Tin nghiệp vụ
Tích cực phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang có dấu hiệu biến thể lây lan nhanh, Viện kiểm sát nhân dân thành phố phối hợp với Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lừa đảo bán khẩu trang y tế qua mạng xã hội Facebook.
1/14/2021 1:35:38 PMNgày 30/12/2020, Viện kiểm sát thành phố và Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình đã xét xử sơ thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lừa đảo bán khẩu trang y tế qua mạng xã hội Facebook, đối với các bị cáo Lê Thanh Minh Quân và Lê Thanh Phong về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm c khoản 3 điều 174 Bộ luật Hình sự. Nội dung vụ án như sau:

Lợi dụng tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na (Covid-19) gây ra, sự khan hiếm về khẩu trang y tế trên thị trường, bị cáo Lê Thanh Minh Quân, sinh ngày 15/11/2002 và Lê Thanh Phong, sinh ngày 20/11/1996, đều có hộ khẩu thường trú tại thôn Quy Thiện, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, mặc dù không có khẩu trang y tế để bán nhưng đã đăng trên mạng xã hội Facebook, để giả làm người bán khẩu trang, mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác. Ngày 04/2/2020,chị Lưu Mỹ Duyên, sinh năm 1996, trú tại Ký túc xá Đại học Y Thái Bình, thuộc đường Lý Thái Tổ, tổ 7, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, thông qua mạng xã hội Facebook đã liên hệ, đặt mua Lê Thanh Minh Quân 350 hộp khẩu trang y tế với giá 12.250.000 đồng, Quân đã yêu cầu chị Duyên chuyển trước tiền vào tài khoản ngân hàng của Lê Thanh Phong sau đó sẽ chuyển khẩu trang sau. Sau khi nhận được tiền do chị Duyên chuyển, Lê Thanh Minh Quân và Lê Thanh Phong đã không chuyển khẩu trang cho chị Duyên. Số tiền chiếm đoạt được Quân và Phong đã tiêu xài cá nhân hết.

      Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Xét thấy, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, nhất là trong thời điểm cả nước đang tập chung mọi nguồn lực để phòng chống dịch, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự; gây hoang mang, lo lắng, bất bình trong nhân dân, đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để phạm tội. Căn cứ tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội, nhân thân các bị cáo và đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên bố các bị cáo Lê Thanh Minh Quân và Lê Thanh Phong phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 174 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lê Thanh Minh Quân 04 năm 06 tháng tù, bị cáo Lê Thanh Phong 05 năm tù.

      Đây là vụ án phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, tích cực phòng chống dịch bệnh Covid -19  trong năm 2021, do đó được các Cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Thái Bình tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh. Bản án thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, mặc dù lừa đảo số tiền không lớn nhưng Tòa án đã xử với mức hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo; thông qua vụ án này là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai có ý định lợi dụng tình hình dịch bệnh để phạm tội, vì hám lợi mà coi thường pháp luật, cản trở đến công tác phòng chống dịch bệnh của Đảng và Nhà nước.

            Phạm Tuấn Anh – Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 182

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5339926