Tin nghiệp vụ
Tranh luận làm rõ bản chất Vụ án Giết người, tạo hiện trường giả
7/11/2017 1:44:32 PMNgày 05/7/2017, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phối hợp với Tòa hình sự Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình mở phiên tòa công khai xét xử theo trình tự sơ thẩm vụ án giết người xảy ra tại xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

 Theo nội dung Cáo trạng truy tố: Giữa bị cáo Dương Văn T và người bị hại Đinh Thị L là mối quan hệ láng giềng của nhau, trong cuộc sống sinh hoạt có một vài lần tranh cãi nhỏ nhặt đã được lạc trôi theo thời gian. Biết người láng giềng của mình tuổi đã cao, sống độc thân không có chồng con nên trưa ngày mùng 01 tết nguyên đán Đinh Dậu bị cáo sang nhà bà L mục đích giết bà L. Khi thấy bà L ở nhà một mình, đang đứng cạnh cửa sau nhà bị cáo đi lại dùng hai tay bóp cổ bà L và kéo lùi bà đến vị trí gần giường, dùng chân quật ngã bà L, tiếp đó bị cáo dùng một chân đạp vào phần bụng, phần ngực, hai tay vừa bóp cổ vừa nâng đầu lên đập liên tiếp phần đầu xuống nền nhà. Bị cáo kiểm tra thấy người bị hại không thở được nữa, xác định bà N đã chết, Dương Văn T lấy dây và phích điện của  phích cắm tivi, đặt phần dây điện vào tay bà L để phần phích cắm tiếp giáp ổ điện tạo hiện trường bà L bị điện giật chết. Sau khi tạo lập xong hiện trường giả, bị cáo đi về nhà sau đó đi chúc tết mọi người xung quanh.

Bị cáo tại phiên Tòa

Trong phần xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa bị cáo Dương Văn T khai nhận sáng ngày 01 Tết nguyên đán Đinh Dậu giữa bị cáo và bà L có lời qua tiếng lại do bị cáo đi xe máy bấm còi xin đường, nhưng bà L không tránh đường và còn thách thức bị cáo, bị cáo dọa bà L trưa bị cáo sẽ cho bà biết, sau khi đi về bị cáo sang nhà để đánh bà L, không có mục đích giết bà L. Khi thấy bà L chết bị cáo lấy dây điện để cạnh bà L và đi về nhà. Bị cáo cho rằng chỉ đánh bà L vì  sức khỏe của bà yếu nên gây hậu quả chết người. Luật sư bào chữa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo có cùng quan điểm và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên xử bị cáo về tội danh “Cố ý gây thương tích”  với tình tiết định khung dẫn đến chết người.

Thực hành quyền công tố nhà nước tại phiên tòa, tham gia phần xét hỏi Kiểm sát viên đã tập trung xét hỏi làm rõ nhận thức của bị cáo về sức khỏe của bị hại;  tính quyết liệt của hành vi, quyết tâm thực hiện đến cùng của của bị cáo, làm rõ tương quan lực lượng giữa bị cáo, người bị hại, và việc bị cáo chủ động tấn công làm cho người bị hại bất ngờ không còn khả năng chống trả, đồng thời Kiểm sát viên xét hỏi để triệt tiêu mâu thuẫn trong lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra và lời khai tại phiên tòa.

Tranh luận đối đáp với Luật sư, bị cáo, Kiểm sát viên sử dụng, phân tích  chứng cứ trên cơ sở khoa học, xác định nguyên nhân chết của người bị hại do bị cáo tấn công gây tắc ngẽn hệ hô hấp dẫn đến ngạt cơ học,  các vết thương trên cơ thể nạn nhân là do bị cáo bóp cổ, quật ngã, ngồi lên người, đập đầu nạn nhân xuống nền nhà dẫn đến bà L tử vong ngay, bị cáo mới thôi. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội ở nhà người bị hại, vào ban ngày, tại thời điểm vắng người thể hiện sự táo bạo hung hăng, trái đạo đức xã hội. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo tạo hiện trường giả người bị hại chết do điện giật để tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trước những lập luận chặt chẽ, phân tích tính lôgic, loại trừ mâu thuẫn lời khai của bị cáo, phản bác quan điểm sai trái của bị cáo và Luật sư; Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội giết người theo điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự và đề nghị áp dụng mức hình phạt đối với bị cáo.  

 Kiểm sát viên công bố Cáo trạng truy tố

Phiên tòa khép lại, Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Giết người” với tình tiết định khung “có tính chất côn đồ” và tuyên phạt bị cáo mức án 20 năm tù , đồng thời tuyên mức bồi thường cho gia đình người bị hại như đề nghị của KSV. Qua phiên tòa, Hội đồng xét xử và nhân dân tham dự phiên tòa đồng tình ủng hộ và ghi nhận vai trò của Kiểm sát viên trong thực hành quyền công tố nhà nước tại phiên tòa, đặc biệt trong phần xét hỏi tranh tụng đối đáp, đã làm rõ bản chất, sự thật khách quan của vụ án, bị cáo Dương Văn T đã tâm phục khẩu phục nói lời sau cùng, xin lỗi gia đình người bị hại về tội ác đã gây ra./.

                             Lê Bình Khánh – Phòng 2 VKSND tỉnh Thái Bình

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 922

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5341941