Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà tăng cường công tác kiểm sát cưỡng chế thi hành án dân sự, hành chính
4/10/2018 4:41:01 PMThực hiện kế hoạch, chương trình công tác năm 2018 của đơn vị trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà đã chỉ đạo Kiểm sát viên, cán bộ làm công tác này tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của ngành “Tăng cường kiểm sát việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án, nhất là trong việc kê biên tài sản là quyền sử dụng đất và nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động thi hành án dân sự, thi hành án hành chính”; của Phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình “Tăng cường kiểm sát việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án”. Đề ra các biện pháp thực hiện có hiệu quả việc đột phá trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính của đơn vị là “Tăng cường kiểm sát việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án, nhất là trong việc áp dụng biện pháp kê biên tài sản là quyền sử dụng đất,các tài sản gắn liền với đất; việc thi hành án dân sự liên quan đến tổ chức tín dụng”.

Qua công tác kiểm sát, xác minh các điều kiện thi hành án và rà soát các trường hợp có điều kiện thi hành nhưng Chi cục thi hành án chưa tổ chức thi hành, ngày 20/3/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà đã ban hành Công văn số 01/YC-VKS yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà tổ chức thi hành án đối với 04 Bản án, quyết định của Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà đã có hiệu lực pháp luật và người được thi hành án đã có đơn yêu cầu thi hành án. Thực hiện yêu cầu của Viện kiểm sát, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà đã tiến hành kiểm tra, rà soát và báo cáo Cục Thi hành án tỉnh Thái Bình; Ban chỉ đạo Thi hành án huyện, phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện xây dựng Kế hoạch và tiến hành cưỡng chế đối với 02 vụ việc phức tạp, có điều kiện nhưng không thi hành án.

Đ/c  Nguyễn Ngọc Tuân - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện công bố Quyết định cưỡng chế thi hành án

Trong các ngày 27/3/2018; 30/3/2018, Tổ công tác Viện kiểm sát gồm các đồng chí Lâm Thị Tâm - Phó Viện trưởng; các đồng chi Trần Văn Tú, Đào Duy Linh - Kiểm sát viên đã tiến hành kiểm sát việc cưỡng chế thi hành án đối với 02 vụ việc trên.     

Kiểm sát việc cưỡng chế thi hành án

Vụ thứ nhất: Theo Quyết định số 01/2014/QĐST - KDTM ngày 05/9/2014 của Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà, Quyết định thi hành án số 07/QĐ-CCTHADS ngày 28/01/2015 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà thì: ông Nguyễn Văn Thu và bà Nguyễn Thị Bình phải có trách nhiệm trả nợ cho Ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam (VIB) số tiền nợ gốc là 928.000.000đ (Chín trăm hai mươi tám triệu đồng) và tiền nợ lãi và nợ quá hạn tạm tỉnh đến ngày 20/01/2015 là 128.472.425đ (Một trăm hai mươi tám triệu bốn trăm bẩy mươi hai nghìn bốn trăm hai mươi lăm đồng). Ông Thu và bà Bình còn phải trả lãi tính theo lãi xuất quá hạn tính từ ngày 20/01/2015 cho đến ngày ông Thu và bà Bình trả xong toàn bộ khoản nợ.

Trong quá trình thi hành án, ông Thu và bà Bình đã thỏa thuận với ngân hàng mỗi tháng trả cho ngân hàng 30.000.000 đồng, thời gian trả nợ tính từ ngày 28/9/2014 và chậm nhất đến ngày 28/2/2015 phải tất toán toàn bộ khoản nợ gốc và lãi. Nếu vi phạm lộ trình trả nợ thì phải chịu lãi xuất nợ quá hạn theo quy định trong hợp đồng tín dụng số 449/HĐTD ngày 26/11/2013 và Ngân hàng VIB được quyền kê biên phát mại tài sản nêu trên để đảm bảo thi hành án. Sau khi ra Quyết định thi hành án chấp hành viên đã tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định, động viên, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết việc thi hành án ông Thu và bà Bình mới thi hành được 63.000.000đ để trả cho Ngân hàng Quốc tế. Ông Thu và bà Bình nhiều lần đề nghị với Chi cục Thi hành án dân sự làm việc với Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam xin được trả dần mỗi tháng 5.000.000 đồng, nhưng phía ngân hàng không chấp nhận. Ông Thu bà Bình cố tình kéo dài, trì hoãn việc thi hành án Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam đã yêu cầu Chi cục thi hành án kê biên tài sản theo quy định tại Điều 7 luật Thi hành án dân sự.

          Vụ thứ hai: Theo quyết định số Quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu số 12/QĐ - CCTHA của Chị cục thi hành án huyện Hưng Hà, nội dung: Buộc ông Nguyễn Hữu Nhiễu, sinh năm 1963 và bà Bùi Thị Quế, sinh năm 1970, cùng trú tại khu Nhân Cầu 3, thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình phải giao cho anh Khiển và chị Gái 134,4m2 đất ở thửa đất số 249, tờ bản đồ số 2 tại thôn Hà Nguyên, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà và toàn bộ tài sản gắn liền với đất. Quá trình giải quyết vụ việc, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, động viên, thuyết phục để ông Nguyễn Hữu Nhiễu và bà Bùi Thị Quế tự nguyện thi hành án. Mặc dù có điều kiện nhưng ông Nguyễn Hữu Nhiễu và bà Bùi Thị Quế không thi hành.

Dưới sự chỉ đạo của Cục thi hành án dân sự tỉnh Thái Bình, Ban chỉ đạo thi hành án huyện; sự phối hợp chặt chẽ của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà trong công tác kiểm sát Thi hành án dân sự, các cơ quan hữu quan và sự quyết tâm của Chi cục thi hành án dân sự huyện, trong thời gian 02 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc Chi cục thi hành án huyện đã tổ chức cưỡng chế thành công 02 việc thi hành án dân sự phức tạp, tài sản thi hành án là quyền sử dụng đất, các tài sản gắn liền với đất và việc thi hành án dân sự liên quan đến tổ chức tín dụng. Đảm bảo Bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật phải được thi hành nghiêm chỉnh, đúng quy định của pháp luật đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người phải thi hành án và sự tôn nghiêm của pháp luật./.

  Đào Duy Linh - Viện kiểm sát nhân huyện Hưng Hà

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 524

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5339371