Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy kiểm sát việc cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất tại xã Thụy Việt
6/13/2017 6:55:14 AMThực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án dân sự, sáng ngày 31/5/2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy đã tiến hành kiểm sát việc cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất tại thôn An Cúc Đông, xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Theo nội dung Bản án số 08/DSST ngày 05/5/2005 của Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình: Ông Phạm Công Dâu, sinh năm 1931, trú tại thôn An Cúc Đông, xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình phải tháo dỡ công trình đã xây trên phần đất được thừa kế 207m2 , trả lại mặt bằng cho ông Phạm Công Nghiên, sinh năm 1947 là người cùng thôn. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, ngày 13/6/2005, ông Phạm Công Nghiên đã có đơn yêu cầu gửi cơ quan Thi hành án dân sự huyện Thái Thụy, yêu cầu thi hành án. Ngày 15/6/2005, cơ quan Thi hành án dân sự huyện Thái Thụy đã ban hành Quyết định thi hành án số 19, yêu cầu ông Dâu phải thi hành bản án trên. Trong quá trình giải quyết việc thi hành án, Chi cục thi hành án và chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động, thuyết phục ông Dâu và gia đình tháo dỡ công trình, trả lại phần đất được thừa kế cho ông Nghiên nhưng gia đình ông Dâu vẫn cố tình không thi hành mà còn có biểu hiện thách thức với các cơ quan chức năng.

Lực lượng chức năng tham gia cưỡng chế

Qua 12 năm, bằng mọi phương án vận động, thuyết phục và cho hai bên tự nguyện thỏa thuận thi hành án, vụ việc vẫn không được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc kéo dài trong dư luận. Để đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luât, ngay từ đầu năm 2017 với sự tham mưu của cơ quan chuyên môn và Viện kiểm sát nhân dân huyện, Ban chỉ đạo thi hành án dân sự huyện Thái Thụy đã họp nhiều lần, xin ý kiến các cơ quan chức năng ở tỉnh và huyện, thống nhất quan điểm phải tổ chức cưỡng chế thi hành án dứt điểm vụ việc. Ngày 23/5/2017, Chi cục thi hành án dân sự huyện ban hành Quyết định cưỡng chế thi hành án số 06 và xây dựng kế hoạch tiến hành cưỡng chế chuyển giao phần đất thừa kế mà gia đình ông Dâu chiếm giữ, trả lại cho ông Nghiên.

Thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy đã phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thi hành án huyện trong việc họp bàn, tham mưu cho Ban chỉ đạo thi hành án của huyện; phân công Kiểm sát viên nghiên cứu, kiểm sát Quyết định cưỡng chế, kế hoạch cưỡng chế và các tài liệu có liên quan trong hồ sơ thi hành án của Chi cục thi hành án huyện. Căn cứ nội dung kết luận tại các cuộc họp bàn về việc thi hành án và các tài liệu có trong hồ sơ, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy thấy có đủ căn cứ để cưỡng chế giao đất theo quy định tại khoản 3 Điều 72, 73, 88, 89,117  Luật thi hành án dân sự năm 2014.

          Sau khi thống nhất kế hoạch và thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo thi hành án huyện, ngày 31/5/2017, Chi cục thi hành án dân sự huyện Thái Thụy đã tiến hành cưỡng chế giao đất cho ông Nghiên, có sự phối hợp của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Việc tổ chức cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất đã được lãnh đạo, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy kiểm sát chặt chẽ từ thủ tục hồ sơ đến hoạt động cưỡng chế, góp phần đảm bảo việc cưỡng chế thành công, đúng quy định của pháp luật, đem lại sự công bằng và quyền lợi chính đáng cho người được thi hành án, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Bên cạnh đó cũng thể hiện sự phối hợp có hiệu quả giữa các cơ quan tư pháp trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương./.

                                       Đặng Thị Xuân Mai- Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái thụy

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 156

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5351572