Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải ban hành Kiến nghị phòng ngừa vi phạm trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân.
1/27/2021 1:03:19 PM Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, ngành Y tế huyện Tiền Hải đã đạt được kết quả tích cực trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Bệnh viện, trạm y tế, nhiều cơ sở y, dược tư nhân đã được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại; đầu tư, nâng cấp các kỹ thuật ứng dụng cao phục vụ công tác khám chữa bệnh; đội ngũ cán bộ y tế cơ sở từng bước được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, công tác phòng chống dịch bệnh và triển khai các chương trình y tế về cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, qua công tác, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải thấy việc khám, chữa bệnh trên địa còn có những vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng người dân. Những nguyên nhân chính là việc khám, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề theo quy định. Trong tháng 11/2020 trên địa bàn huyện Tiền Hải đã xảy ra 02 vụ chết người do vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh tại xã Nam Chính và Nam Thịnh huyện Tiền Hải.

Điển hình là vụ việc: Khoảng 17h00’ ngày 10/11/2020 tại gia đình ông Trần Nhật Thành sinh năm 1959 trú tại thôn Thủ Chính, xã Nam Chính, huyện Tiền Hải (nguyên là Bác sỹ đa khoa Trạm y tế xã Nam Chính không có giấy phép hành nghề y) trong quá trình tiêm thuốc để điều trị vết thương ở cánh tay trái cho người bệnh là anh Vũ Văn Năng sinh năm 1974 trú tại thôn Nam Thành, xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái  Bình, do chưa tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định về khám, chữa bệnh đã dẫn đến hậu quả anh Năng bị chết nghi do bị sốc phản vệ ....

Nguyên nhân, điều kiện dẫn đến các vi phạm trên là do: Thứ nhất là: Một bộ phận cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân cũng như người hành nghề khám, chữa bệnh ngoài công lập còn thiếu hiểu biết về các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực này. Quá trình hành nghề còn có tư tưởng chủ quan, chưa tuân thủ đầy đủ nguyên tắc, quy trình y khoa, chưa đặt sự an toàn, sức khỏe của người bệnh lên trên. Thứ hai là một số cơ sở y tế tư nhân không tuân thủ các quy định về khám, chữa bệnh như đã nêu trên là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, đã vi phạm Điều 3 và  Điều 5 và Điều 6, Điều 18 và Điều 25 của Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Để khắc phục các vi phạm trong việc thực hiện Luật khám bệnh, chữa bệnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ nhân dân, phòng ngừa những hậu quả nghiêm trọng xảy ra. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã ban hành kiến nghị đồng chí Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải thực hiện một số nội dung như sau: Chỉ đạo đơn vị chuyên môn, cơ quan y tế, ban ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý về y tế tại địa phương, hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật, của ngành về công tác khám, chữa bệnh; phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về điều kiện được khám bệnh, chữa bệnh; kiểm tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Kết hợp với đơn vị quản lý hành chính cấp huyện, xã có biện pháp quản lý những người đã được đào tạo trong lĩnh vực y tế chưa có giấy phép hành nghề nhưng vẫn khám chữa bệnh tại địa phương cư trú.

Phạm Thị Dinh – VKSND huyện Tiền Hải

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 64

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5342509