Tin hoạt động Đoàn thể
CHI HỘI LUẬT GIA VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH Đạt nhiều thành tích trong hoạt động công tác hội nhiệm kỳ 2010 - 2015
1/28/2016 4:27:31 PMChi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình là tổ chức hội cơ sở trực thuộc Hội Luật gia tỉnh Thái Bình, hoạt động dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Nhiệm kỳ qua, mặt dù còn gặp một số khó khăn nhất định, song với sự nỗ lực cố gắng của toàn thể hội viên và tinh thần trách nhiệm của Ban Chấp hành Chi hội, các tổ trưởng tổ luật gia nên hoạt động của Chi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hàng năm, Chi hội đều được nhận Bằng khen của Trung ương hội hoặc Giấy khen của Tỉnh hội, nhiều luật gia được các cấp hội tặng Giấy khen, Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội.

Chi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình có 6 tổ với tổng số 46 hội viên ở tất cả các phòng nghiệp vụ. Ban chấp hành Chi hội gồm 5 đồng chí, đều là các đồng chí giữ chức vụ lãnh đạo quản lý các Phòng nghiệp vụ, Chi hội trưởng là đồng chí Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, việc quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ, hội viên luôn được Chi hội thực hiện thường xuyên và đầy đủ để cán bộ hội viên nắm bắt vận dụng trong công tác chuyên môn. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ và hội viên trong cơ quan luôn được triển khai đầy đủ kịp thời. Hầu hết cán bộ, hội viên đều là đảng viên,  có phẩm chất chính trị vững vàng, được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và công tác hội được giao.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản nêu trên, hoạt động của Chi hội cũng còn một số khó khăn như: nhiều hội viên luân chuyển công tác theo yêu cầu nhiệm vụ của ngành nên việc tổ chức các tổ không ổn định, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Chi hội; các đồng chí trong Ban chấp hành kiêm nhiệm nhiều vị trí công tác của các đoàn thể khác nên thời gian dành cho công tác của Chi hội còn hạn chế.

Mặc dù có những khó khăn nhất định nhưng Ban chấp hành Chi hội và các hội viên đã có nhiều cố gắng, đoàn kết, phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn để tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Chi hội nhiệm kỳ 2011 - 2015, xây dựng Chi hội ngày càng phát triển vững mạnh, hoạt động công tác hội phong phú thể hiện trên các các lĩnh vực công tác hội.

Về công tác nghiên cứu khoa học, tham gia xây dựng pháp luật.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Chi hội luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã xác định công tác nghiên cứu khoa học, tham gia xây dựng pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu.

- Ban chấp hành Chi hội được giao nhiệm vụ chủ trì việc triển khai, tổ chức việc nghiên cứu, thảo luận, tham gia góp ý vào các dự án luật đang được nghiên cứu xây dựng; đã tập trung tổ chức để tất cả các luật gia trong Chi hội tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào Dự thảo Hiến pháp 2013 và trên 20 dự thảo văn bản pháp luật, điển hình như: Dự thảo Bộ luật hình sự năm 2015, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015, Bộ luật dân sự năm 2015, Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Luật tố tụng hành chính năm 2015, Luật tổ chức VKSND 2014, Luật tổ chức Tòa án nhân dân 2014... Sau đó tổng hợp các ý kiến, xây dựng báo cáo tổng hợp tham gia góp ý tại các hội nghị lấy ý kiến của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức, bảo đảm có chất lượng, được Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao.

- Ban chấp hành Chi hội đã chủ trì việc đăng ký và tổ chức nghiên cứu ba đề tài khoa học cấp ngành: Đề tài năm 2011 về "Một số giải pháp nâng cao chất lượng kiểm sát bản án, quyết định dân sự của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Thái Bình"; đề tài năm 2012 về "Nâng cao chất lượng kiểm sát tại giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ, Trại tạm giam ở tỉnh Thái Bình", đề tài năm 2015 về "Nâng cao chất lượng kiểm sát thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn tỉnh Thái Bình". Cả ba đề tài đều đã được nghiệm thu, xét duyệt xếp loại xuất sắc, có tính ứng dụng cao.

