Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến
6/8/2020 11:12:13 AMThực hiện Chỉ thị số 09/CT-VKSTC ngày 06/4/2016 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa; Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 17/12/2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020; căn cứ Kế hoạch số 01/KHLN-TA-VKS ngày 05/4/2018 của liên ngành Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình về tổ chức phiên tòa hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính rút kinh nghiệm trực tuyến. Ngày 05/6/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư đã phối hợp và Tòa án huyện tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm trực tuyến để rút kinh nghiệm chung trong công tác thực hành quyền công tố và công tác xét xử đối với vụ Nguyễn Thị Phượng, sinh năm 1973, trú tại thôn Tân Minh, xã Song An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư và Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư quyết định truy tố, đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm có sự tham gia của 16 điểm cầu (có 02 điểm cầu của Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình; 16 điểm cầu của Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân các huyện, thành phố trực thuộc), với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, Thẩm phán, cán bộ làm nghiệp vụ của Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân 02 cấp.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa

Theo Cáo trạng truy tố, mặc dù không có nhiệm vụ tuyển dụng, không có khả năng xin việc nhưng trong khoảng thời gian từ tháng 3/2018 đến tháng 8/2019, Nguyễn Thị Phượng, sinh năm 1973, trú tại thôn Tân Minh, xã Song An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã nói dối là có nhiều mối quan hệ, có khả năng xin được biên chế giáo viên ở các trường học để chiếm đoạt tài sản của các cá nhân. Phượng đã yêu cầu các bị hại phải đưa cho Phượng 01 bộ hồ sơ xin việc và khoản tiền chi phí nhất định để lo xin việc. Do tin tưởng, tháng 3/2018, ông Nguyễn Xuân Minh, sinh năm 1953, trú tại thôn Thanh Bản 3, xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã đưa cho Phượng 01 bộ hồ sơ xin việc và số tiền 190.000.000 đồng để xin việc cho con dâu vào biên chế, làm giáo viên ở một Trường Trung học cơ sở; tháng 8/2019, bà Đỗ Thị Hải, sinh năm 1964, trú tại thôn Nhân Bình, xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã đưa cho Phượng 01 bộ hồ sơ xin việc và số tiền 200.000.000 đồng để xin việc cho con gái bà vào  biên chế, làm giáo viên ở một Trường Trung học phổ thông. Sau khi nhận tiền của ông Minh, bà Hải, Phượng không xin việc như đã hứa, chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên để chi tiêu cá nhân. Bản thân Phượng đã có 01 tiền án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dự phiên tòa tại điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

Căn cứ tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả điều tra công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thị Phượng 12 năm tù như đề nghị của Kiểm sát viên.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, góp ý đối với Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa nhằm phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, tồn tại của những người tiến hành tố tụng tại phiên tòa để góp phần thiết thực, hiệu quả trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, Thẩm phán của các đơn vị./.

Bùi Văn Đạt -Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 32

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5339741