Tin hoạt động Đoàn thể
Công đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2016
1/16/2017 7:32:17 AMCông đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình là công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn viên chức tỉnh Thái Bình, hoạt động dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Công đoàn có nhiệm vụ tổ chức, động viên cán bộ công chức của cơ quan thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành và tổ chức thực hiện các hoạt động công đoàn. Năm 2016, phong trào của Công đoàn cơ quan được Công đoàn cấp trên ghi nhận, được Liên đoàn lao động tỉnh Thái Bình tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Công đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình có 73 đoàn viên, sinh hoạt tại 11 tổ công đoàn. Đoàn viên công đoàn phần lớn là đảng viên (57/73 đồng chí, chiếm tỷ lệ 78%); về trình độ chuyên môn có 7 đồng chí là Thạc sỹ Luật, 55 đồng chí có trình độ Đại học; về trình độ chính trị có 17 đồng chí là cử nhân, cao cấp lý luận chính trị, 19 đồng chí trung cấp lý luận chính trị.

Với đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động cơ quan Viện kiểm sát nhân dân tỉnh không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng, đa số đều được đào tạo cơ bản, được làm việc trong môi trường công tác thuận lợi và luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng uỷ, lãnh đạo Viện và Ban Chấp hành công đoàn, lãnh đạo các phòng trực thuộc đã tạo thuận lợi về tinh thần cũng như vật chất để đoàn viên có điều kiện học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành, cơ quan, công đoàn phát động.

Năm 2016, để góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các đạo luật mới về tư pháp; đề cao kỷ luật, kỷ cương; nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp; với nhiệm vụ trọng tâm đột phá là tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên. Ban Chấp hành công đoàn đã phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, lãnh đạo các đơn vị động viên toàn thể đoàn viên thi đua phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra. Cụ thể như sau:

- Đoàn viên công đoàn ở các tổ thuộc khối thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự: Đã thực hiện tốt các quy định của Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự và các quy chế, quy định nghiệp vụ của ngành và liên ngành, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ “công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp” trong các hoạt động khởi tố, tạm giữ, tạm giam, truy tố, xét xử các vụ án hình sự. Các đoàn viên công đoàn tăng cường trách nhiệm, nâng cao tính độc lập, chủ động phối hợp trong hoạt động tố tụng để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát điều tra, giải quyết án hình sự; kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, phân loại, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, qua đó nắm chắc được tình hình tội phạm xảy ra và kiểm sát kết quả xử lý của Cơ quan điều tra kịp thời, đúng pháp luật. Đoàn viên làm nhiệm vụ kiểm sát xét xử hình sự tiếp tục đề ra nhiều biện pháp để rèn luyện nâng cao kỹ năng tranh tụng tại phiên toà, tăng cường trách nhiệm trong kiểm sát các hoạt động của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng, đảm bảo truy tố, xét xử theo trình tự sơ thẩm, phúc thẩm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong năm qua, không để xảy ra trường hợp nào oan sai, khởi tố sau phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội hoặc truy tố Tòa án tuyên không phạm tội. Tỷ lệ kiểm sát giải quyết tin báo tội phạm; tỷ lệ giải quyết hình sự trong các giai đoạn tố tụng đều đạt và vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội và yêu cầu của Viện kiểm sát nhân dân tối cao; chất lượng hồ sơ điều tra, truy tố được nâng lên, hạn chế được việc trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Các chỉ tiêu về án trọng điểm, án xét xử lưu động, án xét xử để rút kinh nghiệm đều đều đạt và vượt so với yêu cầu. Qua công tác kiểm sát đã tham mưu với Lãnh đạo Viện ban 4 kháng nghị phúc thẩm, 1 kiến nghị, 16 thông báo rút kinh nghiệm.

- Đoàn viên công đoàn trong các tổ làm nhiệm vụ kiểm sát các hoạt động tư pháp đã bám sát chương trình, kế hoạch, các quy chế nghiệp vụ của ngành, đổi mới các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác kiểm sát việc thực hiện các chế độ về tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự và dân sự, kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự và kiểm sát giải quyết đơn khiếu nại tố cáo về tư pháp để phát hiện vi phạm của các cơ quan hữu quan, ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho các đương sự. Hiệu quả các khâu công tác này đều được nâng lên, tỷ lệ thi hành án hình sự đạt 98%; số việc thi hành án dân sự tồn đọng, kéo dài từng bước được giải quyết; số vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình có vi phạm ở cấp sơ thẩm được phát hiện, kháng nghị nhiều; các khiếu nại, tố cáo về tư pháp được giải quyết dứt điểm, không để khiếu nại bức xúc, kéo dài. Qua công tác kiểm sát hoạt động tư pháp đã ban hành 11 kháng nghị, 4 kiến nghị, 16 thông báo rút kinh nghiệm.

