Tin nghiệp vụ
Phòng 7 - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đi đầu trong công tác số hóa hồ sơ vụ án hình sự.
4/19/2021 10:36:27 AMPhòng 7 - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát tuân theo pháp luật trong việc xét xử phúc thẩm các vụ án hình sự và tham mưu cho Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình theo dõi, hướng dẫn về công tác kiểm sát xét xử án hình sự đối với các Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố nhằm đảm bảo việc xét xử đúng pháp luật, nghiêm minh, kịp thời.

Trong những năm vừa qua, quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự phúc thẩm, một số vụ án bị cáo kêu oan, không nhận tội hoặc quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội để trốn tránh trách nhiệm. Với yêu cầu đặt ra “Đảm bảo tính thuyết phục trong quá trình xét hỏi và tranh tụng” để tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm, Phòng 7 - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình xét xử, các Kiểm sát viên của đơn vị đã phối hợp tốt với Văn phòng tổng hợp triển khai thực hiện tốt việc “số hóa hồ sơ vụ án” và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. hiện lại một cách khách quan các hoạt động điều tra, tài liệu, chứng cứ chứng minh cũng như kết quả của hoạt động điều tra thu thập chứng cứ. Việc trình số hóa và chiếu tài liệu, chứng cứ, hình ảnh của Kiểm sát viên tại phiên tòa được thực hiện và phối phối hợp chặt chẽ với Hội đồng xét xử; đảm bảo nguyên tắc, thủ tục, trình tự theo đúng quy định của tố tụng hình sự; phù hợp với diễn biến phiên tòa… làm cơ sở cho việc chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo là khách quan, chính xác đồng thời khẳng định quan điểm về việc giải quyết vụ án của Viện kiểm sát là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Toàn cảnh phiên tòa số hóa hồ sơ tài liệu

Thông qua việc thực hiện phiên tòa số hóa hồ sơ vụ án đã giúp cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bị cáo và những người tham dự phiên tòa có ý thức hơn về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đồng thời việc áp dụng khoa học công nghệ thông tin trong nghiệp vụ đã giúp cho việc giải quyết vụ án của đơn vị ngày một khoa học hơn và góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Phiên tòa phúc thẩm số hóa vụ án hình sự Phạm Văn Thắng, sinh năm 1992, trú tại thôn Bắc Song, xã Hà Giang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình  phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (sáng ngày 16/4/2021)

Nguyễn Thị Vân Anh – Phòng 7  VKSND tỉnh

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 134

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5341390