Tin nghiệp vụ
Liên ngành Viện kiểm sát - Tòa án tỉnh Thái Bình tổ chức phiên tòa truyền hình trực tuyến rút kinh nghiệm hai cấp
11/23/2018 4:27:11 PMThực hiện Kế hoạch số 01/KHLN-VKS-TA ngày 05/4/2018 của Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến. Lãnh đạo liên ngành đã thống nhất lựa chọn vụ án Trần Thế Phong, sinh năm 1976, trú tại thôn 3, xã Đô Lương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình bị đưa ra xét xử về tội “Giết người” truyền hình trực tuyến đến Viện kiểm sát, tòa án hai cấp để toàn bộ cán bộ, Kiểm sát viên, Thẩm phán học tập rút kinh nghiệm nâng cao kỹ năng tranh tụng, xét hỏi, ứng xử, điều hành phiên tòa...qua đó xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, chuẩn mực trong ứng xử đồng thời đây là một hình thức bồi dưỡng kiến thức thực tiễn cho đội ngũ cán bộ hai cấp.

Toàn cảnh phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm

Theo nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, hành vi phạm tội của bị cáo được xác định:   Để phòng, chống chuột phá hoại ruộng lúa, trong khoảng thời gian từ đầu tháng5/2018 đến ngày 19/5/2018, Trần Thế Phong đã nhiều lần dùng dây thép trần loại 1mm và cọc tre giăng bốn phía xung quang ruộng của gia đình, rồi đấu nối với dây điện và phích cắm, cắm vào dòng điện 220v sinh hoạt ở trong nhà để bẫy chuột. Qúa trình sử dụng điện bẫy chuột, Phong không thông báo cho các gia đình xung quanh biết, không có đèn báo, biển báo hiệu nguy hiểm, không trông coi, canh giác đề phòng nguy hiểm đến tính mạng con người. Hậu quả: khoảng 21h ngày 19/5/2018, ông Nguyễn Công Lập, sinh năm 1960 ở cùng thôn đi thả lưới bắt cá vướng vào đường dây điện giăng bẫy chuột bị điện giật chết. Sau khi phát hiện ông Lập chết, Trần Thế Phong đã ra đầu thú.

Kiểm sát viên công bố bản cáo trạng

Căn cứ tại liệu điều tra và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Thế Phong 05 năm tù về tội Giết người.Sau khi kết thúc phiên tòa lãnh đạo liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã yêu cầu Thẩm phán, Kiểm sát viên, Hội thẩm nhân dân, Thư ký Tòa án, các phòng nghiệp vụ, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân hai cấp tổ chức họp đơn vị thảo luận, góp ý rút kinh nghiệm đối với những người tiến hành tố tụng tại phiên tòa trực tuyến. Phiên tòa diễn ra trật tự, an toàn, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa điều hành khoa học đúng theo trình tự luật định, Kiểm sát viên đã thể hiện được tác phong đĩnh đạc, linh hoạt trong xử lý tình huống, đối đáp tranh luận sắc bén với luật sư bào chữa, bảo vệ quan điểm truy tố.

Bên cạnh đó các thành viên dự họp cũng chỉ ra một số điểm tồn tại, hạn chế của Thẩm phán, Kiểm sát viên…trong việc xét hỏi, tranh tụng. Qua họp rút kinh nghiệm về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án, các Kiểm sát viên được trau dồi thêm những bài học, kinh nghiệm quý báu để rèn luyện bản thân nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. 

Qua phiên tòa  xét xử thấy: Việc bảo vệ lúa tránh bị chuột phá hoại là việc làm chính đáng, nhưng việc sử dụng điện để bẫy chuột là điều nghiêm cấm. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã có kiến nghị phòng ngừa với Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về tác hại và hậu quả không mong muốn xảy ra của việc dùng điện bẫy diệt chuột. Yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra việc sử dụng điện không đúng mục đích trong nhân dân tại các vùng nông thôn để kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý, có như thế mới có thể hạn chế được các trường hợp chết người thương tâm, đáng tiếc xảy ra như trong thời gian vừa qua./.

Các điểm cầu tham dự phiên tòa trực tuyến

 

Trần Văn Tú- Phòng 2 VKSND tỉnh

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 692

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5339527