Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Thái Bình phối hợp với các cơ quan tố tụng cùng cấp thực hiện có hiệu quả Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021
7/8/2021 4:10:50 PMNhững năm qua, thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kinh tế - xã hội trong tỉnh Thái Bình đã có những bước phát triển đáng kể, đời sống nhân dân được cải thiện, xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều thành tựu quan trọng, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội đảm bảo. Tuy nhiên với đặc thù là tỉnh thuần nông, diện tích nhỏ, đông dân cư, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thiếu việc làm nên tỷ lệ cao là người dân đi làm xa tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có những tỉnh, thành phố trọng điểm, phức tạp về ma túy, khi trở về địa phương, nhiều người đã mắc nghiện. Bên cạnh đó, việc phát triển nhanh chóng của các loại hình kinh doanh có điều kiện như quán karaoke, khách sạn, nhà nghỉ.....cùng với tác động mặt trái của các mạng xã hội (zalo, facebook, instagram....) và một bộ phận thanh thiếu niên có lối sống không lành mạnh, ham chơi, đua đòi là những điều kiện để tội phạm về ma túy lợi dụng hoạt động, làm gia tăng người nghiện ma túy, vi phạm pháp luật về ma tuý trên địa bàn tỉnh.

Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy trong nước, các tỉnh lân cận và quy luật cung cầu về ma túy, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp. Tuy chưa phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý lớn nhưng đã triệt phá được nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy vào tỉnh (chủ yếu từ các tỉnh phía Tây Bắc và các tỉnh giáp ranh như Nam Định, Hải Phòng) tiêu thụ hoặc trung chuyển đi các tỉnh phía Nam. Tình trạng mua bán lẻ, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy có sự chuyển dịch mạnh từ Hê rô in sang ma túy tổng hợp và đã xuất hiện, thẩm lậu vào địa bàn tỉnh nhiều loại ma túy mới như: Thảo mộc, Cỏ mỹ....

Thực hiện Kế hoạch số 1287/KH-BCĐ ngày 24/5/2021 của Ban chỉ đạo 138 tỉnh Thái Bình và Công văn số 2106/VKS-BCĐ138 ngày 28/5/2021 của Ban chỉ đạo 138 ngành Kiểm sát nhân dân về việc thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma tuý năm 2021, ngày 28/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 217/CV-VKSTB chỉ đạo các đơn vị chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện kịp thời, có hiệu quả Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021 với chủ đề “Vì sức khoẻ của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma tuý”, thời gian thực hiện từ 01/6/2021 đến 30/6/2021.

Kết quả, trong tháng 6 năm 2021,Viện kiểm sát hai cấp thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các huyện, thành phố thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, triệt xóa các đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy; tăng cường công tác xác minh, vận động, truy bắt đối tượng ma túy có quyết định truy nã đang lẩn trốn. Đề cao trách nhiệm trong công tác kiểm sát, phê chuẩn  khởi tố vụ án, bị can, phê chuẩn áp dụng biện pháp ngăn chặn; chủ động, kịp thời đề xuất với liên ngành để xác định các vụ án trọng điểm, các vụ án để tổ chức rút kinh nghiệm và phát thanh tuyên truyền. Hai cấp Kiểm sát đã thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành ở địa phương thực hiện đồng bộ công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy đối với đời sống xã hội. Vận động quần chúng nhân dân tích cực phát hiện tố giác các hành vi vi phạm, tội phạm về ma túy, không trồng cây có chứa chất ma túy, tạo điều kiện giúp người nghiện ma túy cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Triển khai nhiều hình thức tuyên truyền như: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền hình, đưa tin về việc phát hiện, xử lý các vụ án điển hình về mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021, đã phát hiện và khởi tố 70 vụ/73 bị can,với tổng khối lượng chất ma tuý thu giữ là 186,5571 gam, gồm: Heroine: 48,9025 gam; Methamphetamine: 135,6801 gam; MDMA: 1,8797 gam; Ketamine: 0,0948 gam. Cụ thể các loại tội phạm như sau: Tàng trữ trái phép chất ma túy 49 vụ/51 bị can; Mua bán trái phép chất ma tuý 19 vụ/20 bị can; Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy 2 vụ/2 bị can, tăng so với tháng 5/2021 là 38 vụ, 37 bị can. Cũng trong tháng này hai cấp Kiểm sát đã phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án nhân dân cùng cấp xác định được 17 vụ án trọng điểm, tổ chức được 14 phiên tòa rút kinh nghiệm. Ngoài ra, Viện kiểm sát các huyện, thành phố chủ động cử Kiểm sát viên tham gia các phiên họp xét Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định, bảo đảm đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục được pháp luật quy định, kiên quyết không đồng ý với các trường hợp không đảm bảo về thủ tục pháp lý, trong tháng hành động phòng, chống ma tuý đã mở 16 phiên họp đưa 16 người đi cai nghiện bắt buộc. Viện kiểm sát hai cấp còn thường xuyên phối hợp với Cơ quan thi hành án hình sự, dân sự, Tòa án và các ngành chức năng rà soát đảm bảo thi hành kịp thời các bản án đã có hiệu lực pháp luật, tất cả các bị án phạt tù về tội ma túy khi án đã có hiệu lực pháp luật đều được đưa đi thi hành án kịp thời, đảm bảo sự nghiêm minh và phòng ngừa việc phạm tội mới về ma túy./.

Vũ Thuần Long

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 944

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5340569