Tin hoạt động
VKSND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020
7/17/2020 10:39:55 AMNgày 15/7/2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị đánh giá những kết quả đã đạt được, hạn chế tồn tại trong việc thực hiện nhiệm vụ và chỉ tiêu công tác trong 6 tháng đầu năm 2020, đồng thời đề ra giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2020. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối với 8 điểm cầu Viện kiểm sát cấp huyện dưới sự chủ trì của đồng chí Lại Hợp Mạnh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Tham dự hội nghị tại điểm cầu chính còn có các đồng chí Phó Viện trưởng, lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên các phòng trực thuộc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh tiếp tục có diễn biến phức tạp, gia tăng so với cùng kỳ năm 2019, trong đó nổi lên và gia tăng là các tội xâm phạm tình dục trẻ em, đánh bạc, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, chống người thi hành công vụ, các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.... với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi gây khó khăn trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm như: sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội vào việc đánh bạc; gọi điện thoại tự xưng là cán bộ các cơ quan bảo vệ pháp luật, đe dọa, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định để chiếm đoạt tài sản với số lượng lớn, lợi dụng phòng chống dịch bệnh Covid-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra Công an tỉnh và các cơ quan chức năng phát hiện, điều tra, xử lý một số tội phạm được thực hiện do băng nhóm tội phạm Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương và đồng phạm thực hiện, những vụ án này được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Quán triệt Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 17/12/2019  của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác kiểm sát năm 2020 và sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, trên cơ sở thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã đề ra những chủ trương, giải pháp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Do đó, kết thúc 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 nhưng các đơn vị đã có sự chủ động, khẩn trương triển khai thực hiện các chỉ tiêu công tác. Do đó, có nhiều chỉ tiêu đạt, nhiều chỉ tiêu đã vượt so với kế hoạch đề ra từ đầu năm và hệ thống chỉ tiêu cơ bản ban hành kèm theo Quyết định số 139/QĐ-VKSTC ngày 29/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao như: 100% các tin báo, vụ án đều có yêu cầu điều tra, xác minh tin báo; tỷ lệ bắt giữ hình sự chuyển khởi tố đạt 100%; án trọng điểm, phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa “số hóa hồ sơ”, kiến nghị, kiểm sát việc tiếp nhận nguồn tin tội phạm và thi hành án hình sự tại xã.... đều vượt kế hoạch đã đề ra. Chất lượng công tác kiểm sát cơ bản được bảo đảm: các yêu cầu, kiến nghị được các cơ quan tiếp thu, thực hiện; các kháng nghị đều có chất lượng, đảm bảo đúng căn cứ được Tòa án chấp nhận 100%. Đặc biệt, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc phát hiện, xử lý kịp thời, nhanh chóng các vụ việc lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi hay vụ việc xảy ra khi nhà nước thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid -19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Anh Đức, Chánh Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh thông báo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020

Hội nghị cũng đã nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong công tác của cả Viện kiểm sát hai cấp đặc biệt trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự; công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự như: Vẫn còn để xảy ra tình trạng án hủy, án trả hồ sơ điều tra bổ sung có lỗi của Kiểm sát viên; kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án chưa chặt chẽ, chưa phát hiện được nhiều vi phạm để kháng nghị với Tòa án cùng cấp; một số đơn vị chưa thực sự chú trọng trong việc viết bài tuyên truyền,.... Cũng tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã trực tiếp giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của các đơn vị trong Ngành đồng thời chỉ đạo về nghiệp vụ để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác của lĩnh vực, đơn vị phụ trách.

Các đồng chí lãnh đạo VKSND tỉnh giải đáp, chỉ đạo tại hội nghị

Đồng chí Lại Hợp Mạnh - Viện trưởng VKSND tỉnh kết luận, chỉ đạo

Kết luận hội nghị, đồng chí Lại Hợp Mạnh đánh giá cao kết quả và ghi nhận sự cố gắng của các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2020 và nhấn mạnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và hoàn thành kế hoạch công tác năm 2020, Viện kiểm sát hai cấp cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Các đơn vị tiếp tục rà soát, nghiên cứu kỹ hệ thống chỉ tiêu cơ bản của Ngành đặc biệt là các chỉ tiêu chưa thực hiện, các chỉ tiêu chưa đạt để phân công cán bộ đẩy nhanh tiến độ tổ chức thực hiện; tăng cường hơn nữa công tác theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo của các phòng nghiệp vụ nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với các đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đặc biệt là hoạt động kiểm tra giữa cấp trên với cấp dưới, nội dung kiểm tra toàn diện không được bó hẹp phạm vi và phải chỉ ra được những hạn chế, tồn tại đặc biệt trong công tác chuyên môn để chấn chỉnh. Lãnh đạo các đơn vị phải đề cao trách nhiệm nêu gương, tính tiền phong gương mẫu của người đứng đầu, thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ngành khối Nội chính. Lãnh đạo các đơn vị tăng cường hơn nữa công tác giáo dục, mỗi cán bộ phải không ngừng tự rèn luyện tư tưởng, tác phong, bản lĩnh nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm của cán bộ, Kiểm sát viên; giữ gìn đoàn kết nội bộ.... cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2020 đặc biệt là nhiệm vụ phòng chống oan sai, bỏ lọt tội phạm./.

Tố Uyên - Văn phòng VKSND tỉnh

 

  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 1182

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5342142