- Đoàn viên các Tổ công đoàn làm nhiệm vụ Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin, Văn phòng tổng hợp và Tổ chức cán bộ đã tham mưu tích cực cho Lãnh đạo Viện trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, công tác tổ chức cán bộ như: mở các lớp bồi dưỡng kiến thức khoa học điều tra hình sự; tổ chức thành công vòng 1 cuộc thi "Chúng tôi là Kiểm sát viên"; tham mưu bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Kiểm sát viên, cán bộ quản lý đúng quy định; thực hiện các chế độ, quyền lợi đối với cán bộ công chức viên chức đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng; thực hiện tốt công tác thanh tra thường xuyên và đột xuất giúp Lãnh đạo Viện tăng cường kỷ cương, kỷ luật, trật tự nội vụ trong ngành; thực hiện tốt vai trò tham mưu trong công tác quản lý chỉ đạo điều hành, công tác quản lý tài chính, xây dựng, công tác thi đua khen thưởng góp phần không nhỏ vào thành tích chung của ngành. Công tác báo cáo thống kê nghiệp vụ, thống kê tội phạm, thống kê liên ngành, công nghệ thông tin luôn đảm bảo kịp thời, chính xác, phản ánh được đầy đủ kết quả công tác giúp Lãnh đạo Viện trong quản lý chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương; quản trị Trang thông tin điện tử ngành kiểm sát Thái Bình để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền. Tham mưu với Lãnh đạo viện tổ chức 17 hội nghị trực tuyến giữa hai cấp, kết nối 12 hội nghị trực tuyến do Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức. Trong năm ban hành 11 thông báo rút kinh nghiệm về công tác thống kê và tổng hợp.

Ngoài nhiệm vụ tổ chức, động viên cán bộ công chức của cơ quan thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, các hoạt động công tác Công đoàn đạt được toàn diện trên tất cả các mặt công tác.

Đồng chí Lại Hợp Mạnh- Chủ tịch công đoàn VKSND tỉnh Thái Bình nhận Cờ thi đua xuất sắc của Liên đoàn lao động tỉnh

Về nhiệm vụ đại diện bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, cán bộ công chức:

Năm 2016, Công đoàn cơ quan Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã làm tốt vai trò đại diện bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, cán bộ công chức, người lao động trong cơ quan. Đoàn viên được tham gia ý kiến trong việc xây dựng và triển khai các văn bản về kế hoạch chương trình công tác, chế độ chính sách, quy định của cơ quan liên quan đến cán bộ công chức, người lao động; đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc của đoàn viên, cán bộ công chức luôn được chăm lo, quan tâm đúng mức.

Ban Chấp hành công đoàn đã đề xuất và phối hợp tốt với Thủ trưởng cơ quan bảo đảm thực hiện tốt các chế độ như nâng lương định kỳ, nâng lương trước hạn cho cán bộ công chức, tham gia việc xét đề nghị khen thưởng... Các tổ công đoàn thực hiện tốt quy chế dân chủ trong việc tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, Lãnh đạo Viện xây dựng chương trình, kế hoạch công tác hàng quý, năm và đưa ra tập thể bàn bạc thống nhất làm căn cứ thực hiện. Thực hiện dân chủ trong bình xét, đề nghị suy tôn các danh hiệu, đề nghị bổ nhiệm các chức danh pháp lý và lãnh đạo quản lý. Ban Chấp hành công đoàn đã tham mưu với Lãnh đạo Viện bồi dưỡng thu nhập tăng thêm từ việc tiết kiệm các nguồn kinh phí cho cán bộ, công chức viên chức vào các dịp Tết, các ngày lễ… Tổ chức nhiều đợt thăm hỏi động viên đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, có thân nhân qua đời. Công đoàn đã tham mưu với Lãnh đạo Viện và chịu trách nhiệm tổ chức cho đoàn viên công đoàn, nữ công đi tham quan, nghỉ mát đảm bảo an toàn, qua đó tạo không khí phấn khởi, khích lệ tinh thần công tác của cán bộ công chức.

