Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phối hợp tổ chức phiên tòa hình sự xét xử lưu động tại Ủy ban nhân dân thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.
12/30/2020 12:59:42 PMTrong những năm qua, chính quyền, các ngành chức năng tỉnh Thái Bình và các huyện, thành phố thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng các biện pháp truyền thống, các biện pháp sinh học để diệt chuột, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và địa bàn huyện Quỳnh Phụ nói riêng vẫn còn nhiều hộ dân không thực hiện mà vẫn sử dụng điện để diệt chuột, dẫn đến hậu quả chết người xảy ra. Theo thống kê, trong năm 2020 tại huyện Quỳnh Phụ xảy ra 05 vụ việc người dân sử dụng điện diệt chuột làm 05 người chết, để lại hậu quả đau lòng và mất mát cho gia đình người bị hại, gây tâm lý lo sợ trong quần chúng nhân dân.

Để tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân, nhất là chấp hành các quy định trong việc không dùng điện để diệt chuột, ngày 29/12/2020, Liên ngành Viện kiểm sát - Toà án nhân dân tỉnh Thái Bình đã đưa vụ án Nguyễn Văn Chiêm, bị truy tố về tội Giết người ra xét xử lưu động công khai tại Nhà văn hoá thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ. Phiên tòa được phát sóng truyền thanh trực tiếp trên hệ thống Đài Truyền thanh huyện và tiếp âm trên đài phát thanh 38 xã, thị trấn huyện Quỳnh Phụ. 

Kiểm sát viên công bố bản cáo trạng tại phiên tòa

Theo Cáo trạng, nội dung vụ án như sau: Nguyễn Văn Chiêm đã được chính quyền địa phương thông báo nghiêm cấm việc dùng các thiết bị điện để đánh bẫy chuột. Bản thân Chiêm nhận thức việc sử dụng điện để bẫy diệt chuột là nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng vẫn mua các thiết bị kích truyền dẫn điện, thực hiện hành vi đấu nối kích điện với dây truyền điện tại ruộng lúa của gia đình để diệt chuột. Khi kích điện hoạt động, Chiêm đã đi về nhà ăn cơm. Hậu quả làm anh Tạ Văn Nhởn sinh năm 1983, trú cùng tổ 07, thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ đi câu cá ở sông trồng sen giáp bờ ruộng đã vướng vào dây điện nên bị đa vết thương phần mềm ở tay trái và chân trái do bỏng điện và bị chết.

Bị cáo Nguyễn Văn Chiêm

Phiên tòa đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo quần chúng nhân dân. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận để làm rõ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Luận tội của Viện kiểm sát đã truyền tải thông điệp của cơ quan pháp luật đến quần chúng nhân dân, đó là: nghiêm túc, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, quy định của địa phương để không còn những vi phạm tương tự. Hãy chấp hành nghiêm túc Luật điện lực năm 2004, chấp hành nghiêm việc quản lý điện của địa phương, sử dụng điện đúng mục đích đảm bảo an toàn; hãy diệt chuột bằng phương pháp truyền thống, phương pháp sinh học được cơ quan chuyên môn khuyến cáo. Những ai đã, đang sử dụng điện để diệt chuột thì hãy dừng ngay việc làm này; những ai có ý định sẽ dùng điện để diệt chuột hãy lựa chọn cho mình phương pháp khác phù hợp để đảm bảo an toàn cho người dân và cho chính bản thân mình. Đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra, nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường sống bình yên, xây dựng xã hội phồn thịnh…

Căn cứ tính chất, mức độ và hậu quả của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Chiêm phạm tội “Giết người”, xử phạt bị cáo 06 năm tù./.

Một số hình ảnh tại phiên tòa lưu động

Trần Văn Tú – Phòng 2 VKSND tỉnh Thái Bình.

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 622

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5340303