Tin nghiệp vụ
Phòng 8 – VKSND tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác kiểm sát việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, đợt Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020
1/17/2020 1:04:20 PMThực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác những tháng cuối năm 2019, đầu năm 2020, đảm bảo trật tự trị an dịp đón Xuân Canh Tý; Phòng 8 VKSND tỉnh Thái Bình đã tập trung nghiên cứu, kiểm sát hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, theo đề nghị của Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Thái Bình.

Theo danh sách của Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh thì có 25 trường hợp phạm nhân được lập hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Trong đó, có 05 phạm nhân được đề nghị giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại, 20 phạm nhân được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù từ 01 tháng đến 6 tháng.

        Xác định rõ: Việc giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù là một chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, được áp dụng đối với các phạm nhân đang chấp hành án tại các cơ sở giam giữ. Phòng 8 đã tập trung nghiên cứu, kiểm sát kỹ thủ tục hồ sơ, các điều kiện xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với từng phạm nhân; đảm bảo các trường hợp được đề nghị xét giảm phải có đủ các điều kiện và phải đảm bảo tuân thủ đúng nguyên tắc được quy định tại Thông tư liên tịch số 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC VKSNDTC ngày 15/5/2013, Hướng dẫn thi hành các quy định về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân.

        Ngày 13/01/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã mở phiên họp xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Trên cơ sở xem xét hồ sơ đề nghị của Cơ quan Thi hành án hình sự tỉnh và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình; Hội đồng xét giảm đã quyết định giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù còn lại cho 04 phạm nhân, giảm thời hạn chấp hành án từ 01 tháng đến 06 tháng cho 19 phạm nhân. Có 02 phạm nhân không được Hội đồng chấp nhận giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, do những phạm nhân này phạm tội có tính chất rất nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm, cần phải có thêm thời gian thử thách, rèn luyện và cải tạo. Các quyết định của Hội đồng xét giảm Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình cơ bản phù hợp với quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; đảm bảo đúng đối tượng, đúng nguyên tắc, khách quan, công bằng; thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước; có tác dụng khuyến khích phạm nhân thi đua cải tạo tiến bộ, trở thành những công dân có ích cho xã hội./. 

                            Tin bài của Lê Thị Hiên – Phòng 8, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 692

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5339529