Ban Chấp hành công đoàn luôn chú trọng chỉ đạo, tổ chức và duy trì thường xuyên các phong trào thể dục thể thao, rèn luyện và nâng cao sức khỏe cho các đoàn viên công đoàn như duy trì phong trào thể thao cơ quan sau giờ làm việc buổi chiều hằng ngày. Ban Chấp hành công đoàn tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ kinh phí mua cầu lông, bóng bàn hàng tháng cho các đoàn viên; đề xuất với thủ trưởng cơ quan tạo điều kiện về cơ sở vật chất và các điều kiện khác cho phong trào… Thực hiện chủ trương của lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban Chấp hành công đoàn đã xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt vai trò chủ trì tổ chức các giải thể thao toàn ngành Kiểm sát Thái Bình nhân dịp kỷ niệm 56 năm ngày thành lập ngành; tổ chức cho đoàn viên tham gia các giải thể thao do tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của cơ quan trong năm qua đã thực trở thành phong trào sôi nổi với các loại hình phong phú, thu hút số đông các đoàn viên công đoàn tham gia tích cực, tạo không khí vui tươi phấn khởi. Ngoài ra, từng đoàn viên công đoàn còn tự lựa chọn các loại hình thể dục, thể thao thích hợp để tự rèn luyện, nâng cao sức khỏe để công tác tốt.

Công tác chăm sóc thiếu niên nhi đồng là con cán bộ công chức, người lao động được Ban Chấp hành Công đoàn quan tâm, đã phối hợp với Chi đoàn thanh niên tham mưu với Lãnh đạo Viện tổ chức gặp mặt, tặng quà cho các cháu nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6, Tết Trung thu và phối hợp với Hội khuyến học cơ quan tổ chức tuyên dương, trao thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập, tặng quà cho các cháu thi đỗ đại học năm 2016.

Vận động 100% các đoàn viên công đoàn tích cực đóng góp ủng hộ quỹ mái ấm công đoàn và các loại quỹ xã hội từ thiện khác trong năm 2016. Trong đó, số tiền đóng góp quỹ mái ấm công đoàn 2.460.000 đồng, quỹ đền ơn đáp nghĩa 29.314.000 đồng; quỹ nhân đạo 8.220.000 đồng, quỹ bảo trợ trẻ em 8.430.000 đồng, quỹ phòng chống lụt bão 14.096.000 đồng, quỹ vì người nghèo 15.875.000 đồng, ủng hộ đồng bào Miền Trung bị mưa lũ lớn là 17.838.000 đồng. Vận động đoàn viên tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện với 2 đợt và tổng số 9 đồng chí tham gia.

Các đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện

Chú trọng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, quyền lợi liên quan trực tiếp đến đoàn viên, cán bộ công chức, người lao động: trong năm 2016 có 52 lượt cán bộ theo học các loại hình đào tạo để nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ; 22 cán bộ được nâng lương trong đó có 3 cán bộ được nâng lương trước hạn; 4 người được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ lãnh đạo quản lý; 9 người được bổ nhiệm và bổ nhiệm lại Kiểm sát viên; 53 cán bộ được giải quyết chế độ nghỉ phép; 3 cán bộ nghỉ dưỡng sức; các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được thực hiện nghiêm túc.

Về công tác tuyên truyền giáo dục, Ban Chấp hành công đoàn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, là biện pháp thiết thực để tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn cấp trên, quy định của ngành đối với cán bộ công chức, người lao động. Các hoạt động tuyên truyền giáo dục cụ thể là:

Đầu xuân, đầu năm công tác 2016, Ban Chấp hành công đoàn tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa Chủ tịch Công đoàn với Thủ trưởng cơ quan để cam kết và động viên đoàn viên công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan theo nội dung bản giao ước thi đua đã được ký kết.

Ban Chấp hành công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chấp hành Đảng bộ và Thủ trưởng cơ quan tổ chức cho 100% cán bộ công chức được quán triệt, nghiên cứu, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các văn bản pháp luật mới ban hành, các Nghị quyết của Công đoàn, nghe thông tin thời sự trong nước và quốc tế; triển khai học tập và xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện xây dựng người cán bộ công chức viên chức "Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu". Phối hợp với Chi hội Luật gia tổ chức tuyên truyền nhân Ngày pháp luật Việt Nam với chủ đề tuyên truyền về những nội dung mới của các đạo luật tư pháp.

