Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy phối hợp tổ chưa phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, truyền hình trực tuyến và tổ chức học tập rút kinh nghiệm chung.
6/22/2020 2:33:15 PMNgày 16/6/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy tổ chức xét xử 01 vụ án hình sự, thực hiện việc truyền hình trực tuyến đến các điểm cầu Viện kiểm sát, Tòa án 2 cấp tỉnh Thái Bình, để học tập rút kinh nghiệm làm tốt công tác xét xử các vụ án hình sự. Vụ án được đưa ra xét xử về tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự và tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Tại phòng xử án và các điểm cầu kết nối, có sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Kiểm tra viên, Thư ký và Chuyên viên các đơn vị Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các huyện, thành phố. Theo Cáo trạng số 44/CT-VKSTT ngày 14/5/2020 của Viện kiểm sát huyện Thái Thụy truy tố bị cáo nội dụng: Trong khoảng thời gian từ tháng 4 năm 2018 đến tháng 12 năm 2019 Phạm Văn Thưởng đã 03 lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản gồm 03 xe máy các loại, tổng trị giá tài sản trộm cắp là 93.600.000 đồng. Ngoài ra, bị cáo còn lừa đảo chiếm đoạt 01 xe máy, trị giá là 37.000.000 đồng.

Kiểm sát viên công bố bản cáo trạngtại phiên tòa

 

Điều đáng lưu ý ở đây là với phương thức, thủ đoạn và địa điểm phạm tội mà bị cáo hướng đến là nơi để xe máy của khách hàng ở các Nhà nghỉ, Khách sạn trên các địa bàn. Lợi dụng những khu vực, thời điểm chủ sở hữu tài sản thường lơ là, buông lỏng quản lý tài sản của mình; các Khách sạn, Nhà nghỉ thì mất cảnh giác trong việc trông coi tài sản cho khách đến nghỉ trọ; rồi thủ đoạn giả xin vào làm lễ tân của Khách sạn, Nhà nghỉ, khi có khách đến nghỉ, bị cáo giả dối là mượn chìa khóa xe máy để xếp lại xe, làm cho bị hại tin là thật giao chìa khóa xe máy cho bị cáo thì bị cáo đã chiếm đoạt xe máy và bỏ đi khỏi Nhà nghỉ… Với phương thức thủ đoạn lặp lại đó, bị cáo đã liên tiếp thực hiện nhiều hành vi phạm tội trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản là xe máy các loại ở khu vực này.

Các đ.c Lãnh đạo, cán bộ tham dự phiên tòa học tập, rút kinh nghiệm

Trong suốt quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo đều được luận tội của Kiểm sát viên đánh giá là đã tự thú; thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở tính chất, mức độ và hậu quả nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội gây ra; cân nhắc những tình tiết về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Thưởng 03 năm tù về tội Trộm cắp tài sản; 02 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt của hai tội là 05 năm tù.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy đã tổ chức họp liên ngành để nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện phiên tòa đối với Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa; đối với Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng khác. Các ý kiến nhận xét, thống nhất đánh giá và chỉ rõ những hạn chế, tồn tại cần khắc phục; những ưu điểm cần phát huy để thông qua đó, nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử nói chung và xét xử những vụ án hình sự nói riêng, tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Thẩm phán, Cán bộ hai ngành trong toàn tỉnh tự học tập, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng từ thực tiễn công tác để nâng cao trình độ, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng, đối đáp và xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa, đáp ứng được yêu cầu của công tác tư pháp trong tình hình hiện nay.

Một số hình ảnh phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm

Bùi Thị Thùy Chinh - VKSND huyện Thái Thụy.

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 318

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5337344