Tin nghiệp vụ
Phòng 2- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức phiên tòa học tập rút kinh nghiệm, “số hóa” hồ sơ, trình chiếu các chứng cứ tài liệu tại phiên tòa
6/14/2021 4:21:01 PMThực hiện Kế hoạch công tác của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình và Chương trình công tác của đơn vị năm 2021, ngày 11/6/2021, Phòng 2- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức phiên tòa xét xử để học tập rút kinh nghiệm và “số hóa hồ sơ” trình chiếu chứng cứ tài liệu đối với vụ án “Giết người” quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, quá trình điều tra, truy tố, bị cáo thay đổi lời khai ban đầu, không thừa nhận hành vi giết người như kết luận của Bản kết luận điều tra và Cáo trạng.

(Kiểm sát viên trình chiếu tài liệu, chứng cứ trong quá trình xét hỏi)

Ngay sau khi được phân công kiểm sát giải quyết vụ án, Kiểm sát viên đã chủ động, tích cực nghiên cứu hồ sơ, báo cáo kịp thời với lãnh đạo Viện, đơn vị và phối hợp chặt chẽ với Điều tra viên đánh giá, củng cố tài liệu, thu thập chứng cứ chặt chẽ. Đồng thời chuẩn bị tốt đề cương xét hỏi, dự kiến các tình huống phát sinh tại phiên tòa để chủ động tranh luận đối đáp với luật sư, bị cáo. Trong quá trình xét hỏi, Kiểm sát viên thực hiện việc trình chiếu các chứng cứ buộc tội bị cáo đã được số hóa hồ sơ như: sơ đồ và biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh hiện trường và hung khí; các kết luận giám định; tự khai và lời khai ban đầu của bị cáo; lời khai của những người làm chứng… từ đó đưa ra các lập luận chặt chẽ, có căn cứ và thuyết phục để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo và bảo vệ Cáo trạng của Viện kiểm sát. Trong phần tranh luận, Kiểm sát viên đã đối đáp đầy đủ tất cả các ý kiến tranh luận của luật sư và bị cáo, đặc biệt là ý kiến tranh luận về việc bị cáo cho rằng mình không có mục đích giết bị hại, hành vi của bị cáo chỉ phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Kiểm sát viên đã sử dụng các tài liệu chứng cứ được thu thập theo đúng trình tự tố tụng thể hiện tại các bút lục trong hồ sơ, lập luận sắc bén để đối đáp lại và sử dụng việc trình chiếu đối với các tài liệu chứng cứ. Do vậy, đã bảo vệ thành công Cáo trạng và quan điểm Luận tội của Viện kiểm sát.

 

 

(Kiểm sát viên trình chiếu tài liệu, chứng cứ trong quá trình đối đáp, tranh luận)

Sau phiên tòa, Phòng 2 - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã tổ chức họp để rút kinh nghiệm. Với tinh thần trách nhiệm, góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng nêu rõ những ưu điểm, hạn chế, từ đó giúp các Kiểm sát viên, học tập, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, đối đáp tranh luận, trình chiếu hồ sơ, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp để thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thông qua việc thực hiện phiên tòa số hóa hồ sơ vụ án đã góp phần tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bị cáo và những người tham dự phiên tòa, để họ nâng cao ý thức trong việc tuân thủ pháp luật nói chung và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói riêng. Việc áp dụng khoa học công nghệ thông tin trong nghiệp vụ đã giúp cho việc giải quyết vụ án của đơn vị khoa học hơn, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự, từng bước đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới./.

Vũ Thị Lan Anh - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 430

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5341576