Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng tích cực tuyên truyền và kiến nghị biện pháp phòng ngừa vi phạm về tội phạm ma túy
11/25/2020 2:23:03 PMThông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra giải quyết các vụ án hình sự thời gian từ 01/10/2019 đến 21/10/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng nhận thấy tình hình vi phạm, tội phạm về ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, đã khởi tố 55 vụ/65 bị can, tăng 08 vụ/11 bị can so với cùng kỳ năm 2019. Số người nghiện ma túy Tòa án áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa đi cai nghiện bắt buộc 22 trường hợp. Đáng lưu ý, đã phát hiện đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy khi đang thực hiện cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện và dấu hiệu các đối tượng tìm cách đưa ma túy từ ngoài vào cung cấp cho các học viên trong cơ sở cai nghiện để tàng trữ, sử dụng trái phép.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng của huyện phối hợp xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ án xảy ra tại khu vực Cơ sở cai nghiện, xác định 2 vụ án điểm, đưa xét xử lưu động 2 vụ án tại Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình thuộc xã Đông Quan huyện Đông Hưng để góp phần thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các đối tượng nghiện ma túy.

Từ thực tế diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy tại địa bàn, phương thức, thủ đoạn phạm tội trong lĩnh vực ma túy của các đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh, bất chấp pháp luật, sẵn sàng tìm mọi cách để cung cấp chất ma túy cho cả những đối tượng đang được cai nghiện ma túy bắt buộc trong cơ sở cai nghiện. Nguyên nhân một phần là do bản thân các học viên cai nghiện chưa có ý thức chấp hành tốt, quyết tâm từ bỏ ma túy. Mặt khác công tác giáo dục, quản lý, giám sát các đối tượng cai nghiện tại Cơ sở còn có lúc chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao. Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng đã tổng hợp ban hành kiến nghị với  Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình tăng cường chỉ đạo tổ chức thực hiện biện pháp phòng ngừa vi phạm và tội phạm ma túy như:

Tăng cường hơn nữa công tác giáo dục, tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với học viên tại cơ sở, để học viên nhận thức rõ được trách nhiệm của bản thân phải chấp hành đúng các quy định trong cơ sở cai nghiện, quyết tâm rèn luyện, phấn đấu hoàn thành việc cai nghiện, từ bỏ ma túy. Tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm soát chặt chẽ hoạt động của học viên, kiểm soát chặt chẽ việc mang, gửi đồ dùng của thân nhân của học viên gửi đến trước khi giao, nhận cho học viên. Tăng cường thực hiện công tác kiểm tra đột xuất việc chấp hành nội quy của học viên tại Cơ sở. Phát hiện, ngăn chặn xử lý kịp thời những biểu hiện muốn sử dụng ma túy của học viên; không để xảy ra việc học viên có ma túy trong Cơ sở cai nghiện. Tổ chức thực hiện các biện pháp tăng cường kiểm soát tường bao quanh cơ sở, thiết lập khu vực cấm học viên đến phía trong ở giáp tường bao cơ sở với một khoảng cách nhất định để ngăn ngừa việc tiếp nhận ma túy do các đối tượng từ bên ngoài đưa vào. Tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát khu vực xung quanh bên ngoài tường bao Cơ sở, nhất là những khu vực dễ xảy ra việc đưa ma túy từ bên ngoài vào bên trong Cơ sở.

  Với những nỗ lực trong công tác giải quyết các vụ án liên quan đến ma túy và thông qua công tác tuyên truyền, ban hành kiến nghị phòng ngừa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng đã và đang góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân./.

Phạm Thị Yến - Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 674

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5340362