Chuyên đề nghiệp vụ
Hội đồng khoa học - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình thẩm định sáng kiến trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính.
7/6/2021 6:56:47 AMBộ luật TTDS năm 2015 và Luật TTHC năm 2015 đã có nhiều điểm sửa đổi bổ sung cơ bản, đột phá về nội dung phát biểu của KVS tại phiên tòa dân sự, hành chính sơ thẩm. Theo đó, KVS ngoài việc phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, HĐXX, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng thì còn phải phát biểu cả quan điểm giải quyết về nội dung vụ án, để HĐXX xem xét, quyết định trước khi tuyên án.

Vì vậy quyền yêu cầu của Viện kiểm sát cũng được mở rộng hơn, không chỉ yêu cầu Tòa án thực hiện đúng các thủ tục, hành vi tố tụng mà còn được thực hiện các quyền yêu cầu liên quan đến việc xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ. Không chỉ có quyền yêu cầu đối với những người tiến hành tố tụng mà còn có quyền yêu cầu đối với những người tham gia tố tụng và những cơ quan, tổ chức có liên quan.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã triển khai thi hành hai đạo luật trên một cách chủ động, đề ra nhiều giải pháp để thực hiện đầy đủ, có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát được quy định trong Bộ luật TTDS và Luật TTHC, phối hợp Tòa án hai cấp tỉnh Thái Bình nâng cao chất lượng giải quyết các vụ, việc trong lĩnh vực dân sự, hành chính trên địa bàn tỉnh trong những năm qua, hạn chế án bị hủy, sửa, góp phần tích cực vào việc bảo vệ quyền và lợi ích của các chủ thể tham gia trong quan hệ tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, đáp ứng với yêu cầu xây dựng hệ thống cơ quan tư pháp trong sạch vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công bằng, công lý, quyền con người, làm giảm án sửa, hủy.

Tuy nhiên hoạt động ở Viện kiểm sát hai cấp còn nhiều tồn tại, hạn chế, chất lượng, hiệu quả chưa cao, nhất là trong việc phát hiện vi phạm của Tòa án trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự hành chính, số lượng, chất lượng yêu cầu của Viện kiểm sát đối với Tòa án còn hạn chế.

Từ thực tiễn đó, năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình xây dựng sáng kiếnThực trạng và giải pháp nâng cao kỹ năng, tăng cường trách nhiệm của kiểm sát viên trong thực hiện quyền yêu cầu của Viện kiểm sát trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính” để tập huấn và triển khai thực hiện ở cả hai cấp ngành kiểm sát Thái Bình.

 

(ảnh: Đ/c Nguyễn Xuân Huy - PVT Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch hội đồng khoa học Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình chủ trì họp HĐKH sơ kết đánh giá hiệu quả giải pháp)

Ngày 02/7/2021, Hội đồng khoa học - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã sơ kết đánh gía hiệu quả áp dụng giải pháp sau một năm thực hiện ở cả hai cấp kiểm sát, xác định bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định như sau:

- Lãnh đạo hai cấp kiểm sát Thái Bình đã có chuyển biến rõ nét về nhận thức, quan tâm chỉ đạo đơn vị thực hiện quyền yêu cầu của Viện kiểm sát trong quá trình kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật tăng cả về số lượng và chất lượng.

- Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm sát, các đơn vị đã quan tâm thực hiện quyền yêu cầu, thông qua hoạt động kiểm sát, khi phát hiện những vi phạm trong việc thực hiện các thủ tục tố tụng, thiếu sót trong thu thập, đánh giá chứng cứ của thẩm phán đã trực tiếp trao đổi, yêu cầu thẩm phán khắc phục sửa chữa những vi phạm nhỏ trong thông báo thụ lý vụ án, bản án, quyết định nhằm xây dựng tốt mối quan hệ phối hợp trong công tác; đối với những vi pham, thiếu sót ảnh hưởng đến kết quả giải quyết vụ, việc Viện kiểm sát đã kiên quyết ban hành các bản yêu cầu Tòa án khắc phục.

Hầu hết nội dung yêu cầu đã sát đúng với yêu cầu giải quyết vụ án, những yêu cầu của VKS cơ bản được Tòa án chấp nhận và thực hiện đã góp phần cho việc giải quyết vụ việc được đúng đắn, đảm bảo quyền và lợi ích của các đương sự.

Từ ngày 01/5/2020 đến 30/4/2021, các đơn vị kiểm sát trong ngành đã ban hành 117 bản yêu cầu/912 vụ, việc Tòa án đã giải quyết có kiểm sát viên tham gia đạt tỷ lệ 12,8%. Thông qua việc thực hiện quyền yêu cầu, Viện kiểm sát hai cấp đã phát hiện được nhiều vi phạm của tòa án trong quá trình giải quyết các vụ việc, qua đó ban hành 49 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm được tòa án chấp nhận và ban hành 9 kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Từ những kết quả nêu trên, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh giao cho phòng 9 chủ trì cùng các đơn vị trong ngành tiếp tục nghiên cứu tham mưu cho lãnh đạo Viện hoàn thiện giải pháp, các đơn vị trong ngành tiếp tục áp dụng có hiệu quả giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính trong những năm tiếp theo.

 Nguyễn Thị Chung - Phòng 9

 

  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 198

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5338982