Sử dụng có hiệu quả Trang thông tin điện tử, mạng thông tin nội bộ, bảng tin công đoàn để triển khai kịp thời các văn bản của Công đoàn cấp trên về chỉ đạo hướng dẫn công tác công đoàn, công tác tuyên truyền, việc quyên góp ủng hộ các quỹ xã hội, nhân đạo, từ thiện. Tích cực tuyên truyền thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, đề ra quy định về trật tự nội vụ trong đó có quy định cấm hút thuốc lá trong cơ quan và nơi công cộng, được đoàn viên quán triệt thực hiện nghiêm túc.

Tổ chức nhiều diễn đàn, nhiều hình thức cho đoàn viên, người lao động tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong cơ quan, đơn vị theo Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Về công tác thi đua và tham gia quản lý thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị.

Ban Chấp hành Công đoàn luôn phối hợp chặt chẽ với Thủ trưởng cơ quan trong công tác quản lý. Đại diện Công đoàn tham gia đầy đủ vào các hội đồng có liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên, cán bộ công chức như Hội đồng thi đua, Hội đồng xét nâng lương... tích cực tham gia trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ; quy chế đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức; tham gia trong công tác cải cách hành chính, cải tiến lề lối, điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác; vận động cán bộ công chức, người lao động phát hiện, ngăn chặn hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong cơ quan, đơn vị.

Ban Chấp hành công đoàn chủ động phối hợp với Thủ trưởng cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ công chức và lễ ra quân đầu xuân, ký giao ước thi đua giữa Chủ tịch Công đoàn với Thủ trưởng cơ quan. Các tổ công đoàn căn cứ vào nội dung giao ước, phối hợp với lãnh đạo đơn vị bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, các phong trào thi đua do Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Uỷ ban nhân dân tỉnh phát động. Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành công đoàn, các tổ công đoàn đã động viên cán bộ công chức cơ quan hưởng ứng tích cực, có hiệu quả các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, ngày thành lập ngành Kiểm sát, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, đẩy mạnh việc “làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; các phong trào “Cơ quan xanh sạch đẹp”, “Không có khói thuốc lá trong cơ quan”, người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, nữ công “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Ban Chấp hành công đoàn đã tiếp tục triển khai, phát động các đoàn viên công đoàn tích cực thực hiện năm hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân với chủ đề “Đổi mới, chất lượng, kỷ cương, hướng về cơ sở”; thực hiện nghiêm túc phong trào thi đua do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phát động “Trách nhiệm, công tâm, nghiệp vụ tinh thông, chất lượng, hiệu quả”; hưởng ứng và thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng người cán bộ Kiểm sát “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Công tác thi đua trong ngành Kiểm sát tiếp tục được đổi mới. Mỗi cán bộ đăng ký phấn đấu danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2016 đều có sáng kiến, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác với tổng số 13 giải pháp, sáng kiến của cán bộ công chức.

Với sự nỗ lực phấn đấu trên, kết thúc năm công tác 2016, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình được Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng cờ thi đua xuất sắc của ngành; 11/11 tập thể phòng và 100% cán bộ, Kiểm sát viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, trong đó có 4 tập thể Lao động xuất sắc, 1 tập thể phòng được tặng cờ thi đua dẫn đầu khối, 7 lượt tập thể và 15 lượt cá nhân được nhận Bằng khen của Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong các phong trào thi đua; 12 cá nhân được công nhận là Chiến sỹ thi đua cơ sở, trong đó có 1 đồng chí được công nhận là Chiến sỹ thi đua ngành; 2 cán bộ được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp pháp chế; 3 tập thể phòng và 1 cá nhân được nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh. Công đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được Liên đoàn lao động tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Công tác chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho đoàn viên và tổ chức các hoạt động xã hội. Ban Chấp hành công đoàn đã đề xuất và phối hợp tốt với Thủ trưởng cơ quan bảo đảm thực hiện tốt các chế độ như nâng lương định kỳ, nâng lương trước hạn cho cán bộ công chức, tham gia việc xét đề nghị khen thưởng... Các tổ công đoàn thực hiện tốt quy chế dân chủ trong việc tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, Lãnh đạo Viện xây dựng chương trình, kế hoạch công tác hàng quý, năm và đưa ra tập thể bàn bạc thống nhất làm căn cứ thực hiện. Thực hiện dân chủ trong bình xét, đề nghị suy tôn các danh hiệu, đề nghị bổ nhiệm các chức danh pháp lý và lãnh đạo quản lý. 100% đoàn viên công đoàn là Kiểm sát viên trung cấp trở lên được tham gia bỏ phiếu nguồn quy hoạch lãnh đạo cấp tỉnh và 100% cán bộ, công chức, viên chức cơ quan được tham gia bỏ phiếu nguồn quy hoạch chức danh Trưởng phòng, Phó trưởng phòng thuộc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Kịp thời đề nghị Thủ trưởng cơ quan giải quyết những trường hợp cán bộ có khó khăn vướng mắc, đặc biệt là Ban Chấp hành công đoàn đã tham mưu với Lãnh đạo Viện bồi dưỡng thu nhập tăng thêm từ việc tiết kiệm các nguồn kinh phí cho cán bộ, công chức viên chức vào các dịp Tết, các ngày lễ… Tổ chức nhiều đợt thăm hỏi động viên đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, có thân nhân qua đời. Công đoàn đã tham mưu với Lãnh đạo Viện và chịu trách nhiệm tổ chức cho đoàn viên công đoàn đi tham quan, nghỉ mát đảm bảo an toàn qua đó tạo không khí phấn khởi, góp phần khích lệ tinh thần hăng say công tác của cán bộ công chức.

