Tin nghiệp vụ
Hưởng ứng "Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6" nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy đối với cuộc sống cộng đồng.
6/23/2021 3:43:18 PMNgày 16/6/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tổ chức 04 phiên tòa xét xử để học tập rút kinh nghiệm chung và “số hóa hồ sơ” trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Trong đó có vụ án do Lãnh đạo Viện trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử.

Thành phần tham dự phiên tòa gồm: Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Thẩm phán, Thư ký của hai đơn vị. Các vụ án được đưa ra xét xử lần này, các Kiểm sát viên, Thẩm phán và Hội đồng xét xử đều chú trọng thực hiện tốt việc nghiên cứu, nắm chắc nội dung vụ án, chuẩn bị tốt đề cương xét hỏi, dự kiến các tình huống phát sinh tại phiên tòa cần xử lý để chủ động tranh luận đối đáp với bị cáo và người tham gia tố tụng khác. Trong quá trình xét hỏi tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hiện thao tác trình chiếu các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh, tái hiện lại một cách sinh động các chứng cứ, hình ảnh có giá trị chứng minh diễn biến, hành vi phạm tội của các bị cáo, như: biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong vật chứng; các kết luận giám định; bản tự khai và lời khai ban đầu của bị cáo; lời khai của những người chứng kiến… là căn cứ có tính chất khách quan, thuyết phục để làm rõ từng nội dung của vụ án và chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, dẫn đến quan điểm đề nghị về việc giải quyết vụ án đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật và phù hợp với quyết định của Hội đồng xét xử khi tuyên bản án.

Kiểm sát viên trình bày cáo trạng

          Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm. Các ý kiến tham gia đều nhất trí đánh giá về Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đều đã chủ động nghiên cứu kỹ hồ sơ, nắm chắc nội dung vụ án và quy trình tố tụng; chủ động, tích cực thực hiện xét hỏi bị cáo, bảo vệ tốt quan điểm truy tố của Viện kiểm sát. Các Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa và Hội thẩm nhân dân đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình tại phiên tòa theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, đồng thời cũng nêu rõ những hạn chế cần rút kinh nghiệm.

Thông qua việc phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và thực hiện phiên tòa số hòa hồ sơ vụ án, các cán bộ, kiểm sát viên của đơn vị đã rút ra được nhiều bài học bổ ích về kỹ năng xét hỏi, kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa; kiểm sát việc tuân theo pháp luật của người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng và xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa đảm bảo đúng quy trình, quy định, đồng thời tiếp cận và triển khai thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin bằng việc trình chiếu hình ảnh, đánh giá chứng cứ công khai, khách quan, rõ nét tạo được sự răn đe mang tính giáo dục đối với các bị cáo nói riêng và tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân nói chung trong giai đoạn hiện nay.

Trần Thị Hoàn - Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy

 

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 518

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5341630