Thông tin tuyên truyền
Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
6/8/2021 8:59:48 AMBầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng đối với đất nước, với cả hệ thống chính trị nói chung và với ngành Kiểm sát nhân dân nói riêng. Cuộc bầu cử là minh chứng cho quyền làm chủ của Nhân dân trong việc trực tiếp tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam và có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng chính quyền từ Trung ương đến cơ sở thật sự trong sạch, vững mạnh.

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng như tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Ngành cấp trên và cấp ủy địa phương đối với sự kiện chính trị trọng đại này, ngay từ đầu năm công tác 2021, lãnh đạo đơn vị đã xây dựng Kế hoạch riêng phục vụ công tác bầu cử, đồng thời lồng ghép việc thực hiện nhiệm vụ này với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Thường xuyên quán triệt cán bộ, Kiểm sát viên nghiên cứu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, các văn bản hướng dẫn để áp dụng vào thực tiễn. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền những sự kiện, hoạt động nổi bật liên quan đến công tác bầu cử; đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc, những âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ của các thế lực thù địch thông qua các bài viết tuyên truyển được gửi đến Đài phát thanh truyền hình huyện Tiền Hải và các phương tiện thông tin đại chúng.

          Được Thường trực Huyện ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban bầu cử huyện Tiền Hải tin tưởng giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng phục vụ công tác bầu cử, đồng chí Viện trưởng với vai trò là Huyện ủy viên được chỉ định là Ủy viên Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021- 2026 kiêm Phó trưởng tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo trong bầu cử. Lãnh đạo Viện đã tổ chức họp đơn vị để cụ thể hóa những nhiệm vụ được giao bằng các việc làm cụ thể như: Quyết định thành lập tổ công tác với 06 thành viên có trách nhiệm thường trực 24/24h phối hợp với cấp ủy, các cơ quan hữu quan cũng như Ủy ban bầu cử địa phương phục vụ bầu cử để nắm bắt, theo dõi tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện; tham mưu việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo về các hoạt động liên quan đến bầu cử; trực tiếp xuống 07 xã Nam Thanh, Nam Trung, Nam Thắng, Nam Hồng, Nam Thịnh, Đông Cơ và Nam Hải được xác định là những điểm nóng, có thể phát sinh khiếu kiện và những vấn đề phức tạp trong quá trình chuẩn bị cũng như tổ chức cuộc bầu cử.

Lãnh đạo, KSV chứng kiến việc bỏ phiếu tại Nhà tạm giữ- Công an huyện Tiền Hải

          Đáp lại sự tin tưởng đó, trước ngày 13/5/2021, đơn vị đã trực tiếp nghiên cứu, tham mưu cho Ủy ban bầu cử huyện Tiền Hải ban hành nhiều quyết định giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đối với 22 đơn khiếu nại, tố cáo phức tạp liên quan đến nhân sự ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã; đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai để ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương, điển hình như: Đơn của ông Nguyễn Đức Thọ, bà Nguyễn Thị May tố cáo lãnh đạo UBND xã Đông Cơ ... trực tiếp tham mưu cho cấp ủy và ủy ban bầu cử các phương án giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Điểm bầu cử thôn Việt Hùng, xã Nam Thanh được Huyện ủy Tiền Hải ghi nhận và đánh giá cao,

          Tăng cường phối hợp với Cơ quan điều tra, Đồn biên phòng Cửa Lân nắm chắc tình hình vi phạm, tội phạm xảy ra trên địa bàn huyện, thực hiện tốt công tác nắm và dự báo tình hình để tham mưu cho cấp ủy địa phương; kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, đảm bảo phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật các loại tội phạm đặc biệt là tội phạm có liên quan đến việc lợi dụng tự do, dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử..., không để bị động, bất ngờ phát sinh các điểm “nóng” phức tạp ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị và diễn ra cuộc bầu cử. Phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Hội Luật gia, Phòng Tư pháp huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền và giải đáp về luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân bằng hình thức trực tuyến đến 32 điểm cầu các xã, thị trấn trong toàn huyện. Phối hợp với UBND các xã, Cơ quan thi hành án hình sự- Công an huyện rà soát những người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, người được hưởng án treo, tha tù trước thời hạn có điều kiện... để lập danh sách cử tri bầu cử, bảo đảm các điều kiện để người bị tạm giữ, tạm giam thực hiện quyền bầu cử theo đúng quy định. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tiền Hải tiến hành kiểm sát công tác chuẩn bị bầu cử cũng như việc đảm bảo quyền bầu cử đối với 37 người đang bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện.

          Với sự đóng góp tích cực của Viện kiểm sát nhân dân  huyện Tiền Hải, cuộc bầu cử tại huyện Tiền Hải đã thành công tốt đẹp, quyền, nghĩa vụ của cử tri cũng như của các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp ứng cử trên địa bàn huyện Tiền Hải đều được đảm bảo theo pháp luật; Huyện Tiền Hải là một trong các địa phương có báo cáo tình hình và kết quả bầu cử với Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử tỉnh Thái Bình sớm nhất trong toàn tỉnh.

                    Nguyễn Ngọc Tuấn- Phó Viện trưởng VKSND huyện Tiền Hải

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 316

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5337339