hiệu quả cao hơn.

                                                                 Bùi Thị Thảo– Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình

Tin liên quan
    • Thành viên

    Phần mềm quản lý

    Liên kết website

    Thống kê

    Đang truy cậpKhách online : 298

    Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5331923