Ban Chấp hành công đoàn luôn chú trọng chỉ đạo, tổ chức và duy trì thường xuyên các phong trào thể dục thể thao, rèn luyện và nâng cao sức khỏe cho các đoàn viên công đoàn như duy trì phong trào thể thao cơ quan sau giờ làm việc buổi chiều hằng ngày. Ban Chấp hành công đoàn tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ kinh phí mua cầu lông, bóng bàn hàng tháng cho các đoàn viên; đề xuất với thủ trưởng cơ quan tạo điều kiện về cơ sở vật chất và các điều kiện khác cho phong trào…Thực hiện chủ trương của lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban Chấp hành công đoàn đã xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt vai trò chủ trì tổ chức giao lưu văn nghệ, các giải thể thao về cầu lông, bóng bàn, kéo co toàn ngành Kiểm sát Thái Bình nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ngành; tổ chức cho đoàn viên tham gia các giải thể thao do Công đoàn Viên chức tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của cơ quan trong năm qua đã thực trở thành phong trào sôi nổi với các loại hình phong phú, thu hút số đông các đoàn viên công đoàn tham gia tích cực, tạo không khí vui tươi phấn khởi, ngoài ra, từng đoàn viên công đoàn còn tự lựa chọn các loại hình thể dục, thể thao thích hợp để tự rèn luyện, nâng cao sức khỏe để công tác tốt.

Ảnh về hoạt động thi đấu thể thao

Công tác chăm sóc thiếu niên nhi đồng là con cán bộ công chức cơ quan được Ban Chấp hành Công đoàn quan tâm, đã phối hợp với Chi đoàn thanh niên tham mưu với Lãnh đạo Viện tổ chức gặp mặt, tặng quà cho các cháu nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6, Tết Trung thu và phối hợp với Hội khuyến học cơ quan tổ chức tuyên dương, trao thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập, tặng quà cho các cháu thi đỗ đại học năm 2015. Công đoàn đã vận động 100% các đoàn viên công đoàn đã tích cực đóng góp ủng hộ quỹ mái ấm công đoàn, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ nhân đạo, quỹ bảo trợ trẻ em và các loại quỹ xã hội từ thiện khác của năm 2015.

Công tác xây dựng tổ chức công đoàn.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn, Ban Chấp hành công đoàn đã chỉ đạo các tổ công đoàn vận động đoàn viên tích cực hưởng ứng phong trào “Xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ chất lượng hiệu quả” với các hoạt động cụ thể như: Tham gia xây dựng, thực hiện các nội quy, quy định, quy chế nghiệp vụ của ngành, của đơn vị; chấp hành nghiêm túc kỷ luật nghiệp vụ, kỷ luật lao động, các quy định về trật tự nội vụ. Phối hợp với cơ quan phát động đến toàn thể đoàn viên công đoàn chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống cháy nổ, các quy định về an toàn giao thông, Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Toàn thể đoàn viên công đoàn đã tích cực thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI) và làm theo lời Bác Hồ dạy cán bộ Kiểm sát “Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, Khiêm tốn”. Các hoạt động đi vào chiều sâu bằng những việc làm thiết thực, cụ thể trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng đạo đức tác phong, không sách nhiễu gây phiền hà cho nhân dân, không tham nhũng, lãng phí; thông qua các hoạt động nghiệp vụ kiên quyết bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Ban Chấp hành công đoàn triển khai thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn 1931/HD-TLĐ ngày 27/12/2014 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hướng dẫn số 42/HD-CĐVC ngày 27/4/2015 của Công đoàn Viên chức tỉnh về xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh và đánh giá chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở; tổ chức sinh hoạt công đoàn theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Thực hiện nghiêm túc việc duy trì các hoạt động công đoàn và giao ban với các Tổ trưởng công đoàn. Sau mỗi lần họp Ban Chấp hành công đoàn đều có thông báo nội dung bằng văn bản gửi đến các tổ công đoàn để triển khai tới các đoàn viên, đảm bảo nội dung các cuộc họp và các hoạt động công đoàn đều công khai, dân chủ.

