Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy tăng cường chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, thông qua hoạt động phối hợp cùng Thẩm phán xem xét thẩm định tại chỗ
6/10/2021 10:16:39 AMXem xét thẩm định tại chỗ là một biện pháp thu thập chứng cứ do thẩm phán tiến hành được quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự. Đây là một biện pháp thu thập chứng cứ rất quan trọng, có ý nghĩa cho việc giải quyết vụ án một cách khách quan, chính xác. Đặc biệt là đối với các vụ án tranh chấp liên quan đến đất đai. Ngày 08/6/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, trưng cầu hội đồng thẩm định, định giá huyện Thái Thụy cùng với đơn vị đo đạc, chính quyền địa phương, cơ sở và các đương sự tiến hành xem xét thẩm định tại chỗ, định giá đất và tài sản trên đất.

Thông qua hoạt động này, Kiểm sát viên, Thẩm phán nắm rõ được nguồn gốc đất tranh chấp được hình thành từ thời điểm, điều kiện hoàn cảnh nào, xác định được vị trí, kích thước, hình thể thửa đất tranh chấp (mô tả tứ cận), tài sản trên đất... Từ đó, làm cơ sở để chấp thuận hay bác đơn khởi kiện của nguyên đơn.

Hình ảnh Kiểm sát viên tham gia buổi thẩm định

          Với sự phối hợp tham gia đó, Kiểm sát viên đã kịp thời nắm bắt được cơ bản nội dung vụ án đang tranh chấp; tính phù hợp và khách quan của kết quả thẩm định, định giá tài sản; nắm được hiện trạng đất tranh chấp và tính phù hợp với các tài liệu thu thập khác trong hồ sơ… Tham gia hoạt đông kiểm sát thẩm định, định giá Kiểm sát viên xác định được đất tranh chấp được hình thành trong điều kiện hoàn cảnh nào, do Nhà nước giao đất, cho thuê đất hay được công nhận quyền sử dụng đất để làm cơ sở xác lập quyền sở hữu hợp pháp cho đương sự, trên đất bao gồm những tài sản gì, giá trị như thế nào do ai tạo lập, đóng góp công sức. Đồng thời làm căn cứ giải quyết vụ án chính xác, đúng quy định của pháp luật.

Phạm Thị Thanh Hải - VKSND huyện Thái Thụy

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 1336

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5342312