- Các hội viên ở các tổ được phân công nghiên cứu các chuyên đề nghiệp vụ và các quy chế, quy định phối hợp về nghiệp vụ đã tích cực triển khai nghiên cứu xây dựng. Trong 5 năm qua đã nghiên cứu, tham mưu xây dựng 6 quy chế phối hợp liên ngành trong các lĩnh vực nghiệp vụ; 4 quy chế, quy định trong quản lý của cơ quan; 11 quy định về mối quan hệ công tác, lề lối làm việc của các phòng trực thuộc. Điển hình như: Quy chế phối hợp liên ngành về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm; Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự; Quy chế phối hợp liên ngành về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên toà xét xử lưu động; Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; Quy định về mối quan hệ quan hệ công tác, chế độ quản lý, lề lối làm việc của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Quy định về quản lý, sử dụng mạng và hệ thống thư điện tử nội bộ; Quy định về quản lý và sử dụng điều hòa nhiệt độ...

- Ban chấp hành Chi hội đã tổ chức, quản lý, duy trì phòng đọc và tủ sách pháp luật của cơ quan; kịp thời bổ sung các văn bản pháp luật mới, phục vụ cho việc tra cứu, vận dụng các căn cứ pháp luật mới vào quá trình giải quyết các nhiệm vụ công tác được giao và việc nghiên cứu khoa học pháp lý.

Đồng chí Trần Xuân Đệ- Chi hội trưởng Chi hội Luật gia nhận bằng khen năm 2015

Hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý luôn được chú trọng thực hiện.

Ban chấp hành Chi hội luật gia đã tham mưu với Thủ trưởng cơ quan trong việc xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền hàng năm của ngành Kiểm sát Thái Bình. Trong 5 năm qua Chi hội đã đóng góp tích cực vào việc tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật tập trung vào các nội dung sau:

- Tuyên truyền kịp thời về các hoạt động thực hiện chức năng nhiệm vụ của ngành, kết quả thực hiện các Nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp ở cả hai cấp trong ngành kiểm sát Thái Bình. Thông tin, trao đổi trên các phương tiện truyền thông, trên các trang điện tử, tạp chí và báo bảo vệ pháp luật của ngành Kiểm sát và của địa phương; nhiều bài viết tăng cả về chất lượng, số lượng, nội dung đa dạng phong phú như: Về tình hình tội phạm và công tác phòng ngừa; những vấn đề nghiệp vụ; thông tin kịp thời kết quả giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, hành chính... phức tạp, dư luận quan tâm để giáo dục công dân ý thức chấp hành pháp luật góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân, các Luật gia đã tích cực viết tin bài, nhiều bài viết của các Luật gia được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng và các báo, tạp chí của ngành để tuyên truyền pháp luật và trao đổi về hoạt động nghiệp vụ của ngành, tuyên truyền về quá trình hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Kiểm sát Thái Bình, các gương người tốt việc tốt trong hoạt động kiểm sát, góp phần tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân.

Phối hợp tốt với Toà án cùng cấp tổ chức nhiều phiên toà xét xử lưu động và phiên toà rút kinh nghiệm, phiên tòa được dư luận quan tâm nhằm nâng cao kỹ năng kiểm sát xét xử, kỹ năng tranh tụng tại phiên toà cho các hội viên được giao nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp.

Nhiều luật gia trong Chi hội đã tham gia, đóng vai trò tích cực trong việc xây dựng, đưa vào hoạt động chính thức Trang thông tin điện tử của ngành kiểm sát Thái Bình; tham gia tích cực trong Ban biên tập, viết tin bài, duyệt tin bài để duy trì hoạt động của Trang thông tin điện tử. Đến nay hoạt động của Trang thông tin điện tử đã đi vào nề nếp, có tác dụng tích cực trong trao đổi thông tin và công tác tuyên truyền pháp luật.