Công tác phát triển đoàn viên mới và tiếp nhận đoàn viên chuyển sinh hoạt công đoàn được quan tâm thực hiện. Đến nay Công đoàn Viện kiểm sát nhân dân  tỉnh có 73 đoàn viên, đạt 100% trên tổng số cán bộ công chức, người lao động trong cơ quan.

Tiếp tục bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để kết nạp vào Đảng, năm 2016 giới thiệu để kết nạp 1 đảng viên mới, đề nghị chuyển Đảng chính thức 3 đồng chí.

Kết quả tự đánh giá, chấm điểm xếp loại Công đoàn cơ sở năm 2016, Công đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đạt 98/100 điểm.

Đoàn viên chăm sóc cây xanh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp tại cơ quan

Về công tác nữ công: Đoàn viên công đoàn là nữ hiện có 36 chị em, chiếm 49,2% tổng số đoàn viên. Đồng chí Phó Chủ tịch công đoàn trực tiếp phụ trách công tác nữ công. Ban nữ công được kiện toàn gồm 5 đồng chí. Hoạt động nữ công của cơ quan được duy trì có nền nếp, từ việc xây dựng chương trình, kế hoạch đến việc tổ chức thực hiện nên các hoạt động đều đạt kết quả cao; tích cực thực hiện phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" và phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", kết quả bình xét 36/36 đồng chí đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà". Hiện nay nữ công cơ quan là lực lượng nòng cốt, tích cực trong việc duy trì, thực hiện phong trào “Cơ quan xanh, sạch, đẹp”. Công tác cán bộ nữ được chú trọng quan tâm, thông qua các hoạt động như: tổ chức kỷ niệm ngày 08/3, ngày 20/10, tổ chức cho chị em đi tham quan du lịch... đã góp phần động viên kịp thời chị em hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, tích cực tham gia các phong trào của cơ quan, là nòng cốt trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc.

Thực hiện nghiêm công tác kiểm tra và công tác tài chính. Ban thanh tra nhân dân đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ như: Kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí theo định kỳ tháng/1 lần. Ngoài việc kiểm tra công tác tài chính, Ban thanh tra nhân dân đã tích cực tham gia công tác giám sát việc xây dựng cải tạo, sửa chữa trụ sở cơ quan, thanh lý và mua sắm tài sản, góp phần đảm bảo chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch. Uỷ ban kiểm tra của Công đoàn thực hiện kiểm tra hoạt động của các Tổ công đoàn và của Ban Chấp hành theo quy chế của Công đoàn quy định, Uỷ ban kiểm tra đã ra văn bản chỉ đạo việc tự kiểm tra của các tổ công đoàn về việc chấp hành quy định hội họp, quy định của cơ quan về bảo đảm trật tự nội vụ cơ quan, về việc thu nộp đoàn phí… Trong năm 2016 không có đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị của đoàn viên. Việc tổ chức thu, nộp đoàn phí công đoàn đảm bảo đúng quy định và sử dụng tiết kiệm, đúng mục đích; nộp đủ 2% về công đoàn cấp trên theo quy định với tổng số tiền năm 2016 là 95.059.000 đồng.

Với kết quả đạt được toàn diện trên các mặt công tác như trên, tổng kết công tác Công đoàn năm 2016, tập thể Công đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình được Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình tặng Cờ thi đua xuất sắc, 1 đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn được nhận Bằng khen của Liên đoàn lao động tỉnh Thái Bình về thành tích xuất sắc trong công tác Công đoàn. Ban chấp hành Công đoàn cũng đã quyết định tặng thưởng cho 4 tập thể tổ công đoàn và 12 đoàn viên công đoàn có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn.

                                                                                        Phạm Thị Thu Hà

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 288

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5337314