Tin nghiệp vụ
Phòng 9- VKSND tỉnh Thái Bình thực hiện số hóa hồ sơ đối với vụ án hành chính sơ thẩm.
6/2/2020 4:23:13 PMThực hiện Kế hoạch công tác số 01/KH-VKSTB ngày 08/01/2020 và chỉ đạo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình về việc triển khai số hóa hồ sơ các vụ án và trình chiếu tại phiên tòa. Ngày 29/5/2020, Phòng 9- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm có trình chiếu tài liệu, chứng cứ được số hóa đối với vụ án hành chính sơ thẩm “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” giữa: Người khởi kiện là ông Đinh Lương Huynh, sinh năm 1936, địa chỉ: thôn 1, xã Đô Lương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình và người bị kiện: Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đông Hưng.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử trình chiếu tài liệu số hóa

Để chuẩn bị tốt cho phiên tòa, đơn vị đã thực hiện số hóa đầy đủ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đồng thời phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh đặt 01 màn hình chiếu kết nối với máy tính tại phòng xét xử. Các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh đã được trình chiếu trong quá trình suốt phiên tòa như trong quá trình các đương sự trình bày, khi Kiểm sát viên tham gia hỏi, phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát, đặc biệt là phần tranh tụng tại phiên tòa. Kiểm sát viên đã công bố các tài liệu là lời khai của những người tham gia tố tụng không có mặt tại phiên tòa và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ có ý nghĩa cho việc giải quyết vụ án. Trước tài liệu, chứng cứ được trình chiếu bằng hình ảnh đã làm rõ những mâu thuẫn giữa lời khai của đương sự tại phiên tòa với lời khai trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, Quyết định bị khởi kiện và quan điểm của người bị kiện. Qua đó thể hiện rõ sự khách quan, tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án dân sự.

Hình ảnh các tài liệu được công bố tại phiên tòa

Qua kết quả xét xử tại phiên tòa cho thấy, việc tiến hành số hóa hồ sơ vụ án, công bố các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đã góp phần nâng cao tính thuyết phục đối với những người tham gia tố tụng; kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên được Hội đồng xét xử ghi nhận và đánh giá cao. Phiên tòa đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi của những người tham dự, đồng thời nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng đến quần chúng nhân dân. Điều đó cho thấy việc “số hóa hồ sơ vụ án” là một cách làm hay, mang lại hiệu quả, cần được phát huy trong tiến trình cải cách tư pháp hiện nay.

Nguyễn Thị Minh Hồng - Phòng 9

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 636

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5337077