- Phổ biến, trao đổi kịp thời các văn bản pháp luật mới, văn bản pháp luật có liên quan đến công tác nghiệp vụ để nâng cao nhận thức của Hội viên, cán bộ, Kiểm sát viên nhằm thực hiện tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ của ngành. Tăng cường tổ chức việc tham dự, học tập, rút kinh nghiệm tại các phiên tòa nhằm rèn luyện, nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố tại các phiên tòa khi Kiểm sát viên được giao thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp... Chi hội đã chủ trì trong việc tổ chức tham gia cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp 2013 với 67 bài tham gia dự thi.

- Các hội viên ở các tổ đã làm nòng cốt trong việc nghiên cứu, xây dựng bộ câu hỏi về kiểm tra kiến thức nghiệp vụ kiểm sát đối với cán bộ, kiểm sát viên hai cấp để tham mưu với lãnh đạo viện tổ chức thi kiểm tra kiến thức vào tháng 10/2015. Nhiều hội viên tích cực trong việc nghiên cứu, xây dựng đáp án và tham gia cuộc thi "Chúng tôi là Kiểm sát viên" do Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức.

- Các hội viên đã tích cực thực hiện việc tuyên truyền phổ biến và giáo dục pháp luật trong nhân dân thông qua các công tác nghiệp vụ mà các luật gia trực tiếp tiến hành như: tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo về tư pháp; thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự và tổ chức nhiều phiên tòa xét xử lưu động, kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động; kiểm sát thi hành án… 

- Chi hội tiếp tục cử các hội viên đảm nhận công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của ngành Kiểm sát tỉnh Thái Bình; hội viên tham gia là Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, chú trọng công tác phối hợp với Hội luật gia tỉnh Thái Bình để tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Điển hình như: Năm 2014 các luật gia trong Chi hội đã phối hợp tốt với Hội luật gia tỉnh và Trại tạm giam Công an tỉnh tổ chức 2 đợt tuyên truyền, phổ biến và tư vấn pháp luật cho khoảng 200 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam; Năm 2015 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Hội luật gia tỉnh tổ chức hai buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho khoảng 2.500 học sinh trung học phổ thông tại hai trường trên địa bàn tỉnh (đồng chí Lãnh đạo viện trực tiếp phổ biến).

- Hằng năm Ban Chấp hành Chi hội đã tổ chức thực hiện Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 09/11 tại cơ quan theo chỉ đạo của Chính phủ, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh với các nội dung: Giới thiệu mục đích, ý nghĩa của Ngày pháp luật; phổ biến những văn bản quy phạm pháp luật mới đến toàn thể hội viên và cán bộ công chức, viên chức cơ quan.

 

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam

Về công tác chuyên môn nghiệp vụ và công tác khác.

Các hội viên của Chi hội công tác trong các đơn vị nghiệp vụ đã tham gia hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn được giao ở nhiều vị trí khác nhau, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ công tác của ngành:

- Hằng năm, các luật gia đã tham mưu với lãnh đạo viện trong việc xây dựng kế hoạch công tác, các chương trình công tác, hướng dẫn các đơn vị xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác đạt được những kết quả đáng kể. Tổ chức kiểm tra, tự kiểm tra và tham gia các đoàn kiểm tra chuyên sâu, kiểm tra toàn diện về nghiệp vụ để kiểm tra việc triển khai, thực hiện kế hoạch và nhiệm vụ công tác tại các đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện, thành phố.

- Khi đảm nhận thực hiện công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử hình sự; các hội viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt chủ trương Tăng cường trách nhiệm công tố trong điều tra, gắn công tố với điều tra; nâng cao trách nhiệm và chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Các hội viên được giao kiểm sát điều tra vụ án khi đề xuất việc khởi tố, bắt, giam, giữ, truy tố và tham gia xét xử đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xảy ra án oan sai.

