Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình
3/23/2017 10:26:17 AMĐảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tiền thân là Chi bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình được thành lập vào tháng 11 năm 1961. Qua quá trình thành lập và phát triển, đến nay Đảng bộ có 56 đảng viên (đều là đảng viên chính thức), sinh hoạt ở 11 chi bộ trực thuộc; Ban Thường vụ Đảng ủy gồm 3 đồng chí (Bí thư, Phó Bí thư và Ủy viên Thường vụ). Trong số 56 đảng viên có 52 đồng chí có trình độ từ đại học trở lên (chiếm 91%), 15 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị (chiếm 27%) 19 đồng chí có trình độ lý luận trung cấp chính trị (chiếm 34%). Các tổ chức đoàn thể chính trị trong cơ quan gồm có Công đoàn, Chi hội Luật gia, Chi đoàn thanh niên, Hội khuyến học, Hội Cựu chiến binh (đến 1/3/2017 giải thể Hội cựu chiến binh vì số lượng hội viên không còn đủ theo quy định).

Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình có nhiệm vụ lãnh đạo cơ quan Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật để bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Đồng thời lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị trong cơ quan Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành, của địa phương và hoạt động hội, đoàn thể theo Điều lệ của tổ chức hội, đoàn thể.  

       Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Ban cán sự đảng, Đảng ủy Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc đến cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, hướng dẫn, quy định của Trung ương cũng như của các cấp ủy Đảng, đặc biệt là Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh xác định việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là đợt sinh hoạt chính trị lớn của Đảng nhằm giáo dục, tuyên truyền cho toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức của Bác sâu rộng trong toàn xã hội, đặc biệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên….Thông qua đó nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và các tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng các cấp.

Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh với hầu hết các đảng viên giữ chức danh pháp lý trong công tác, thường xuyên tiếp xúc với mặt trái của xã hội, mặt trái của nền kinh tế thị trường, vì vậy phẩm chất đạo đức người cán bộ Kiểm sát luôn được Đảng bộ quan tâm giáo dục, bồi dưỡng. Do vậy thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình coi trọng, xác định đây là phong trào thi đua có ý nghĩa thiết thực, là điều kiện tốt để giáo dục và bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho mỗi cán bộ, đảng viên trong ngành.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức quán triệt sâu sắc đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh uỷ và Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đảng bộ, các chi bộ đều xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và tổ chức thực hiện; thành lập bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Đảng ủy gồm 05 đồng chí do đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy làm trưởng bộ phận để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Hàng năm tiến hành sơ kết, động viên, khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân gương mẫu, có thành tích xuất sắc; đồng thời góp ý, phê bình đối với tập thể, cá nhân chưa thật tích cực thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Đ/c Lê Trung Mưu – Bí thư Đảng ủy triển khai, quán triệt thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị

Trong 5 năm qua, Đảng uỷ đã tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ học tập và tham dự các giờ học toàn tỉnh với nhiều chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như “Cuộc đời và sự nghiệp Hồ Chí Minh”, “Hồ Chí Minh với nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, “Hồ Chí Minh với phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương”…. Sau khi học tập từng chuyên đề, Đảng uỷ đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tổ chức thảo luận, viết thu hoạch theo đúng hướng dẫn của Đảng uỷ cấp trên để cho mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài ra Đảng ủy còn tổ chức một số hoạt động thiết thực hiệu quả như: tổ chức xem phim về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh như phim “Vượt qua Bến Thượng Hải”, “Mùi cỏ cháy”, dâng hương báo công với Bác tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ; Đoàn thanh niên tổ chức diễn đàn “Bác Hồ với Thanh niên - Thanh niên với Bác Hồ”. Trong dịp sinh nhật Bác 19/5 tổ chức việc kết nạp đảng viên mới, trao huy hiệu Đảng cho các đồng chí 30, 40 năm tuổi đảng. Hằng năm, Đảng uỷ chỉ đạo các chi bộ yêu cầu mỗi đảng viên tự liên hệ với chức trách, nhiệm vụ được giao để đăng ký thực hiện ít nhất một việc làm cụ thể theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, báo cáo về Ban Thường vụ Đảng uỷ để theo dõi, kiểm tra việc thực hiện.

