Thông tin tuyên truyền
CẢNH GIÁC VỚI THỦ ĐOẠN PHẠM TỘI MỚI ĐỂ LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN
11/26/2018 7:10:51 AMSáng ngày 06/11/2018, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Bùi Quang Luật về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 2 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Tội phạm được đưa ra xét xử không phải là tội phạm mới song về phương thức, thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội rất tinh vi đó là bị cáo lợi dụng mạng xã hội facebook để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của nhiều người. Theo nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình: Đầu tháng 02/2018, bị cáo Bùi Quang Luật, sinh năm 1988, trú tại thôn Thượng Phước, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị sử dụng máy tính xách tay kết nối mạng Internet truy cập vào trang mạng cộng đồng người Việt sinh sống tại Nhật Bản xem các thông tin trên Facebook cá nhân như tên tuổi, ngày tháng năm sinh, quê quán… sau đó Luật dò mật khẩu Facebook của những người này, khi dò được Luật đăng nhập rồi chiếm quyền sử dụng Faceboook. Luật đã truy cập trái phép và chiếm được tài khoản Facebook có tên “Đức Tiến’’ của anh Nguyễn Tiến Đức, sinh ngày 02/9/1998, trú tại thôn Giang, xã Cao Phong, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc  (hiện anh Đức đang học tập và làm việc tại Nhật Bản). Thấy anh Đức có quan hệ họ hàng với anh Nguyễn Văn Linh, sinh năm 1995, trú tại xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Luật đóng vai anh Đức, nhắn tin qua Messenger, nói dối, nhờ anh Linh mở tài khoản ngân hàng mang tên anh Linh và đăng ký dịch vụ Internetbanking (dịch vụ điều khiển và thông báo các giao dịch của tài khoản ngân hàng thông qua điện thoại) bằng số điện thoại 0931.993.056 của Luật để chuyển tiền về cho gia đình. Anh Linh tưởng thật nên đã đến ngân hàng mở tài khoản số 107868066696 và đăng ký dịch vụ Internetbanking bằng số điện thoại 0931.993.056, rồi nhắn tin cho Luật biết về việc mở xong tài khoản như yêu cầu. Cùng thời gian này, Luật đã truy cập trái phép và chiếm quyền sử dụng Facebook có tên “Nguyễn Loan” của chị Nguyễn Thị Loan, sinh năm 1996, trú tại thôn Tô Hồ, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình và Facebook có tên “Thanh Xuân” của chị Trần Thị Xuân, sinh năm 1996, trú tại thôn Bộ La, xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình (chị Loan và chị Xuân đều là du học sinh tại Nhật Bản). Sau đó, Luật đóng vai chi Loan, chị Xuân nhắn tin qua Messenger cho bố mẹ chị Loan, chị Xuân. Luật tự nêu ra các lý do như bạn đang cần đổi tiền gấp để gửi về cho gia đình hoặc chuyển tiền để nộp tiền bảo hiểm cho công ty… những người thân tưởng của chị Loan, chị Xuân cần tiền thật nên đã chuyển tiền vào tài khoản số 107868066696 mang tên Linh mà Luật đã lừa anh Linh nhờ mở trước đó. Với cách thức trên, Luật đã chiếm đoạt được của ông Nguyễn Đức Chính (bố của chị Loan) 50 triệu đồng và chiếm đoạt của ông Trần Đình Thủy (bố của chị Xuân) số tiền 54 triệu đồng. Tổng số tiền chiếm đoạt được của các bị hại là 104 triệu đồng, Luật đều sử dụng để chơi Game và tiêu xài cá nhân.

Căn cứ tại liệu điều tra và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Bùi Quang Luật 03 năm 06 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại. Qua vụ án này, là bài học để mỗi cá nhân cần cảnh giác với thủ đoạn phạm tội mới, nâng cao tính bảo mật khi sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo..., tránh bị kẻ xấu lợi dụng thực hiện hành vi trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

                                Đoàn Viết Thiện - Phòng 2 VKSND tỉnh Thái Bình

 

  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 396

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5341555