Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử đối với vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ có bị can là người nước ngoài.
4/8/2021 1:39:19 PMTrong những năm qua, trước tình hình các vụ tai nạn giao thông và người chết về tai nạn giao thông còn xảy ra nhiều, chính quyền, các ngành chức năng tỉnh Thái Bình và các huyện, thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn tỉnh Thái Bình nói chung vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân vẫn chưa tuân thủ tốt các quy định về tham gia giao thông đường bộ, dẫn đến những vụ tai nạn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra. Theo thống kê, chỉ trong thời gian trong thời gian từ 15/12/2020 đến hết ngày 15/3/2021, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 66 vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng làm chết 57 người, bị thương 17 người, để lại hậu quả đau lòng và mất mát cho gia đình người bị hại, gây tâm lý lo sợ trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử bị cáo Choi Huyng Ho

Để tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân, nhất là chấp hành các quy định về tham gia giao thông nói chung và giao thông đường bộ nói riêng, ngày 06/4/2021, Liên ngành Viện kiểm sát - Toà án nhân dân tỉnh Thái Bình đã đưa vụ án Choi Hyung Ho, sinh năm 1957 (Quốc tịch Hàn Quốc), bị truy tố về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự ra xét xử công khai tại hội trường Toà án nhân dân tỉnh. Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng cử nhân viên đến theo dõi phiên tòa.

Theo Cáo trạng, nội dung vụ án như sau: Ngày 03/9/2020, Choi Hyung Ho là công dân Quốc tịch Hàn Quốc, có Giấy phép lái xe ô tô trên lãnh thổ Việt Nam nhưng đã quá hạn, điều khiển xe ô tô con nhãn hiệu Toyota Fortune biển kiểm soát 36LD - 002.84, đi trên quốc lộ 10 theo hướng Hải Phòng - Thái Bình. Khoảng 07 giờ 20 phút cùng ngày, khi đi đến km 61+500, địa phận thôn Vũ Hạ, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, mặc dù phát hiện phía trước có xe mô tô đi ngược chiều và xe ô tô cùng chiều không tránh về bên phải, Choi Hyung Ho vẫn điều khiển xe vượt xe ô tô cùng chiều nên đã đi lấn sang phần đường xe cơ giới ngược chiều, làm cụm đèn và ba đờ xốc phía trước bên trái xe ô tô đâm vào phía trước xe mô tô biển kiểm soát 17K3 – 2613, do ông Đinh Gia Toản điều khiển đang đi ngược chiều. Hậu quả: ông Đinh Gia Toản bị ngã xuống đường, bị đa chấn thương vùng đầu, mặt và toàn thân, chết do chấn thương sọ não và sốc chấn thương.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận để làm rõ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Luận tội của Viện kiểm sát đã truyền tải thông điệp của cơ quan pháp luật đến quần chúng nhân dân và cả những người nước ngoài đang lao động, học tập và công tác trên lãnh thổ Việt Nam, đó là: phải nghiêm túc, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, trong đó có các quy định của pháp luật về tham gia giao thông, đặc biệt là tham gia giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho người dân và cho chính bản thân mình. Đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về tham gia giao thông, nhằm ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra, nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường sống bình yên, xây dựng xã hội phồn thịnh…. Phiên tòa đã thu hút sự quan tâm, theo dõi  và nhận được sự đồng tình cao của quần chúng nhân dân và nhân viên của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

Nguyễn Thị Lan - Phòng 2 VKSND tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 366

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5351777