Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải phối hợp Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử vụ án dân sự.
6/17/2020 9:07:59 AMThực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020, Kế hoạch số 01/KH-VKSTB ngày 08/01/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình về công tác của ngành Kiểm sát Thái Bình năm 2020, sáng ngày 06/6/2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử vụ án dân sự.

Nội dung vụ án như sau:  Chị Vũ Thị Ngần và anh Vũ Văn Khánh sinh năm 1958 (đã mất) chung sống với nhau từ cuối năm 1989 và có 1 con gái chung là cháu Vũ Thị Hòa SN 1992 nhưng đến năm 1995 mới đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn Tiền Hải. Trước khi lấy chị Ngần, anh Khánh đã có 1 đời vợ và có 2 con chung với vợ trước là Vũ Thị Hạnh (mất năm 2010) và Vũ Văn Phúc SN 1984 hiện đang ở trại giam công an tỉnh Thái Bình. Chị Ngần, anh Khánh sinh sống trên tại ngôi nhà 02 tầng trên thửa đất số 41 tờ bản đồ số 30 diện tích 78,9m2 tại khu 5 thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải của ông Vũ Văn Lừng là bố đẻ anh Khánh. Vợ chồng chị Ngần anh Khánh chưa sang tên quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền với đất mang tên vợ chồng chị. Quá trình sinh sống, hai vợ chồng chị có sửa sang ngôi nhà trên mảnh đất trên, đến năm 2016 chị Ngần đi thi hành án tù tại tỉnh Hải Dương. Ngày 12/2/2017 anh Khánh mất. Đến cuối năm 2017 chị Ngần được mãn hạn tù và sau đó lại tiếp tục bị phạt tù tại nhà tù Hỏa Lò Hà Nội đến cuối năm 2018 trở về địa phương. Lúc này anh Vũ Văn Phúc đã bán nhà cho vợ chồng anh Nguyễn Văn Vinh và chị Trịnh Thị Lan (Địa chỉ: Khu 5, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). Chị  Ngần yêu cầu tuyên bố việc chuyển nhượng đất giữa anh Vũ Văn Phúc sinh năm 1984 với vợ chồng anh Nguyễn Văn Vinh SN 1970 và chị Trịnh Thị Lan SN 1983 ở Khu 5, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình là vô hiệu; hủy giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền với đất số CK913746 vào sổ số CS006137 ngày 21/8/2018 của sở tài nguyên môi trường tỉnh Thái Bình cấp cho vợ chồng anh Nguyễn Văn Vinh SN 1970 và chị Trịnh Thị Lan SN 1983 ở Khu 5, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình và công nhận QSDĐ thửa số 41 tờ bản đồ số 30 diện tích là 78,9m2 địa chỉ Khu 5, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Đồng thời  chuyển sang tên QSDĐ và nhà ở gắn liền với đất mang tên chị Vũ Thị Ngần.

Quá trình chuẩn bị xét xử, nhận định đây là vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất phức tạp do liên quan đến những người trong cùng gia đình. Chị Ngần yêu cầu tuyên bố việc chuyển nhượng đất giữa anh Vũ Văn Phúc với vợ chồng anh Vinh chị Lan là vô hiệu; hủy giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền với đất của sở tài nguyên môi trường tỉnh Thái Bình cấp cho vợ chồng anh Vinh và chị Lan và công nhận QSDĐ cho chị Ngần. Giao dịch mua bán nhà đất giữa vợ chồng anh Vinh chị Lan đã xong nhưng từ năm 2018 đến nay chị Ngần vẫn ở tại số nhà Khu 5, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, cố tình không giao nhà cho vợ chồng anh Vinh, chị Lan. Sau khi nghiên cứu hồ sơ Kiểm sát viên đã yêu cầu Thẩm phán xác minh tại Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tiền Hải về nguồn gốc đất và quá trình cấp Giấy CNQSDĐ; di chúc của anh Khánh viết trong thời điểm nào? có hợp pháp hay không? Chị Ngần có công sức đóng góp như thế nào trong khối tài sản này?.....Với các tài liệu đã thu thập, xác minh trong hồ sơ tại phiên tòa Kiểm sát viên đề nghị: nguồn gốc thửa đất số 41 tờ bản đồ số 30 diện tích là 78,9m2 địa chỉ Khu 5, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình là của ông Vũ Văn Lừng bố anh Khánh, ông Lừng làm hợp đồng tặng cho anh Khánh, trước khi chết anh Khánh di chúc cho con trai là Phúc. Anh Phúc đã làm Giấy CNQSDĐ mang tên anh Phúc sau đó bán cho anh Vinh và chị Lan. Vì đây là tài sản riêng của ông Lừng tặng cho anh Khánh, anh Khánh di chúc lại cho anh Phúc nên anh Phúc có quyền định đoạt thửa đất số 41 tờ bản đồ số 30 diện tích là 78,9m2 địa chỉ Khu 5, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải. Về tài sản trên đất trước đây vào năm 2010 anh Khánh có xây thêm tầng 2 và sửa sang lại ngôi nhà trên diện tích đất 78,9 m2 này nhưng chị Ngần lại không yêu cầu anh Phúc chia thừa kế mà chỉ yêu cầu anh Vinh chị Lan trả lại nguyên vẹn ngôi nhà cho chị, yêu cầu tuyên bố việc chuyển nhượng đất giữa anh Phúc với vợ chồng anh Vinh chị Lan vô hiệu và Hủy giấy chứng nhận Quyền sử đất và nhà ở trên đất của anh Vinh chị Lan. Vì chị Vũ Thị Ngần không có liên quan gì đến hợp đồng chuyển nhượng tài sản giữa anh Vũ Văn Phúc và anh Nguyễn Văn Vinh, chị Trịnh Thị Lan. Vì vậy quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải là không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Vũ Thị Ngần. Quan điểm trên của Viện kiểm sát được Tòa án chấp nhận.

Phiên tòa có sự tham dự  của đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải. Nhận thức được tầm quan trọng trong việc đào tạo tại chỗ việc thực, người thực nên Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải tham dự đều chú ý theo dõi diễn biến phiên tòa cũng như tác phong, tác nghiệp của Kiểm sát viên tại phiên tòa để từ đó học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và cách xử lý tình huống phát sinh tại phiên tòa đối với các vụ án tương tự.

Hình ảnh tại phiên tòa

Ngay sau phiên tòa kết thúc, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã tổ chức buổi họp rút kinh nghiệm, từng đồng chí tham gia đều đưa ra ý kiến nhận xét của cá nhân về: Công tác chuẩn bị trước, trong và sau phiên tòa cũng như tư thế, tác phong, trang phục của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Kết thúc cuộc họp, đồng chí Phạm Thị Dinh - Phó viện trưởng viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải kết luận những ưu điểm và tồn tại cần khắc phục để nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác kiểm sát và giải quyết các vụ án án dân sự tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Phạm Thị Dinh - Viện KSND huyện Tiền Hải

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 308

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5337331