Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân thành phố tổ chức phiên tòa học tập rút kinh nghiệm, “số hóa” hồ sơ, trình chiếu các chứng cứ tài liệu tại phiên tòa.
4/5/2021 6:58:20 AMThực hiện Chỉ tiêu, kế hoạch công tác năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dântỉnh Thái Bình và Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình. Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân thành phố đã phối hợp với Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình tổ chức phiên tòa xét xử để học tập rút kinh nghiệm và “số hóa hồ sơ” trình chiếu chứng cứ tài liệu đối với vụ án Tàng trữ trái phép chất ma túy. Đây là vụ án bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 21 giờ 20 phút ngày 08/11/2020, tại khu vực đường Phan Bá Vành, tổ 15, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình, Nguyễn Anh Tuấn có hành vi tàng trữ trái phép 0,1269 gam ma túy loại Heroine và 0,1850 gam ma túy  loại Methamphetamine, mục đích để sử dụng thì bị tổ công tác phòng Cảnh sát cơ động - Công an tỉnh Thái Bình bắt quả tang. Nguyễn Anh Tuấn có 03 tiền án chưa được xóa án tích, lần này phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Đây là vụ án nghiêm trọng, lời khai ban đầu bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên, sau đó thay đổi lời khai, không thừa nhận số ma túy trên là của bị cáo, cho rằng bị các đồng chí cảnh sát cơ động đánh và ép buộc nên phải thừa nhận tại biên bản phạm tội quả tang, tại lời khai ban đầu. Xác định được khó khăn vướng mắc của vụ án, Kiểm sát viên đã chủ động báo cáo với lãnh đạo đơn vị để tổ chức họp liên ngành các cơ quan tư pháp, phân tích đánh giá củng cố tài liệu chứng cứ ngay từ đầu, thu thập chứng cứ chặt chẽ đầy đủ, tại phiên tòa Kiểm sát viên đã chú trọng chuẩn bị tốt đề cương xét hỏi, dự kiến các tình huống phát sinh tại phiên tòa; chủ động tranh luận đối đáp với bị cáo. Đồng thời thực hiện việc trình chiếu các chứng cứ buộc tội bị cáo đã được số hóa hồ sơ như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Tự khai và lời khai của bị cáo ban đầu nhận tội do Công an thành phố Thái Bình thu thập; Tự khai và lời khai của 02 người chứng kiến; Bản kết luận giám định chất ma túy và kết luận giám định nước tiểu; phiếu kiểm tra sức khỏe trước khi vào nhà tạm giữ…từ đó đã chứng minh được sự thật của vụ án, việc bị cáo chối tội là không có căn cứ.

Trong phần tranh luận, Kiểm sát viên đã đối đáp với từng ý kiến tranh luận của bị cáo, đặc biệt là ý kiến tranh luận về việc bị cáo cho rằng mình không phạm tội, bị cán bộ Cảnh sát cơ động đánh và ép buộc nhận tội. Kiểm sát viên đã sử dụng các tài liệu chứng cứ được thu thập theo đúng trình tự tố tụng  thể hiện tại các bút lục trong hồ sơ, lập luận sắc bén để đối đáp lại ý kiến của bị cáo. Khẳng định không có việc bị cáo bị đánh đập, ép buộc. Khẳng định số ma túy đã thu giữ được là của bị cáo, việc bị cáo thay đổi lời khai là không có căn cứ. Kiểm sát viên ngoài việc đưa ra các chứng cứ lập luận đối đáp với bị cáo, còn sử dụng việc trình chiếu đối với các tài liệu chứng cứ. Do vậy, Kiểm sát viên đã bảo vệ thành công Cáo trạng và quan điểm Luận tội của Viện kiểm sát

Kết thúc phần xét hỏi, thực hiện việc luận tội, Kiểm sát viên đã phân tích đánh giá chứng cứ buộc tội, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước và khẳng định Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố truy tố bị cáo là hoàn toàn  đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đồng thời, Luận tội đánh giá đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, đề nghị mức hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ, hậu quả gây ra. Kết quả Hội đồng xét xử đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh Tuấn phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy xử phạt bị cáo 05 năm 06 tháng tù.

Sau phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình đã tổ chức họp để rút kinh nghiệm. Với tinh thần trách nhiệm, góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng nêu rõ những ưu điểm, hạn chế, từ đó giúp cán bộ, Kiểm sát viên, học tập, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, đối đáp tranh luận, trình chiếu, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp để thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Hoàng Hà Vĩnh Châm- Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 6

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5337680