Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng thực hiện tốt khâu đột phá kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, án hành chính và các việc khác theo quy định của pháp luật.
10/24/2018 7:03:52 AMĐể phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm mà Chỉ thị số 01/CT- VKSNDTC ngày 20 tháng 12 năm 2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác ngành kiểm sát nhân dân năm 2018 và Kế hoạch công tác số 01/KH-VKS ngày 06 tháng 01 năm 2018 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã đặt ra là “ nâng cao chất lượng kiến nghị, kháng nghị trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp”.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng đã đặt ra nhiệm vụ thực hiện của toàn toàn đơn vị, trong đó có khâu công tác Kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự xác định khâu đột phá: “ Tăng cường công tác kiểm sát bản án, quyết định trong quá trình giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lạo động, án hành chính và các việc khác theo quy định của pháp luật, phát hiện các vi phạm và thực hiện quyền kháng nghị, kiến nghị theo quy định của pháp luật…” nên khi xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện khâu đột phá, đơn vị đã chủ động đề ra các giải pháp triển khai cụ thể, nhờ đó đã phát huy hiệu quả tích cực. Do vậy, kết quả công tác từ tháng 01/2018 đến đầu tháng 10/2018, đơn vị đã thụ lý kiểm sát 255 vụ, 15 việc dân sự và 21 việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án, đã giải quyết đưa ra xét xử 72 vụ. Trong đó, Kiểm sát viên tham gia 66 phiên tòa và tham gia toàn bộ các phiên họp, các vụ việc còn lại đang giải quyết trong hạn luật định. Trong quá trình kiểm sát, đơn vị luôn thực hiện tốt công tác phối hợp với Tòa án nên những vụ án phức tạp, Thẩm phán đã chủ động trao đổi với Kiểm sát viên về nội dung vụ án và các chứng cứ đã thu thập để cùng định hướng các chứng cứ cần thu thập tiếp theo làm căn cứ giải quyết vụ án. Đồng thời, sau khi Viện kiểm sát nhận được Quyết định đưa vụ án ra xét xử và những hồ sơ vụ việc phải tham gia phiên tòa, Kiểm sát viên nghiên cứu hồ sơ, tổng hợp những tồn tại, vi phạm của Tòa án để ban hành 14 bản yêu cầu thu thập chứng cứ và xác định mối quan hệ tranh chấp trước khi vụ án được xét xử. Phần lớn các yêu cầu đều được thực hiện. Do vậy, từ tháng 01/2018 đến nay, không để xảy ra án hủy, án sửa có lỗi của Kiểm sát viên không phát hiện vi phạm để kháng nghị phúc thẩm.

Đối với công tác kiến nghị, kháng nghị, Các kiểm sát viên được phân công kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự đã tham mưu cho Lãnh đạo Viện ban hành kiến nghị đảm bảo tính chính xác nên Tòa án huyện Đông Hưng đều tiếp thu bằng văn bản, khắc phục các vi phạm; Đối với công tác phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, phối hợp với Tòa án nhân dân huyện xét chọn và tổ chức nhiều phiên tòa xét xử dân sự rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao kỹ năng tranh tụng và kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Vì vậy, từ đầu năm 2018 đến nay, Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện đã thực hiện tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ đề ra như: ban hành 01 kháng nghị, 04 kiến nghị, 14 bản yêu cầu thu thập chứng cứ, tổ chức 06 phiên tòa học tập rút kinh nghiệm đối với toàn thể các cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị.

Với kết quả đạt được, đây chính là động lực để cán bộ Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Viện thực hiện tốt các khâu đột phá và các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra; nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự, hành chính; tiếp tục nâng cao trách nhiệm của kiểm sát viên trong khi tham gia phiên tòa dân sự, hành chính; phối hợp với Tòa án tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm... và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Phạm Thị Yến – Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 354

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5341093