Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án dân sự: "Tranh chấp hợp đồng vay tài sản"
5/12/2017 1:34:33 PMVới mục đích nâng cao chất lượng trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự và đáp ứng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nghiệp vụ tại chỗ theo chủ trương của Ngành. Ngày 09/5/2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã phối hợp với TAND huyện Tiền Hải tổ chức cho cán bộ, Kiểm sát viên tham dự 01 phiên toà xét xử vụ án dân sự tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Tiền Hải để học tập, rút kinh nghiệm. Tham dự phiên tòa có tập thể lãnh đạo cùng toàn thể các đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải.

Vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa Nguyên đơn là Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam với bị đơn là vợ chồng anh Đoàn Ngọc Thơ sinh năm 1978 và chị Hoàng Thị Hồng sinh năm 1977, cùng trú tại: thôn Thanh Lâm, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Thực hiện theo quyết định số 365/2004QĐ-NHNN ngày 13/4/2004 của Thống đốc ngân hàng Nhà nước về việc cho vay đối với người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tiền Hải đã phê duyệt cho hộ gia đình chị Hoàng Thị Hồng có chồng là anh Đoàn Ngọc Thơ đi xuất khẩu lao động tại các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất ngày 06/3/2008. Để gia đình chị Hồng trang trải chi phí đi xuất khẩu lao động cho anh Thơ, ngày 10/3/2008 Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tiền Hải đã phê duyệt đồng ý cho hộ gia đình chị Hồng vay số tiền 22.000.000 đồng, thời hạn vay là 36 tháng, lãi suất 0,65%, lãi suất nợ quá hạn là 130% lãi khi cho vay, cùng ngày Ngân hàng đã giải ngân toàn bộ số tiền trên cho gia đình chị Hồng. Theo thỏa thuận thì tối đa sau 06 tháng kể từ ngày vay, hộ gia đình chị Hồng phải bắt đầu trả nợ gốc và lãi phát sinh tối đa 06 tháng/lần, bắt đầu từ ngày 10/9/2008 và hạn trả nợ cuối cùng là ngày 10/3/2011. Tuy nhiên đến hết ngày 10/3/2011 gia đình chị Hồng mới trả được 1.458.000 đồng tiền lãi và chưa trả nợ gốc cho Ngân hàng. Mặc dù Ngân hàng đã nhiều lần phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở xã Đông Minh đôn đốc nhưng gia đình chị Hồng vẫn không trả nợ cho ngân hàng nên ngân hàng đã chuyển toàn bộ số nợ của gia đình chị Hồng sang nợ quá hạn với lãi suất 130% lãi suất trong hạn. Tính đến ngày 23/3/2017 gia đình chị Hồng, anh Thơ phải trả nợ cho Ngân hàng tổng số tiền là 39.180.000 đồng, trong đó bao gồm nợ gốc, tiền lãi trong hạn và lãi quá hạn.

Tại phiên tòa, Ngân hàng yêu cầu gia đình chị Hồng, anh Thơ phải trả thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng đã ký, bao gồm toàn bộ tiền nợ gốc và lãi.

 

(Kiểm sát viên phát biểu quan điểm về việc chấp hành pháp luật và tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa)

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đã phát biểu ý kiến về việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và việc tuân theo pháp luật của những người tham gia tố tụng kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án. Quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng đã thực hiện cơ bản đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Bộ luật tố tụng dân sự.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ và lời khai của các đương sự tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam. Buộc vợ chồng anh Thơ, chị Hồng phải trả cho Ngân hàng tổng số tiền nợ gốc 22.000.000đ và 17.703.400đ tiền lãi.   

Sau phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã tổ chức họp để nhận xét, đánh giá việc tham gia phiên toà, kiểm sát xét xử và chất lượng bản phát biểu ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Các ý kiến tham gia đều nhất trí đánh giá Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đã có sự chuẩn bị kĩ càng về kế hoạch hỏi tại phiên tòa, phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát có viện dẫn điều luật cụ thể, cách diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. Về trang phục, tư thế, tác phong đã thực hiện đúng quy định của Ngành. Bên cạnh đó, cũng chỉ rõ những điểm mà Kiểm sát viên tham gia phiên tòa làm chưa tốt, cần phải khắc phục. Thông qua phiên tòa rút kinh nghiệm này, giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên và chuyên viên học tập, rút kinh nghiệm cho bản thân, khắc phục những thiếu sót, tồn tại nhằm từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng cũng như kỹ năng của Kiểm sát viên khi tham gia phiên tòa xét xử các vụ án dân sự.

Đỗ Thị Luyên- Viện kiểm sát Tiền Hải

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 230

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5351661