- Tăng cường đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự,  kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo…, kịp thời phát hiện vi phạm của các cơ quan tư pháp để kháng nghị, kiến nghị góp phần bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân.

- Các hội viên trong Chi hội đã tham gia tích cực việc học tập các Nghị quyết để thực hiện tốt chủ trương của Đảng đối với các cơ quan tư pháp; phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác trong cơ quan phát động các hội viên hưởng ứng tích cực đợt thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chương trình kế hoạch công tác hằng năm của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình. Tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của Ngành, địa phương và Thủ trưởng cơ quan phát động; đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; rèn luyện phẩm chất của luật gia giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, trung thành tận tụy, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước giao, vai trò của luật gia vì công lý, công bằng, dân chủ, văn minh, gắn với hưởng ứng cuộc vận động trong ngành Kiểm sát nhân dân xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”; phong trào thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp và đại hội Đảng toàn quốc; hằng năm đều hưởng ứng tích cực phong trào thi đua lập thành tích kỷ niệm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân.

- Các hội viên trong Chi hội, thường xuyên học tập, rút kinh nghiệm trong công tác để nâng cao nhận thức về nhiệm vụ chính trị của ngành trong tình hình mới, để động viên các hội viên thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp làm việc, hoàn thành các chỉ tiêu nghiệp vụ đảm bảo chất lượng hiệu quả hơn so với các năm trước, góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Công tác xây dựng tổ chức hội là một nhiệm vụ quan trọng.

- Hằng năm, Ban chấp hành Chi hội đã tổ chức triển khai chương trình công tác của Chi hội tới toàn thể các hội viên, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban chấp hành Chi hội, các đồng chí tổ trưởng chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.

- Chi hội đã nhanh chóng kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí ở các tổ phù hợp với sự biến động về hội viên do điều chuyển nhiệm vụ công tác. Ngoài việc thường xuyên làm tốt công tác tiếp nhận các hội viên mới chuyển công tác về cơ quan, Ban chấp hành Chi hội đã luôn chú trọng công tác phát triển hội viên mới tại cơ quan, tích cực vận động để kết nạp hội viên mới đối với các đồng chí có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 4 của Điều lệ Hội luật gia Việt Nam. Trong nhiệm kỳ qua đã kết nạp được 05 hội viên mới, tiếp nhận 21 hội viên chuyển sinh hoạt.

- Các hoạt động sinh hoạt thường kỳ của chi hội được duy trì ổn định trên tất cả các lĩnh vực công tác. Thực hiện việc thu, nộp hội phí đầy đủ; duy trì sinh hoạt của các tổ và toàn chi hội theo định kỳ đảm bảo tốt. Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội luật gia Việt Nam hằng năm, Chi hội đã tổ chức cho hội viên ôn lại truyền thống của Hội và Chi hội.

Nhiệm kỳ qua, mặt dù còn gặp một số khó khăn nhất định, song với sự nỗ lực cố gắng của toàn thể hội viên và tinh thần trách nhiệm của Ban Chấp hành Chi hội, các tổ trưởng tổ luật gia, nên hoạt động của Chi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hàng năm, Chi hội đều được nhận Bằng khen của Trung ương hội hoặc Giấy khen của Tỉnh hội, nhiều luật gia được các cấp hội tặng Giấy khen, Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội.

Để tiếp tục duy trì, phát huy kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, khắc phục những thiếu sót tồn tại để nâng cao chất lượng hoạt động của Chi hội trong nhiệm kỳ tới, sắp tới Chi hội Luật gia VKSND tỉnh Thái Bình tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2016 - 2020, đề ra phương hướng hoạt động thiết thực trong nhiệm kỳ tới để tiếp tục xây dựng tổ chức Chi hội Luật gia VKSND tỉnh Thái Bình là tổ chức hội vững mạnh.

                              Phạm Thị Thu Hà- Phòng thống kê tội phạm và công nghệ thông tin

  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 412

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5338617