Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương đẩy mạnh việc “số hóa hồ sơ” trong giải quyết án hình sự
10/30/2019 2:02:35 PMThực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2019,Kế hoạch số 01/KH-VKSTB ngày 09/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình về công tác của ngành Kiểm sát Thái Bình năm 2019

Toàn cảnh phiên tòa

Sáng ngày 25/10/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức xét xử phiên tòa hình sự đối với vụ án "Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ" và "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ". Đây cũng là lần thứ 2 trong năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân  huyện Kiến Xương thực hiện việc số hóa toàn bộ tài liệu có trong hồ sơ, trình chiếu công khai chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố cũng như hoạt động tranh tụng tại phiên tòa.

Quá trình xét xử vụ án, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, tham gia xét hỏi, công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa để Hội đồng xét xử, bị cáo, trợ giúp viên pháp lý và quần chúng nhân dân tham dự phiên tòa góp phần làm rõ các nội dung, tình tiết của vụ án một cách khách quan; phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, xác định nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, qua đó bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát. Các tài liệu chứng cứ đã được “số hóa” và được trình chiếu công khai tại phiên tòa có tính pháp lý và có sức thuyết phục cao đối với các bị cáo cũng như những người tham dự phiên tòa. Trước tài liệu, chứng cứ được công bố bằng hình ảnh tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Thông qua kết quả phiên tòa số hóa hồ sơ vụ án, các Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương đã được rèn luyện và nâng cao kỹ năng xây dựng số hóa hồ sơ hình sự. Nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự; tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên được học tập, nâng cao trình độ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa.

Trong thời gian tới, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương phấn đấu tiếp tục thực hiện số hóa thêm nhiều hồ sơ vụ án, nghiên cứu ứng dụng đối với các hồ sơ vụ án dân sự có Kiểm sát viên tham gia phiên tòa nhằm đáp ứng được yêu cầu công tác của ngành trong tiến trình cải cách tư pháp.

Mai Duy Minh, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 12

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5338350