Tin nghiệp vụ
Ngành Kiểm sát Thái Bình tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 03/4/2020 của Viện trưởng VKSTC về tăng cường công tác THQCT, kiểm sát hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm về phòng, chống dịch COVID - 19
4/7/2020 10:53:06 AMHiện nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, khó lường. Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương và có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống, kiểm soát tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, trong thời gian qua đã xuất hiện tình trạng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng tình hình dịch bệnh thực hiện một số hành vi trục lợi hay không tuân thủ các quy định của Nhà nước trong việc phòng, chống dịch bệnh gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự; gây hoang mang, lo lắng và bất bình trong xã hội.

Để góp phần ngăn chặn sự gia tăng phức tạp của dịch bệnh; đồng thời phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi phạm tội liên quan đến dịch bệnh, bảo đảm thống nhất trong xử lý tội phạm trong các giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Viện trưởng Viện KSND tối cao ban hành Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 03/4/2020 về tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân các cấp phối hợp cơ quan tố tụng cùng cấp chọn một số vụ điển hình để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhằm răn đe trong công tác phòng chống dịch Covid -19 theo quy định của Bộ luật Hình sự, đối với các hành vi: Không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng (như hành vi trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly…); vi phạm quy định ở nơi đông người gây thiệt hại do phát sinh chi phí phòng, chống dịch Covid -19 từ 100 triệu đồng trở lên. Bên cạnh đó là các hành vi đưa ra những thông tin bịa đặt, không đúng sự thật về dịch bệnh gây hoang mang, lo lắng trong xã hội hoặc nhằm mục đích chống Nhà nước; lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi trái pháp luật nhằm trục lợi (như hành vi đầu cơ, buôn lậu; làm giả hàng hóa, lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tham nhũng hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng…); chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng.

Viện Kiểm sát nhân dân phối hợp Cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp xử lý nhanh chóng những hành vi đó. Áp dụng ngay thủ tục rút gọn đối với các vụ án theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Đối với những vụ án không áp dụng thủ tục rút gọn thì phải khẩn trương tiến hành các hoạt động tố tụng để xử lý tội phạm trong thời hạn ngắn nhất. Trong quá trình giải quyết vụ việc, vụ án cụ thể, Viện kiểm sát các cấp cần chủ động trao đổi với Cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp để giải quyết, bảo đảm thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và pháp luật khác có liên quan.

Tăng cường kiểm sát chặt chẽ việc giam, giữ bị can, bị cáo, phạm nhân tại các cơ sở giam giữ trên cả nước, bảo đảm việc giam, giữ tuân thủ đúng quy định về cách ly đối với người bị lây nhiễm hoặc nghi bị lây nhiễm; giảm tối đa việc thăm gặp người bị giam, giữ… để phòng, chống dịch bệnh.

Đến nay, tại Thái Bình đã khởi tố điều tra 2 vụ/1 bị can về các hành vi sản xuất hàng giả là nước rửa tay có tác dụng sát khuẩn, phòng dịch và hành vi lừa bán khẩu trang phòng dịch bệnh qua mạng, trong đó các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Bình đã xác định 1 vụ/1 bị can về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là án trọng điểm; Viện kiểm sát đã ban hành 1 kiến nghị với cơ sở giam giữ do chưa thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Đảng, Nhà nước.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, Viện kiểm sát hai cấp tiếp tục quán triệt, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo và Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 03/4/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các văn bản chỉ đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình về việc trang bị đầy đủ khẩu trang, xà phòng, nước sát khuẩn y tế, máy đo thân nhiệt, phun thuốc khử trùng tại các phòng làm việc và trên diện rộng cơ quan, bố trí phòng tiếp khách riêng không tiếp khách tại phòng làm việc và kiểm soát chặt chẽ khách đến cơ quan làm việc, liên hệ công tác.... góp phần hiệu quả vào công tác phòng chống dịch bệnh trong toàn thể cộng đồng và đấu tranh, phòng chống tội phạm, ổn định tình hình trên địa bàn./.

Tố Uyên - Văn phòng Viện kiểm sát tỉnh

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 224

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5350713