 Để việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị đảm bảo chất lượng, hiệu quả, Đảng uỷ đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên thường xuyên nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tư tưởng đạo đức của Người để tạo nên sự thống nhất trong nhận thức và tự liên hệ với bản thân để thực hiện. Các bài viết, các chuyện kể về cuộc đời, sự nghiệp, đạo đức của Người được Đảng bộ, bộ phận giúp việc khai thác, sưu tầm gửi đến các chi bộ để học tập nhất là đức tính cần, kiệm, liêm, chính của đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý và từng cán bộ, đảng viên. Qua học tập đã tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; góp phần nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tính khiêm tốn, chí công vô tư, tận tuỵ, hết lòng phục vụ nhân dân, luôn gần gũi, gắn bó với nhân dân, đề cao trách nhiệm hơn trong công việc. Việc tuyên truyền được gắn với các ngày sinh nhật Bác, ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước, của ngành.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của ngành, Đảng uỷ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh chỉ đạo xây dựng các quy chế hoạt động của cơ quan, các đơn vị, quy định về trật tự nội vụ, quy tắc ứng xử để lãnh đạo thực hiện nghiêm túc. Đảng ủy đã tập trung xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với cán bộ, đảng viên ngành Kiểm sát Thái Bình với 05 chuẩn mực chung và 10 chuẩn mực cụ thể, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, Kiểm sát viên và triển khai thực hiện.

Trong 5 năm qua, việc thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, Kiểm sát viên trong toàn ngành Kiểm sát Thái Bình đảm bảo nghiêm túc, không xảy ra trường hợp nào vi phạm pháp luật, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống hoặc vi phạm kỷ luật nghiệp vụ của ngành.

Trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng, Đảng ủy đều chỉ đạo các chi bộ trực thuộc kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo các chuẩn mực trên, xác định rõ những việc đã làm được, chưa làm được về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, về rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống, về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của tập thể và từng đảng viên để rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp khắc phục. Đồng thời triển khai các nội dung về tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn để giới thiệu trong buổi sinh hoạt đảng như: học tập tấm gương cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư của Bác; tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ; phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp...để cán bộ đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về tấm gương đạo đức của Bác và tự liên hệ với bản thân để học tập, rèn luyện. Đặc biệt, Đảng bộ đã xây dựng kế hoạch “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với công tác bồi dưỡng, tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi để triển khai thực hiện.

Hằng năm, Đảng ủy đều chỉ đạo và yêu cầu việc kiểm điểm, đánh giá phân loại đảng viên, việc bình xét các danh hiệu thi đua hoặc xét khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên phải gắn chặt chẽ với kết quả kiểm điểm việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt là việc thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với cán bộ, đảng viên trong ngành Kiểm sát và kết quả thực hiện các việc làm cụ thể mà cán bộ, đảng viên đã đăng ký.

Đảng ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tập trung vào kiểm tra, giám sát chế độ sinh hoạt đảng, việc thực hiện những điều đảng viên không được làm, việc chấp hành các quy định, quy chế kỷ luật của ngành, của cơ quan, đơn vị; giám sát các hoạt động công tác của cán bộ, đảng viên gắn với nhiệm vụ được giao; giám sát về tư tưởng chính trị để kịp thời nhắc nhở, uốn nắn sửa chữa, khắc phục. Trong quá trình kiểm tra, giám sát, Đảng uỷ luôn tạo mọi điều kiện để đảm bảo thực hiện tốt quy chế dân chủ trong kiểm tra, giám sát, đảm bảo công khai các hoạt động kiểm tra, giám sát. Kết thúc các cuộc kiểm tra, giám sát, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra đều có kết luận, thông báo đến các chi bộ, đảng viên biết, thực hiện.

