Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình xét xử lưu động vụ án hình sự phúc thẩm
12/4/2019 7:09:29 AMTrong thời gian qua tình hình phạm pháp hình sự về ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Bình diễn biến có chiều hướng gia tăng, phức tạp, nguyên nhân là do người dân nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế, một bộ phận người dân còn xem thường pháp luật, công tác tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là tuyên truyền pháp luật về ma túy đối với lứa tuổi thanh, thiếu niên chưa được quan tâm đúng mức.

Để khắc phục những nguyên nhân làm phát sinh tội phạm và tuyên truyền pháp luật sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn, ngày 28/11/2019 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa phúc thẩm xét xử lưu động tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, đồng thời cũng là phiên tòa chọn để rút kinh nghiệm, đối với vụ án Bùi Văn Đoàn, sinh năm 1986, nơi cư trú tại thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015. Vụ án bị Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm đối với bản án hình sự sơ thẩm số 76/2019/HS-ST ngày 08/10/2019 của Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ: Sáng ngày 28/6/2019, bị cáo Bùi Văn Đoàn đã có hành vi tàng trữ trái phép tổng khối lượng 3,3467 gam ma túy (gồm: 1,7899 gam Hêrôin và 1,5568 gam Methamphetamine) tại chỗ ở số nhà 137, tổ 13, thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình với mục đích để sử dụng cho bản thân, đến khoảng 19 giờ cùng ngày bị Công an tỉnh Thái Bình phát hiện, thu giữ.

Bị cáo tàng trữ hai loại ma túy được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Theo hướng dẫn tại Điều 4 Nghị định số 19/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính Phủ quy định về việc tính tổng khối lượng hoặc thể tích chất ma túy tại một số Điều của Bộ luật Hình sự năm 2015 thì phải căn cứ quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự: “Có hai chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm b đến điểm h khoản này” để truy tố, xét xử bị cáo Bùi Văn Đoàn. Tuy nhiên, Cáo trạng số 81/CT-VKSQP, ngày 16/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ và Bản án hình sự sơ thẩm số 76/2019/HS-ST ngày 08/10/2019 của Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ truy tố, xét xử bị cáo Bùi Văn Đoàn theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là áp dụng không đúng pháp luật.

Mặt khác, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự. Bản thân bị cáo có nhân thân xấu, là đối tượng nghiện ma túy, đã 03 lần bị Tòa án huyện Quỳnh Phụ xét xử về các tội: Cưỡng đoạt tài sản; Mua bán trái phép chất ma túy; Tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong đó có 02 bản án đã được xóa án tích, còn 01 bản án chưa được xóa án tích. Bị cáo đã từng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh trong thời hạn 24 tháng nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học sửa chữa cho bản thân mà vẫn bất chấp pháp luật, tiếp tục phạm tội về ma túy. Tòa án cấp sơ thẩm chưa đánh giá đúng tính chất, hậu quả hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo nên chỉ xử phạt bị cáo Bùi Văn Đoàn 03 năm tù là nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo và không có tác dụng trong việc giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm, không đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống đối với tội phạm về ma túy đang có chiều hướng gia tăng trong tình hình hiện nay.

Toàn cảnh phiên tòa

Vì những lý do trên, ngày 25/10/2019, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 06/QĐ-VKSTB kháng nghị phúc thẩm đối với bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ về phần căn cứ áp dụng pháp luật và hình phạt đối với bị cáo Bùi Văn Đoàn, đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình xét xử vụ án theo trình tự phúc thẩm, sửa bản án hình sự sơ thẩm theo hướng: Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự để xét xử và tăng mức hình phạt đối với bị cáo Bùi Văn Đoàn.

Trong quá trình xét xử vụ án có nhiều người dân trên địa bàn huyện Vũ Thư đến theo dõi. Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã tích cực tham gia xét hỏi làm rõ vai trò, tính chất, hậu quả phạm tội của bị cáo; phân tích quy định của pháp luật làm căn cứ cho việc kháng nghị. Trên cơ sở đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, được Hội đồng xét xử chấp nhận.  

Thông qua việc tổ chức phiên tòa xét xử vụ án hình sự phúc thẩm lưu động đã giúp cho người dân trên địa bàn nắm rõ những quy định của pháp luật, từ đó giúp cho mọi người có ý thức chấp hành pháp luật, làm giảm tình hình tội phạm phát sinh trên địa bàn. Qua kết quả xét xử không chỉ có tác dụng cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo, mà còn có tác dụng răn đe phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội. Bên cạnh đó giúp các Kiểm sát viên khác trong đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Lê Thị Thúy Ngọc - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 616

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5338754