Thông tin tuyên truyền
Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải triển khai thực hiện tốt Tháng phòng chống ma túy năm 2020.
7/2/2020 7:07:14 AMThực hiện công văn số 625/TTg-KGVX ngày 27/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2020 (tháng 6), Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (ngày 26/6), với chủ đề “Phát huy tinh thần phòng chống dịch COVID-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma túy”, Công văn số 225/VKSTB – P1 ngày 02/6/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình yêu cầu các đơn vị trong ngành tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2020 với nhiều nội dung cụ thể.

Ngay sau khi nhận được các văn bản trên, lãnh đạo VKSND huyện Tiền Hải đã phổ biến toàn bộ nội dung công và yêu cầu toàn thể công chức và người lao động trong đơn vị phải chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tuyệt đối không không tham gia vào việc chứa chấp, sử dụng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sản xuất và các hành vi khác có liên quan đến ma túy; đồng thời có trách nhiệm với việc quản lý, giáo dục con, cháu và những người thân trong gia đình, bạn bè tránh xa trước hiểm họa khôn lường của ma túy. Triển khai và tham gia có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” với chủ đề “Phát huy tinh thần phòng chống dịch COVID-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma túy” theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 138 ngành Kiểm sát nhân dân và chính quyền địa phương. Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể nhân dân tham gia tích cực vào công tác phòng, chống ma túy, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống tội phạm về ma túy.

Để đạt kết quả cao trong việc triển khai và thực hiện Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2020, VKSND huyện Tiền Hải đã chủ động nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong đấu tranh phòng chống ma túy. Trong tháng 6, đơn vị đã phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiền Hải, Đồn Biên phòng Cửa Lân phát hiện, khởi tố 08 vụ/08 bị can về ma túy, tiếp nhận 01 vụ do VKSND tỉnh Thái Bình chuyển vụ án để giải quyết theo thẩm quyền. Trong đó, VKSND huyện Tiền Hải đã chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp chọn 01 vụ làm án trọng điểm để nhanh chóng điều tra, truy tố và đưa ra xét xử nhằm phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đồng thời, VKSND huyện Tiền Hải đã phối hợp với TAND huyện Tiền Hải đưa ra xét xử 05 vụ/05 bị cáo phạm tội về ma túy, trong đó chọn 03 phiên tòa để xét xử lưu động. Tại các phiên tòa này, Kiểm sát viên được phân công nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm đã chuẩn bị kỹ lưỡng bản luận tội, khái quát tình hình tệ nạn ma túy tại địa phương, đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, động cơ, mục đích, nguyên nhân và hậu quả của hành vi phạm tội, các tác động, ảnh hưởng của ma túy đối với bản thân người phạm tội và với cộng đồng, đề xuất mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà người phạm tội đã thực hiện, qua đó thể hiện được tác dụng răn đe phòng ngừa chung.

Thông qua các hình thức tuyên truyền như qua các phiên tòa xét xử tội phạm về ma túy, qua các lần làm việc với các đối tượng liên quan đến ma túy cũng như người thân của họ…. Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã tập trung tuyên truyền sâu rộng về tác hại của tệ nạn ma túy; hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất và buôn bán ma túy đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội, nhất là các loại chất ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới xuất hiện trong thời gian gần đây và đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ như: Ketamine, Methamphetamine (ở dạng tinh thể thường gọi là ma túy đá), ... các kiến thức phòng, chống ma túy đến mọi tầng lớp nhân dân, trong đó đặc biệt chú ý đến tầng lớp thanh, thiếu niên.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với TAND huyện Tiền Hải tham gia kiểm sát đầy đủ các phiên họp xét Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định, đảm bảo đúng đối tượng, đúng trình tự thủ tục. Qua đó, tổng hợp những vi phạm trong quá trình thụ lý, giải quyết để ban hành kiến nghị đối với các cơ quan chức năng yêu cầu khắc phục, rút kinh nghiệm.

Nhìn chung, do làm tốt công tác phòng chống ma túy trong Tháng phòng chống ma túy nên trong thời gian qua, tình hình vi phạm và tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Tiền Hải vẫn được kiểm soát, công tác phòng, chống tội phạm ma túy của các cơ quan chức năng đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, tình hình vi phạm và tội phạm về ma túy luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và diễn biến phức tạp. Sau khi các đối tượng nghiện ra trại và đi cai nghiện trở về tái hoà nhập với cộng đồng chỉ trong thời gian ngắn lại tiếp tục tái nghiện trở lại, đối tượng là những người trẻ tuổi sử dụng ma tuý tổng hợp (ma tuý đá) có biểu hiện gia tăng. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải luôn xác định đấu tranh phòng chống ma túy không chí thực hiện trong một thời gian, giai đoạn nhất định mà là cuộc đấu tranh thường xuyên, quyết liệt của các cơ quan tố tụng, của mỗi người dân và có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, có như thế mới đạt được hiệu quả cao trong công tác này.

Quỳnh Huệ - Viện kiểm sát Tiền Hải

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 648

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5337615