Thông qua việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị đã tác động tích cực đến tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên trong đảng bộ, giúp cho cán bộ, đảng viên nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tích cực học tập và làm theo với thái độ nghiêm túc, tự giác và có trách nhiệm. Toàn thể cán bộ, đảng viên trong đảng bộ đều nhận thức rõ việc học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là để làm theo tấm gương đạo đức của Người về “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” về “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu”. Đồng thời qua học tập, làm theo Bác đã giúp cán bộ, đảng viên nâng cao phẩm chất chính trị, rèn luyện đạo đức, lối sống, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh nghề nghiệp, phong cách, lề lối làm việc đáp ứng yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ trong tình hình hiện nay.

       Trong 5 năm qua, 100% cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đều có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; 100% cán bộ đảng viên có đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, có tinh thần đoàn kết và thực hiện nghiêm túc những điều đảng viên, Kiểm sát viên không được làm, không có trường hợp nào có biểu hiện suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống hoặc vi phạm bị xử lý kỷ luật.

Do vậy, trong 9 năm liên tục (từ 2008 đến 2016), Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh công nhận là Đảng bộ “Trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu”; năm 2012 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình tặng cờ là “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu 5 năm liên tục từ 2008 đến 2012"; năm 2013 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen là Đảng bộ có thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; năm 2016 được Thủ tưởng Chính phủ tặng Bằng khen do có thành tích trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng.

Đối với công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị: Các đảng viên trong Đảng bộ luôn nêu cao tính tiền phong gương mẫu và ý thức trách nhiệm, bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, kế hoạch, chương trình công tác kiểm sát của cơ quan, đơn vị, tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả ngày càng cao. Trong 5 năm qua, các đảng viên trong Đảng bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; các hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không xảy ra trường hợp nào bị oan, sai, bỏ lọt tội phạm, không có án quá hạn; phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án xác định nhiều vụ án trọng điểm, nhiều vụ án đưa ra xét xử lưu động để tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được tăng cường và đổi mới, các kiến nghị, kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân bảo đảm chất lượng và được chấp nhận, tiếp thu, sửa chữa.

Trong 6 năm liên tục (từ 2011 đến 2016), Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành góp phần ổn định tình hình chính trị địa phương, năm nào cũng được Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Ngành; năm 2012 được Thủ tưởng Chính phủ tặng Cờ thi đua của Chính phủ; nhiều cá nhân được tặng bằng khen của Chính phủ, chiến sỹ thi đua ngành, chiến sỹ thi đua cơ sở.

       Đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí: Kết quả thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong Đảng bộ đã có chuyển biến rõ nét trên thực tế và tác động tích cực tới ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Sự chuyển biến, tác động đó được thể hiện thông qua các hành động cụ thể trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của mọi cán bộ, đảng viên cơ quan như: tiết kiệm trong việc sử dụng văn phòng phẩm, sử dụng điện, nước, điện thoại; thực hiện tốt quy định về thời gian làm việc 8 giờ đảm bảo chất lượng, hiệu quả… Các cuộc họp của cơ quan đảm bảo đúng giờ, thời gian ngắn gọn song đảm bảo chất lượng. Các khoản chi tiêu nội bộ được thực hiện nghiêm túc theo quy chế chi tiêu nội bộ; việc sử dụng ngân sách được giao đúng mục đích, ưu tiên cho công tác nghiệp vụ, hạn chế tối đa các khoản chi tiếp khách, hội nghị. Việc quản lý, sử dụng ôtô, xe máy công đảm bảo chặt chẽ, đúng tiêu chuẩn, mục đích, tiết kiệm; Việc quản lý, sử dụng tài chính cơ quan được thanh tra thường xuyên và báo cáo công khai theo định kỳ.

Hiện nay Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp tục quán triệt thực Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nguyễn Văn Trình- Văn phòng Đảng ủy Viện KSND tỉnh

  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 340

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5319223