Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương phối hợp cùng Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm
3/30/2018 4:20:16 PMThực hiện Quy chế Phối hợp liên ngành trong việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm và phiên tòa lưu động; Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương, sáng ngày 28/3/2018, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương phối hợp cùng Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử vụ án Đặng Văn Doanh - “Trộm cắp tài sản” theo khoản 2 Điều 138 Bộ luật Hình sự 1999

Toàn cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm ngày 28/3/2018

Phiên tòa có sự tham dự của lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh và tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, Kiểm sát viên, cán bộ liên ngành Tòa án – Viện kiểm sát huyện Kiến Xương.

Theo nội dung Cáo trạng số 16/CT-VKSKX ngày 08/02/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương xác định: khoảng 13 giờ 40 phút ngày 13/11/2017, lợi dụng gia đình nhà ông Phạm Ngọc Sơn, sinh năm 1963 trú tại thôn Đông Hòa xã Vũ Ninh huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình không có ai ở nhà, Đặng Văn Doanh sinh năm 1970 trú cùng thôn đã lén lút đột nhập vào gian phòng ngủ của gia đình ông Sơn trộm cắp 01 sợi dây chuyền, 01 chiếc nhẫn, và một đôi hoa tai bằng vàng có tổng trọng lượng 11,5 chỉ có giá tổng trị giá là 40.233.000 đồng và số tiền Việt Nam đồng là 135.400.000 đồng và 1000 đô la Mỹ. Tổng giá trị tài sản trộm cắp được là 198.393.000 đồng. Bị cáo Doanh đồng thời cũng đang là bị can trong vụ án “đánh bạc”, đã bị Công an huyện Kiến Xương khởi tố ngày 20/10/2017

Kiểm sát viên trình bày bản cáo trạng

Tại phiên tòa, bị cáo Doanh thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Doanh và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Doanh 05 năm tù giam về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm e khoản 2 Điều 138 Bộ luật Hình sự. Mức hình phạt dành cho bị cáo Doanh thể hiện được tính răn đe, trừng trị nghiêm minh của pháp luật, vừa thể hiện được chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với đối tượng phạm tội có bố mẹ là người có công với cách mạng, bản thân đã có thời gian tham gia quân đội, qua đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân có mặt tại phiên tòa.

Thông qua phiên tòa nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến quần chúng nhân dân. Nâng cao nhận thức của người dân trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương và Tòa án  nhân dân huyện Kiến Xương đã tổ chức họp rút kinh nghiệm qua đó đã chỉ ra những ưu điểm cũng như những hạn chế thiếu sót của Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho, từng bước nâng cao kỹ năng xét xử, kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Tại cuộc họp lãnh đạo Liên ngành thống nhất trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác phối hợp để tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, Kiểm sát viên góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nữa yêu cầu cải cách tư pháp trong thời gian tới.

Ngọc Trang – Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 168

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5345652