Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy thực hiện phiên tòa số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng trình chiếu hình ảnh tại phiên tòa.
5/22/2020 2:55:21 PMThực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020, Kế hoạch số 01/KH-VKSTB ngày 08/01/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình về công tác của ngành Kiểm sát Thái Bình năm 2020. Ngày 15/5/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa “số hóa” hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng trình chiếu hình ảnh tại phiên tòa để học tập rút kinh nghiệm, đối với vụ án Tạ Hữu Anh cùng đồng phạm phạm tội “Trộm cắp tài sản” và "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Nội dung vụ án thể hiện: Do thiếu tiền để chi tiêu cá nhân nên trong khoảng thơi gian từ 23 giờ 30 phút ngày 20/11/2019 đến 02 giờ ngày 21/11/2019, tại khu vực chuồng trại chăn nuôi gà của gia đình ông Dương Ngọc Thanh, sinh năm 1959, ở thôn Chiêm Thuận, xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Tạ Hữu Anh, Đào Trung Hiếu, Tạ Ngọc Nam, Tạ Ngọc Lộc đã 03 lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản là: 97 con gà rilai, có khối lượng 199kg, trị giá 15.920.000 đồng. Sau khi trộm cắp được tài sản các bị can đã mang đến bán cho Phạm Bá Tùng được số tiền 10.400.000 đồng chia nhau tiêu sài cá nhân hết. Phạm Bá Tùng mặc dù không hứa hẹn trước nhưng biết tài sản là do các bị cáo trộm cắp mà có, vẫn bỏ tiền ra mua về để mang đi tiêu thụ kiếm lời.

Xét thấy, đây là vụ án có nhiều bị cáo cùng thực hiện tội phạm; tính chất, mức độ, hậu quả hành vi là nguy hiểm cho xã hội, thực hiện nhiều vụ trộm cắp liên tiếp; đối tượng tiêu thụ tài sản và đối tượng trộm cắp tài sản có quen biết nhau; tài sản là gà thịt các loại, chủ sở hữu khó nhận biết tài sản của mình khi bị mất… Lãnh đạo đơn vị đã thống nhất chỉ đạo Kiểm sát viên thực hiện việc nghiên cứu kỹ hồ sơ, chuẩn bị dự kiến đầy đủ các tính huống phát sinh, lập luận chặt chẽ, tranh luận thuyết phục về các chứng cứ, chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo, kết hợp với việc số hóa hồ sơ để trình chiếu và công bố tài liệu chứng cứ, đấu tranh lời khai với các bị cáo tại phiên tòa. Trước những chứng cứ khách quan, rõ nét, công khai đó nên cả 05 bị cáo đều nhận tội, ăn năn về hành vi của mình đã gây ra và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Toàn cảnh phiên tòa

Trên cơ sở phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, xác định nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo mức hình phạt phù hợp, được Hội đồng xét xử chấp thuận.

Thông qua việc lựa chọn phiên tòa rút kinh nghiệm này, đơn vị đã không ngừng chú trọng công tác tự đào tạo tại chỗ để các Kiểm sát viên, Cán bộ tiếp tục nâng cao kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm làm tốt hơn nữa vai trò thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động xét xử tại phiên tòa, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay.

Vũ Thị Thủy - Viện kiểm sát ND huyện Thái Thụy                         

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 152

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336732