Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình làm tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử vụ án hình sự dư luận xã hội quan tâm
5/20/2021 2:26:55 PMTrong thời gian qua, tình hình tội phạm trong lĩnh vực trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra nhiều, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng của tỉnh trong công tác phòng ngừa và đấu tranh, xử lý. Nhiều vụ án dư luận xã hội quan tâm được điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, đáp ứng được mong đợi của quần chúng nhân dân.

Ngày 13/5/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử công khai bị cáo Phạm Văn Uý sinh năm 1989, trú tại tổ 36, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình cùng đồng phạm về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Vụ án được xét xử trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid19 trong cả nước diễn biến phức tạp, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã phối hợp, chấp hành nghiêm túc các quy định của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và khuyến cáo của của Bộ y tế về phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình xét xử.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, nội dung vụ án như sau: Khoảng 23 giờ ngày 09/10/2012, tại khu vực cầu Thẫm, thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình xảy ra xô sát giữa hai nhóm thanh niên (nhóm của Phạm Văn Úy và nhóm của anh Nguyễn Cơ Thạch, sinh năm 1987, trú tại xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư). Hậu quả Úy cùng bạn của Úy bị thương nhẹ. Ngay sau đó, Uý và Vũ Đình Kiên đã đi tìm nhóm của anh Thạch để đánh lại. Tại sân vận động thuộc xã Hoà Bình, huyện Vũ Thư, Úy và Kiên đã đuổi theo anh Thạch, Uý dùng 02 con dao chém nhiều nhát vào vùng lưng, tay, chân của anh Thạch rồi cùng Kiên đi về. Sau khi xảy ra vụ việc, Úy, Kiên và người bị hại đã tự hòa giải, thỏa thuận bồi thường trách nhiệm dân sự nên anh Thạch từ chối giám định thương tích và không yêu cầu khởi tố đối với Úy và Kiên. Đến năm 2020, anh Thạch có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị được đi giám định và đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự những đối tượng trước đây đã gây thương tích cho mình. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích xác định anh Nguyễn Cơ Thạch bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 47% (bốn mươi bảy phần trăm).

Vụ án xảy ra vào ban đêm, thời gian đã rất lâu (gần 10 năm); các bị cáo đều khai báo quanh co, không nhận tội; hiện trường vụ án đã bị thay đổi do quá trình xây dựng của người dân. Vì vậy, việc điều tra truy xét gặp rất nhiều khó khăn. Trong quá trình điều tra, vụ án được dư luận xã hội quan tâm, báo chí và các trang mạng xã hội đưa tin nhiều. Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Phòng 2 và Kiểm sát viên kiểm sát điều tra chặt chẽ, thường xuyên phối hợp và hỗ trợ điều tra viên trong việc thu thập chứng cứ và đấu tranh, xét hỏi; thường xuyên báo cáo kết quả điều tra và kiểm sát điều tra để chỉ đạo kịp thời. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận với Luật sư để làm rõ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và vai trò của các bị cáo trong vụ án. Trước các chứng cứ và lập luận chặt chẽ, thuyết phục, các bị cáo đều thừa nhận đầy đủ hành vi phạm tội của bản thân. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Uý 09 năm tù, bị cáo Vũ Đình Kiên 06 năm tù; tổng hợp hình phạt với bản án về tội Giết người, buộc bị cáo Phạm Văn Uý  phải chấp hành hình phạt chung là 22 năm tù, bị cáo Vũ Đình Kiên phải chấp hành hình phạt chung là 18 năm tù. Bản án không chỉ có tác dụng trừng trị, giáo dục các bị cáo mà còn thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần răn đe, phòng ngừa chung và được dư luận quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.     

Vũ Văn Nam - Phòng 2 Viện KSND tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 356

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5351767