Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư ban hành Kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm đối tượng là học sinh các trường Trung học phổ thông
3/3/2021 7:02:00 AMThông qua công tác Thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm và Thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư nhận thấy trong thời gian gần đây tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Vũ Thư diễn biến phức tạp, trong đó số người phạm tội là người chưa thành niên có chiều hướng tăng, đáng lưu ý là người phạm tội là học sinh các trường Trung học phổ thông. Năm 2020 và 02 tháng đầu năm 2021 có 10 người phạm tội là người chưa thành niên, trong đó có 06 học sinh của các trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử về tội Trộm cắp tài sản, Cố ý gây thương tích...

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến số học sinh có hành vi vi phạm, phạm tội đều là những người có ý thức kỷ luật kém; sự hiểu biết và nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Không có ý thức tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống. Việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý, giáo dục còn hạn chế; việc phát hiện và ngăn chặn những biểu hiện vi phạm, tiêu cực đối tượng là học sinh có lúc chưa thật sự được quan tâm; việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, việc phối hợp quản lý học sinh giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội có thời điểm hiệu quả chưa cao.

Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa vi phạm và tội phạm đối với đối tượng phạm tội là người chưa thành niên, đặc biệt là học sinh các trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư ban hành Kiến nghị số 03/KN-VKSVT ngày 26 tháng 02 năm 2021 yêu cầu Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện Vũ Thư thực hiện các giải pháp sau:

1. Tổ chức tốt hơn các buổi ngoại khóa, các buổi sinh hoạt để tuyên truyền, thông tin đến các em học sinh về tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, các quy định của Nhà nước về công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm và tội phạm. Đồng thời, giúp các em tìm hiểu kỹ năng phòng ngừa vi phạm pháp luật, tội phạm, nhất là Luật giao thông đường bộ; Tội phạm xâm phạm về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người, tội phạm xâm phạm sở hữu, tội phạm về ma túy… nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm.

2. Cần có biện pháp quản lý, giáo dục chặt chẽ học sinh để không xảy ra tình trạng học sinh vi phạm pháp luật và phạm tội hình sự. Phối hợp tốt hơn trong thông tin hai chiều giữa nhà trường - phụ huynh học sinh - chính quyền địa phương để quản lý, giáo dục học sinh để học tập, sinh hoạt và rèn luyện ý thức phẩm chất đạo đức tốt. Chấp hành nghiêm nội quy của nhà trường và chính sách pháp luật; phối hợp với Công an xã, thị trấn trên địa bàn và Công an huyện để kịp thời nắm bắt những học sinh có biểu hiện nghi vấn để phối hợp giúp đỡ, uốn nắn, giáo dục, răn đe các em, hạn chế thấp nhất việc các em bị xử lý hình sự.

Trần Phú Cường – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 448

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336951